Biểu tượng Amazon. Ảnh: AFP/TTXVN
Trong một động thái được Amazon mô tả trong thông cáo báo chí là một trong những "bước mở rộng lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng quan trọng nhất", khách hàng giờ đây có thể đặt các mặt hàng thực phẩm mau hỏng như sữa, thịt và hải sản, cùng với các đơn hàng thông thường trên Amazon và nhận hàng trong cùng ngày.
Amazon đã triển khai cũng như dừng nhiều lựa chọn mua sắm hàng tiêu dùng, với các mức độ thành công tùy vào các dịch vụ. Công ty đã hợp tác với các cửa hàng tạp hóa địa phương, bao gồm cả các thương hiệu riêng như Amazon Fresh và Whole Foods Market, để giao hàng cho khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng phải vào các cửa hàng trực tuyến với quy trình thanh toán và phí giao hàng riêng biệt để mua những mặt hàng này.
Hiện tại, tại các địa điểm Amazon đang cung cấp dịch vụ, khách hàng sẽ có thể kiểm tra thực phẩm tươi sống và các mặt hàng khác từ cùng một giỏ hàng. Dịch vụ giao hàng trong ngày sẽ miễn phí cho thành viên Prime với đơn hàng trên 25 USD tại hầu hết các thành phố, hoặc có phí 2,99 USD nếu đơn hàng không đạt mức tối thiểu đó. Khách hàng không đăng ký thành viên Prime có thể sử dụng dịch vụ với mức phí 12,99 USD mà không cần đáp ứng mức tối thiểu của đơn hàng.
Các dịch vụ sẽ được mở rộng đến 2.300 thành phố vào cuối năm nay và thêm nhiều địa điểm vào năm tới.
Các dịch vụ này đã được thử nghiệm vào năm ngoái tại Phoenix, Arizona và năm nay tại Orlando, Florida và Kansas City, Missouri. Amazon cho biết khách hàng "rất hài lòng với sự tiện lợi", với nhiều người trong số họ là những người lần đầu mua hàng và "thường quay lại mua sắm nhiều gấp đôi" so với những người không mua thực phẩm dễ hỏng.
Giám đốc điều hành kiêm nhà phân tích bán lẻ tại GlobalData Retail, Neil Saunders, cho rằng, Amazon sẽ mở rộng thị phần trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm và có lãi khi đã có sẵn nhiều cơ sở hạ tầng hậu cần, điều mà các nhà bán lẻ hàng tiêu dùng trực tuyến khác khó có thể làm được.