Trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại, Bắc Kinh hồi tháng trước cho biết sẽ hạ thuế và phí đối với tất cả các doanh nghiệp với số tiền lên tới gần 2.000 tỷ NDT trong năm 2019, trong đó lĩnh vực chế tạo, giao thông vận tải và xây dựng dự báo sẽ được hưởng lợi từ quyết định này.
Ngày 1/4, Apple đã hạ giá các sản phẩm được niêm yết trên trang chủ của hãng tại Trung Quốc, với mức chiết khấu lên tới 500 NDT (74,44 USD) đối với một số mẫu iPhone mới nhất. Ngày 2/4, tập đoàn xa xỉ phẩm Kering (Pháp) cho biết thương hiệu Gucci của tập đoàn này đã hạ giá sản phẩm 3%.
Trong khi đó, người phát ngôn của Louis Vuitton thuộc tập đoàn LVMH cho hay chi nhánh tại Trung Quốc của thương hiệu này cũng đã điều chỉnh hạ giá sản phẩm. Theo người phát ngôn trên, Louis Vuitton đã nhận được hỗ trợ đầy đủ từ Chính phủ Trung Quốc trong nỗ lực thu hẹp giá sản phẩm giữa thị trường Trung Quốc và nước ngoài. Thương hiệu Hermes cũng cho biết đã hạ giá sản phẩm 3% từ đầu tháng Tư.
Những năm gần đây, các thương hiệu xa xỉ phẩm đã dần dần thu hẹp chênh lệch giá sản phẩm giữa châu Âu và Trung Quốc, nơi mà các sản phẩm thường đắt hơn 50%, giữa bối cảnh hồi năm ngoái Bắc Kinh đã hạ thuế nhập khẩu. Ngoài các thương hiệu nói trên, BMW và Mercedes-Benz (Daimler) tháng trước cũng thông báo hạ giá một số mẫu xe, theo sau sự điều chỉnh thuế của Trung Quốc.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tăng trưởng ở tốc độ chậm nhất trong gần ba thập kỷ giữa lúc nhu cầu nội địa thấp hơn và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung chưa đến hồi kết. Các thương hiệu thời trang và túi xách cao cấp đang gia tăng kỳ vọng thu hút khách hàng Trung Quốc tại thị trường nội địa, dù phần lớn khoản chi tiêu của các khách hàng này vẫn đổ vào các địa điểm mua sắm như Paris, Milan hay Hong Kong.
Các nhà phân tích của HSBC nhận định cách đây vài năm 75% doanh số bán hàng xa xỉ phẩm cho khách hàng Trung Quốc vẫn từ thị trường ngoài nước. Các nhà phân tích này dự báo tỷ lệ này sẽ chuyển sang 50-50 trong năm nay hoặc năm tới.