Các máy bay 737 MAX đã phải nằm “đắp chiếu” trên toàn thế giới kể từ giữa tháng Ba, sau vụ rơi máy bay thuộc dòng này ở Ethiopia. Boeing đã đề xuất sửa chữa hệ thống chống thất tốc MCAS của dòng máy bay nói trên, vốn rơi vào vòng nghi vấn trong cả vụ rơi máy bay ở Ethiopia và vụ tai nạn xảy ra ở Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái.
Trong một buổi họp báo tại Montreal, Bộ trưởng Giao thông Canada cho biết tính an toàn sẽ là yếu tố hàng đầu trong việc nối lại hoạt động của máy bay 737 MAX, và từ khía cạnh đào tạo thì việc sử dụng các mô hình là cách tốt nhất để mô phỏng chính xác những gì có thể xảy ra trong thực tế và cách phản ứng phù hợp.
Trong khi đó, một nhóm chuyên gia do Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chỉ định lại cho rằng việc hướng dẫn thông qua máy tính và các lớp học là đủ. Trong một báo cáo trước đó, FAA cho biết kế hoạch sửa chữa như đề xuất của Boeing đối với dòng 737 MAX là “thích hợp về mặt vận hành”.
Vì dòng máy bay 737 MAX khá giống với các phiên bản trước đó, nên các phi công hiện chưa phải tham gia các chương trình đào tạo mở rộng. Nhưng báo cáo của FAA vẫn đưa hệ thống MCAS vào danh sách nhưng thiết bị cần phải có “hướng dẫn bổ trợ”, như video hay các chỉ dẫn trên máy tính.