Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia, chở 239 người đã biến mất “không một dấu vết” được 10 ngày, có thể đã bay ngoài đường bay dự kiến từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh mà không “lọt lưới” bất cứ trạm radar cũng như vệ tinh quan sát nào.
Các thông điệp cầu nguyện cho hành khách chuyến bay MH370 tại sân bay Kuala Lumpur. |
Sau khi khẳng định máy bay bị không tặc, giới chức Malaysia cho biết chiếc máy bay có thể đã được những phi công chuyên nghiệp điều khiển để bay áp sát các dãy núi ở độ cao khoảng 1.500 m nhằm tránh các hệ thống radar thương mại ngay sau khi nó quay đầu khỏi đường bay dự kiến. Nhận định này đã hướng các nhà điều tra tập trung vào khả năng chính phi công trên chiếc Boeing 777 đã lập mưu bắt cóc máy bay cùng toàn bộ hành khách.
Đoạn băng ghi hình vừa được công bố từ máy quay an ninh tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur trong ngày xảy ra vụ việc cho thấy, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và người lái phụ Fariq Hamid đã bị đội an ninh kiểm tra người trước khi lên máy bay.
Qua khám xét nhà cơ trưởng Shah, cơ quan điều tra phát hiện vợ con của ông này đã đột ngột rời khỏi căn hộ của gia đình một ngày trước khi chiếc máy bay biến mất. Đặc biệt là chỉ ít giờ trước khi máy bay cất cánh, ông Shah đã đến dự phiên tòa xét xử lãnh đạo đảng đối lập KPR của Malaysia Seri Anwar Ibrahim. Một số nhân chứng tại phòng xử án lúc đó khẳng định ông Shah đã tỏ thái độ bực tức sau khi nhà lãnh đạo đối lập mà ông ta ủng hộ “cuồng nhiệt” bị kết án 5 năm tù giam vì có quan hệ đồng giới với người trợ lý.
Cũng theo cơ quan điều tra, lần liên lạc cuối cùng của MH370 với mặt đất rơi vào thời điểm sau khi máy bay đã biến mất khoảng nửa giờ đồng hồ, đồng thời hệ thống liên lạc ACARS của máy bay đã bị tắt ngay sau đó. Một người trong buồng lái đã gọi trung tâm điều khiển không lưu qua bộ đàm và nói "Ổn rồi, chúc ngủ ngon" thay vì câu hiệu “Đã nhận tín hiệu, xin hết” thông thường và hoàn toàn không đề cập tới tình trạng máy bay trong đoạn liên lạc cuối cùng này.
Cảnh sát Malaysia đang rà soát hồ sơ của tất cả các phi công, thành viên phi hành đoàn và nhân viên mặt đất có liên quan tới chiếc Boeing 777 bị mất tích để thu thập thêm manh mối. Kỹ sư hàng không người Malaysia Mohd Khairul Amri Selamat cũng có mặt trên chuyến bay ngày 8/3, đang là đối tượng tình nghi mới trước lập luận anh ta có thể hỗ trợ những kẻ chủ mưu bắt cóc máy bay bằng kiến thức về động cơ máy bay của mình.
Trong khi đó, một số chuyên gia Mỹ nhận định vụ máy bay biến mất này có thể là một cuộc “diễn tập” thử nghiệm cho một dạng tấn công khủng bố mới nhằm tìm hiểu khả năng có thể làm một chiếc máy bay biến mất hoàn toàn trước mọi hệ thống radar và vệ tinh quan sát hay không.
Chính phủ Malaysia cho rằng máy bay chở khách bị mất tích này có thể đã hướng về Trung Á, sau khi đổi hướng sang tây bắc qua eo biển Malacca.
Hoàng Trang