Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, doanh thu xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc trong năm 2022 đã đạt 17 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với kỷ lục 7,5 tỷ USD vào ngoái. Trong khi Seoul đang đặt mục tiêu vượt Trung Quốc, trở thành 1 trong 4 nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới, các nhà phân tích cho rằng sự cạnh tranh giữa hai quốc gia trong lĩnh vực này khó có thể xảy ra, vì thị trường mục tiêu của họ về cơ bản là khác nhau.
Doanh thu xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc tăng mạnh là nhờ các hợp đồng mua bán vũ khí trị giá hơn 10 tỷ USD với Ba Lan trong 10 tháng đầu năm nay. Ba Lan là nước láng giềng với Ukraine - quốc gia đang đối phó với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga từ cuối tháng 2/2022.
Bà Kim Mi-jung, nhà nghiên cứu công nghiệp quốc phòng tại Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc, cho biết Seoul đã nắm bắt cơ hội khi Ba Lan đang rất cần vũ khí sau cuộc xung đột tại Ukraine. Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí đến với Hàn Quốc trong bối cảnh chỉ có một vài quốc gia trên thế giới có khả năng sản xuất vũ khí trong thời gian ngắn. Trong khi đó, một số nước châu Âu có khả năng này lại phải ưu tiên mục tiêu bảo vệ đất nước hơn so với xuất khẩu.
“Vũ khí của Hàn Quốc rất tương xứng với giá tiền. Quốc gia này cũng có các cơ sở sản xuất có thể sản xuất nhiều loại vũ khí đa dạng – từ pháo tự hành đến máy bay, tất cả đều làm nên sức hấp dẫn cho vũ khí Hàn Quốc”, bà Kim nói.
Trước khi ký hợp đồng trị giá 3,55 tỷ USD để mua hàng trăm hệ thống pháo phản lực K239 Chunmoo với Hanwha Aerospace vào tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak đã ca ngợi uy lực của loại vũ khí này tương đương với các hệ thống HIMARS của Mỹ mà Ba Lan từng đặt hàng trước đó.
Ngay cả khi chi tiêu quốc phòng của Ba Lan vào năm 2022 đã đạt mức cao kỷ lục 12,7 tỷ USD, Warsaw vẫn có kế hoạch tăng cường ngân sách quốc phòng cho năm tới. Hồi tháng 8, Ba Lan tuyên bố quốc gia này sẽ phân bổ khoảng 3% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước – tương đương 21 tỷ USD – cho quốc phòng vào năm 2023.
Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), chi tiêu quân sự của Ba Lan gia tăng phản ánh xu hướng toàn cầu. Dữ liệu cho thấy chi tiêu quân sự trên toàn thế giới vào năm 2021 lần đầu tiên vượt mức 2 nghìn tỷ USD. Đây cũng là năm thứ 7 liên tiếp chi tiêu quốc phòng tiếp tục tăng lên trên toàn cầu.
Bà Kim Mi-jung cho biết doanh số bán vũ khí cuối cùng của Hàn Quốc trong năm 2022 có thể còn tiếp tục tăng, do nước này có khả năng ký hợp đồng cung cấp vũ khí cho Malaysia và Saudi Arabia trong tháng 12 tới.
“Dường như doanh thu xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng trong 3 - 4 năm tới, khi xung đột Ukraine kéo dài và nhu cầu về vũ khí ngày càng tăng tại châu Âu”, bà Kim nói.
Hơn nữa, tăng cường xuất khẩu vũ khí là một trong 110 nhiệm vụ chính sách quan trọng của Chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, vì quốc gia này muốn chiếm thị phần lớn hơn trong thị trường xuất khẩu quốc phòng thế giới.
Theo SIPRI, 4 quốc gia đứng đầu về xuất khẩu vũ khí từ năm 2017 đến năm 2021 là Mỹ, Nga, Pháp và Trung Quốc, với thị phần toàn cầu tương ứng là 39, 19, 11 và 4,6%. Hàn Quốc xếp thứ 8 với 2,8% thị phần thế giới, nhưng chính quyền của Tống thống Yoon tham vọng đưa Hàn Quốc nằm trong nhóm 4 quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới.
Kể cả khi Hàn Quốc vượt Trung Quốc trong danh sách 4 quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới thì vẫn không ảnh hưởng tới doanh thu từ xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc, bởi đối tượng khách hàng của hai quốc gia này khác nhau.
Dữ liệu của SIPRI cho thấy, vào năm 2021, gần 70% lượng xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc là sang Pakistan, trong khi Nigeria đứng thứ 2, chiếm 8%. Không quốc gia châu Âu nào nhập khẩu vũ khí từ Trung Quốc. Bà Kim giải thích rằng mục tiêu xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc khác với Hàn Quốc.
“Trung Quốc bán vũ khí cho các quốc gia muốn hợp tác kinh tế với Bắc Kinh – chẳng hạn những nước trong Sáng kiến Vành đai và Con đường, như châu Phi và Pakistan. Ngoài ra, lợi thế của vũ khí Trung Quốc là giá rẻ, khác với của Hàn Quốc”, bà nói.
Trong khi ngành công nghiệp vũ khí của Hàn Quốc đang hưởng lợi từ xu hướng tăng cường chi tiêu quốc phòng trên toàn thế giới, bà Kim lưu ý rằng quốc gia này sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn trong những năm tới, khi các vấn đề về chuỗi cung ứng khác nhau được giải quyết. Cụ thể, ngành công nghiệp vũ khí Hàn Quốc sau đó có thể phải cạnh tranh với Mỹ và các nền kinh tế tiên tiến khác.
“Để duy trì xu hướng tăng trưởng, ngành công nghiệp vũ khí Hàn Quốc nên đa dạng hóa hơn nữa các mặt hàng và thiết lập các chiến lược xuất khẩu, chẳng hạn như thâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng của Mỹ,” bà Kim bình luận.