Ông Võ Nguyên Nam, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh An Giang cho biết: Với lợi thế về địa lý thuận lợi ngay kề cửa khẩu, năm 2018 tỉnh An Giang đã phát huy thế mạnh và khẳng định vai trò cửa ngõ giao thương. Qua đó, hàng Việt Nam chất lượng cao được xuất khẩu mạnh và tiêu thụ tại thị trường Campuchia và các nước trong khu vực Đông Nam Á.
An Giang có đường biên giới tiếp giáp Campuchia gần 100 km cả đường bộ lẫn đường thủy cùng hai cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên) và Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu). Ngoài ra, tỉnh này còn có hai cửa khẩu quốc gia Khánh Bình, Vĩnh Hội Đông (thuộc huyện An Phú) và các cửa khẩu phụ, đường tiểu ngạch giúp việc giao thương gặp nhiều thuận lợi.
Theo thống kê, những năm qua, hoạt động kinh tế cửa khẩu đã mang lại kết quả tích cực, thúc đẩy không chỉ kinh tế xã hội của An Giang mà cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long phát triển.
Riêng năm 2018, tổng giá trị xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới An Giang đạt 1,72 tỷ USD, tăng 27% so cùng kỳ; trong đó, xuất, nhập trực tiếp đạt 338,14 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ; hàng hoá đăng ký nơi khác thực hiện xuất khẩu qua cửa khẩu An Giang đạt 1,38 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2017.
Đặc biệt, hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là thủy sản, gạo, hàng may mặc và rau quả đông lạnh. Đây cũng là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh An Giang và nhiều tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Cũng theo ông Võ Nguyên Nam, năm qua tình hình xuất khẩu của An Giang tiếp tục giữ được nhịp độ tăng trưởng ổn định, xuất khẩu tiếp tục được đẩy mạnh ở thị trường truyền thống như: Philippines, Malaysia, Campuchia, Singapore... phát triển quy mô tại các thị trường tiềm năng.
Do vậy, kim ngạch xuất khẩu của An Giang trong năm 2018 đạt 840 triệu USD, tăng 2,43% so cùng kỳ và đạt 100% kế hoạch đề ra; kim ngạch nhập khẩu năm 2018 đạt 150 triệu USD, tăng 3,45% so cùng kỳ và đạt 100% so kế hoạch. Bên cạnh đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IPP) tăng 8,84% so cùng kỳ và tăng 1,58 điểm % so kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt gần 39.500 tỷ đồng, đạt 100% so kế hoạch năm 2018...
Năm 2019, là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020 của tỉnh. Vì vậy, tỉnh An Giang quyết tâm giữ vững tốc độ tăng trưởng ổn định giá trị kim ngạch xuất khẩu.
Đáng lưu ý, nhóm hàng nông, thủy sản vẫn là ngành hàng chủ lực trong cơ cấu xuất khẩu; trong đó chú trọng tăng trưởng chất lượng, dịch chuyển cơ cấu sản phẩm từ thấp sang cao.
Chính vì vậy, tỉnh An Giang phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 890 triệu USD, tăng 5,95% và kim ngạch nhập khẩu đạt 170 triệu USD, tăng 13,33% so với năm 2018. Bên cạnh đó, An Giang cũng đặt chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 112.269 tỷ đồng, tăng 9,46% so với ước thực hiện năm 2018; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,6% so với cùng kỳ...
Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này, tỉnh An Giang sẽ tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.
Riêng với mảng xuất khẩu, An Giang sẽ thực hiện thu thập, cung cấp thông tin định kỳ về thị trường, giá cả các mặt hàng nông sản, cơ chế, chính sách thương mại các thị trường nhập khẩu tiềm năng nhằm phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của An Giang.
Song song đó, An Giang tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận thị trường Campuchia, trước mắt khảo sát các tỉnh Campuchia có sức tiêu thụ hàng Việt lớn, từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch xâm nhập hàng hóa mang tính cạnh tranh và bền vững.
Đặc biệt, tỉnh cũng sẽ kịp thời thông tin các chính sách của Chính phủ và của Campuchia nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp thuận lợi trong hoạt động mua bán, trao đổi qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới của thương nhân trên địa bàn tỉnh An Giang.