Trong một tuyên bố vào sáng sớm 12/3 (theo giờ VN), Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao cho biết, FAA đã ban hành một bản đánh giá về mức độ an toàn bay đối với dòng máy bay Boeing 737 Max-8.
"Nếu FAA xác định một vấn đề ảnh hưởng tới an toàn, Bộ sẽ có hành động lập tức và thoả đáng", Bộ trưởng Chao phát biểu với phóng viên. "Tôi muốn đảm bảo với mọi người rằng chúng tôi xem xét những sự cố như vậy một cách rất nghiêm túc".
Trước đó, giới chức Trung Quốc và Ethiopia đã chỉ thị dừng bay đối với toàn bộ phi đội Boeing 737 Max-8 sau khi chiếc máy bay tương tự của hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi ngày 10/3 chỉ sau 6 phút cất cánh, khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng.
Quyết định của Trung Quốc đồng nghĩa hơn 100 chiếc Boeing 737 Max-8 đã dừng hoạt động bên ngoài nước Mỹ, chiếm khoảng 1/3 tổng số máy bay loại này trên toàn cầu.
Canada cũng đang thể hiện cách tiếp cận tương tự và Bộ trưởng Giao thông nước này cho biết ông không do dự hành động ngay khi nguyên nhân tai nạn được xác định.
Trong khi đó, cổ phiếu của hãng Boeing đã lao dốc 12% trong các phiên giao dịch ngày 11/3 tại New York, trong bối cảnh nhiều nghi vấn đang xoay quanh vấn đề lỗi kỹ thuật đối với dòng máy bay mới nhất của hãng.
Boeing 737 được mệnh danh là "con ngựa thồ" của máy bay chở khách thế giới với lịch sử trên 50 năm hoạt động, là loại máy bay chở khách bán chạy nhất và cũng là một trong những loại được tin cậy nhất.
Tuy nhiên, liên tiếp hai vụ tai nạn thảm khốc, với kịch bản gần tương tự, xảy ra với model 737 mới nhất là Max-8 đã khiến giới chuyên gia và các nhà chức trách đặt câu hỏi liệu các sự cố có liên quan tới trục trặc kỹ thuật máy bay hay không.
Tháng 10/2018, một chiếc Boeing 737 Max-8 của hãng hàng không giá rẻ Lion Air (Indonesia) cũng đã lao xuống biển chỉ sau 13 phút cất cánh, khiến 189 hành khách và thành viên đoàn bay tử nạn. Thông tin được tiết lộ sau đó cho thấy chiếc máy bay này đã gặp sự cố kỹ thuật vào chuyến bay chỉ trước đó một ngày.
Trong thảm kịch mới nhất tại Ethiopia, Giám đốc điều hành của hãng Ethiopian Airlines, ông Tewolde GebreMariam cho biết sau khi cất cánh, phi công lái chiếc máy bay gặp nạn đã báo rằng mình gặp một số trục trặc và đề nghị được quay lại.
Theo ông Tewolde GebreMariam, viên phi công được phép quay trở về và "đã được cấp không lưu" để quay trở lại sân bay Addis Ababa.
Trong khi đó, theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, các nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết họ nhìn thấy chiếc máy bay phụt khói ở đuôi và nghe thấy một âm thanh rất lớn giống như tiếng kim loại va trước khi máy bay rơi xuống đất. "Mọi người cho biết họ chưa bao giờ nghe thấy âm thanh như vậy từ một chiếc máy bay và họ đang đứng bên dưới đường bay", cô Turn Buzuna, một nông dân 26 tuổi làm việc cách hiện trường tai nạn 300 mét kể lại.
Ông Malka Galato, 47 tuổi, nông dân chủ cánh đồng nơi máy bay rơi xuống cũng mô tả nhìn thấy khói phụt từ đuôi máy bay. "Chiếc máy bay rất gần mặt đất và đổi hướng", ông Galato nói.
Video hiện trường xác máy bay rơi (Nguồn: Guardian)
Hiện nay, Cơ quan An toàn vận tải quốc gia Mỹ cho biết sẽ cử 4 nhân viên tới hỗ trợ công tác giải quyết vụ tai nạn hàng không ở Ethiopia. Theo quy định quốc tế, trách nhiệm tiến hành cuộc điều tra vụ tai nạn thuộc về nhà chức trách Ethiopia, phía Mỹ có thể sẽ tham gia vì máy bay Boeing được thiết kế và chế tạo tại Mỹ.
Đại diện Boeing chưa đưa ra bình luận nào về thông báo mới nhất của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ. Trước đó, ngày 10/3 nhà sản xuất máy bay danh tiếng bày tỏ “vô cùng đau buồn” trước thông tin tất cả 157 người trên máy bay Boeing 737 Max-8 mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines thiệt mạng.
Boeing khẳng định sẽ cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật cần thiết để giúp tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn. Chiếc máy bay gặp nạn chỉ mới được Ethiopian Airlines tiếp nhận và đưa vào sử dụng hồi năm ngoái.