Trong thông báo, FAA nói rằng Boeing đã không giám sát chặt chẽ các nhà cung cấp của mình để đảm bảo họ tuân thủ hệ thống chất lượng của công ty. Cơ quan này cũng nhận định Boeing đã “cố tình” nộp đơn lên FAA xin chứng nhận khả năng không vận cho các dòng máy bay trên kể cả khi họ biết rằng các bộ phận này không sử dụng được do chúng không vượt qua các bài thử nghiệm độ bền.
Trong tuyên bố cùng đưa ra vào ngày thứ Sáu, Boeing không thừa nhận trách nhiệm pháp lý, nhưng cho biết họ “nhận thức được” những lo ngại của FAA. Phát ngôn viên của Boeing, ông Charles Bickers nói rằng phía công ty đang làm việc chặt chẽ với khách hàng của mình để có những hành động khắc phục phù hợp.
FAA cho biết Boeing có 30 ngày để đưa ra phản hồi, hoặc chấp nhận trả tiền phạt hoặc kháng cáo. Về phía mình, Boeing cho biết họ sẽ xem xét các hình phạt được đưa ra.
Khoản tiền phạt được công bố vào thứ Sáu chỉ liên quan đến các bộ phận được sử dụng trên các máy bay thuộc dòng NG. Song FAA cũng cho biết họ đang tiếp tục xem xét vấn đề vì nó có liên quan đến cả dòng MAX.
Trước đó vào tháng Sáu năm nay, FAA tiết lộ rằng 300 máy bay dòng NG và 737 MAX nhiều khả năng đã sử dụng các bộ phận không được sản xuất đúng cách. Các bộ phận có vấn đề là cụm ray dẫn cho cánh tà trước vốn được sử dụng để cung cấp thêm lực nâng cho máy bay trong quá trình cất cánh và hạ cánh. FAA cho biết lỗi này có thể làm hư hại máy bay, dẫn đến khả năng gây thương tích cho hành khách hoặc khiến máy bay không thể hạ cánh an toàn. Cơ quan này sau đó đã yêu cầu Boeing phải nhanh chóng thay thế những bộ phận trên.
Thông tin về án phạt của FAA được công bố trong bối cảnh Boeing đang tìm cách đưa dòng máy bay 737 MAX hoạt động trở lại. Dòng phi cơ này đã bị ngừng bay trên toàn thế giới sau tai nạn của máy bay Ethiopian Airlines hồi tháng Ba và máy bay Lion Air tháng 10/2018, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.