Trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin WeChat của Trung Quốc, CAAM cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã hợp tác với cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) về các khoản trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc, nhưng cuộc điều tra đã bỏ qua các sự thật và đưa ra những kết quả được lựa chọn trước.
EU đã áp dụng mức thuế suất lên tới 37,6% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu từ ngày 5/7/2024, với thời hạn 4 tháng trong giai đoạn tạm thời này và các cuộc thảo luận chuyên sâu dự kiến diễn ra giữa hai bên.
Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, mức thuế tạm thời từ 17,4% đến 37,6% mà EU áp đặt lên các xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc không có hiệu lực hồi tố được thiết kế để ngăn chặn "làn sóng" xe điện giá rẻ của Trung Quốc, được sản xuất nhờ trợ cấp của nhà nước.