Giám đốc điều hành hãng Air France, Frédéric Gagey thông báo kết quả cuộc họp ngày 22/10 giữa Ban lãnh đạo hãng Air France và các nghiệp đoàn đại diện cho quyền lợi người lao động tại hãng. Ảnh: Le Figaro. |
Đây là kết quả được Giám đốc điều hành hãng Air France, Frédéric Gagey thông báo sau cuộc họp ngày 22/10 tại Paris giữa Ban lãnh đạo và các nghiệp đoàn đại diện cho quyền lợi người lao động tại hãng. Tuy không nêu rõ là nhân sự sẽ bị cắt giảm tại khu vực nào, nhưng ông cho biết ban lãnh đạo sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức công đoàn nhằm tránh đợt sa thải lần hai.
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 22/10, Ban lãnh đạo Air France và các nghiệp đoàn đã nối lại cuộc thảo luận về kế hoạch tái cơ cấu mới. Cuộc họp diễn ra trong bầu không khí căng thẳng do khoảng 3.000 ngườ,i trong đó có hàng trăm nhân viên Air France, biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội tại Paris, gần địa điểm diễn ra cuộc họp.
Những người tổ chức cuộc họp đã cố tình thay đổi địa điểm nhằm tránh những sự cố đáng tiếc như đã xảy ra tại phiên họp ngày 5/10 vừa qua khi các lãnh đạo Air France đã phải rời cuộc họp sau khi nhiều nhân viên tức giận cầm biểu ngữ xông vào phòng họp. Đám đông giận dữ thậm chí còn xé rách áo ông Xavier Broseta, Giám đốc nhân sự và quan hệ lao động của hãng khi ông này cố vượt ra ngoài. Cuộc họp đã phải dừng lại sau khi bắt đầu được 1 giờ đồng hồ.
Nhân cuộc họp lần này, liên hiệp các tổ chức công đoàn đã kêu gọi nhân viên Air France tham gia biểu tình đông đảo nhằm phản đối lại kế hoạch tái cơ cấu được biết dưới tên gọi "Kế hoạch B "- một kế hoạch hà khắc dự kiến cắt giảm 2.900 việc làm gồm 300 phi công, 900 tiếp viên, 1.700 nhân viên mặt đất đồng thời bố trí lại mạng lưới đường bay, đóng cửa 5 tuyến bay đường dài tới châu Á và Trung Đông đang thua lỗ, hủy đơn đặt hàng mua máy bay Boeing. Kế hoạch này được đưa ra sau thất bại của buổi thảo luận giữa ban lãnh đạo với Công đoàn quốc gia phi công bay đường dài (SNPL) nhằm sa thải 300 phi công.
Ngày 19/10, hai Giám đốc điều hành của hãng Air France-KLM và Air France là Alexandre de Juniac và Frédéric Gagey đã gửi thư cho các tổ chức công đoàn của hãng thông báo rằng nếu muốn tránh cắt giảm, các nhân viên sẽ phải chấp nhận đảm nhiệm thêm từ 15-20% khối lượng công việc với mức lương không đổi. Cụ thể, để đáp ứng yêu cầu này, các phi công phải bay thêm trung bình một trăm giờ mỗi năm. Theo tính toán sơ bộ, các phi công sẽ phải thực hiện khoảng 750 giờ trong năm 2015 so với 675 giờ trong năm 2014, điều đó cũng có nghĩa là họ bị mất một khoản thu nhập hàng năm từ 15-20%. Theo ban lãnh đạo, đây là một nội dung quan trọng trong kế hoạch nâng cao hiệu suất và tăng trưởng của hãng.
Thực tế cho thấy, Air France đang bị cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trên toàn cầu. Các tổ chức công đoàn tham gia cuộc họp mong muốn chính phủ Pháp, nơi nắm giữ 17,6% cổ phần của Air France có tiếng nói ủng hộ người lao động đồng thời có động thái nhằm gây sức ép để giảm các loại phí và thuế sân bay. Tuy nhiên, theo phản ánh của đại diện các tổ chức công đoàn, họ không nhận được tín hiệu thuận lợi từ chính phủ với vai trò là trọng tài trong các đối thoại xã hội vì việc làm. Những gì mà họ được chứng kiến chỉ là sự thụ động của chính phủ.