Cao hơn tháp Eiffel khoảng 29 m, cầu Chenab nằm ở độ cao 359 m trên sông Chenab ở vùng Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Trong thông cáo báo chí hồi tháng 3, Bộ Đường sắt Ấn Độ cho biết sau nhiều thập kỷ xây dựng, cầu Chenab ở miền Bắc Ấn Độ sẽ mở cửa đón du khách vào cuối tháng 12/2023 hoặc tháng 1/2024.
Cây cầu dài 1.315 m này là một phần của dự án lớn hơn nhằm giúp cho mạng lưới đường sắt Ấn Độ có thể tiếp cận Thung lũng Kashmir. Ngoài cầu Chenab, dự án Liên kết Đường sắt Udhampur-Srinagar-Baramulla (USBRL) còn liên quan đến 2 công trình sẽ là những kỷ lục của Ấn Độ, đó là đường hầm vận chuyển dài nhất và cây cầu cáp đầu tiên của đường sắt Ấn Độ.
Ông Sushant Singh, một thành viên cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách ở Ấn Độ, nhấn mạnh cầu Chenab có ý nghĩa chính trị vì nó được coi là “phương tiện để hội nhập Kashmir vào Ấn Độ”. Ông hy vọng tuyến đường sắt, bao gồm cả cầu Chenab, sẽ khiến Kashmir “cảm thấy mình là một phần của Ấn Độ hơn”.
Ông Michael Kugelman, Giám đốc Viện Nam Á thuộc Trung tâm Wilson, cho biết “New Delhi kỳ vọng cây cầu này và khả năng kết nối lớn hơn mà nó tạo ra sẽ là một bước tiến lớn cho sự phát triển của khu vực”.
Theo giới chuyên gia, khả năng kết nối bằng tàu hỏa trong mọi điều kiện thời tiết giữa Kashmir với phần còn lại của Ấn Độ sẽ đặc biệt thúc đẩy các ngành công nghiệp và nông nghiệp của khu vực. Trước đây, tuyến đường bộ duy nhất nối các khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát với phần còn lại của đất nước là đường cao tốc quốc gia Srinagar-Jammu dài 300 km. Tuy nhiên, tuyến đường này thường phải đóng cửa vào những khoảng thời gian khắc nghiệt nhất của mùa Đông và cũng thường là điểm đen của tai nạn giao thông.