Sau khi tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương (trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Long An và Tiền Giang) tạm ngưng thu phí từ đầu năm 2019, lượng phương tiện lưu thông đã tăng rất cao, ước tính trung bình đạt 60.000 lượt xe mỗi ngày. Đáng chú ý, các hành vi vi phạm an toàn giao thông trên tuyến đường này cũng tăng theo khiến lực lượng chức năng vất vả xử lý.
Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cho biết trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương thường xuyên ghi nhận lái xe mắc các lỗi vi phạm như vượt quá tốc độ tối đa hoặc không đạt tốc độ tối thiểu khi lưu thông trên cao tốc, dừng đỗ sai quy định, chạy vào làn đường khẩn cấp. Tất cả các lỗi vi phạm đều được camera trên cao tốc ghi nhận và chuyển dữ liệu vào thiết bị của tổ công tác làm nhiệm vụ tại khu vực này.
Ghi nhận sáng 23/4, lượng xe di chuyển trên đã khá đông. Tại khu vực làm việc của tổ công tác Đội 5, Phòng 8, Cục Cảnh sát giao thông, tổ công tác tiếp nhận thông tin và cho dừng một xe ô tô vi phạm chạy dưới tốc độ 60km/h. Đây là lỗi vi phạm khá phổ biến của các lái xe khi lưu thông trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung lương. Khi bị các cán bộ, chiến sỹ Cục Cảnh sát Giao thông lập biên bản xử phạt, hầu hết lái xe đều bất ngờ bởi lỗi vi phạm này, đưa ra nhiều lý do khác nhau để biện hộ.
Đáng chú ý, quá trình tuần tra trên đường cao tốc, lực lượng Cảnh sát Giao thông phát hiện nhiều xe tải đỗ sai quy định, ngay trên làn khẩn cấp của cao tốc. Những lái xe này chia sẻ, nhiều người trong số họ biết việc dừng đỗ trên làn khẩn cấp của đường cao tốc là sai. Tuy nhiên, do khu vực trạm dừng nghỉ không cho đỗ lâu nên họ phải đỗ ở đây, mục đích chính là nghỉ ngơi nhanh rồi đi. Theo một cán bộ Phòng 8, Cục Cảnh sát giao thông, vi phạm đỗ sai quy định một phần do khu vực trạm dừng nghỉ không có chỗ nghỉ cho lái xe mà chỉ có cây xăng.
Cũng theo cán bộ này, quy định của Bộ Giao thông Vận tải trạm dừng nghỉ có các chức năng cơ bản sau: Cung cấp dịch vụ nghỉ ngơi; quản lý giao thông đường bộ; cung cấp thông tin...Tuy nhiên thực tế, nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc không có nhiều chức năng này mà chức năng chính là trạm xăng. Cục Cảnh sát Giao thông đã kiến nghị nhiều lần cần nhanh chóng đầu tư đầy đủ chức năng cho các trạm dừng nghỉ, từ đó hạn chế tình trạng lái xe đỗ sai quy định trên đường cao tốc. Hiện trung bình một ngày, lực lượng Cảnh sát Giao thông phải xử lý 20 - 30 trường hợp vi phạm, trong đó không ít các trường hợp lái xe bức xúc khiến các cán bộ chiến sỹ phải vất vả giải thích, tuyên truyền.
Để đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc, Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an đã triển khai nhiều giải pháp: liên tục tuần tra, chốt chặn, sử dụng đồng bộ các thiết bị nghiệp vụ chuyên dụng để xử lý các trường hợp vi phạm, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức cho lái xe.
Trung Tá Nguyễn Trung Kiên, Phó đội trưởng Đội tuần tra và kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Đội 5), Phòng 8, Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, bên cạnh những biện pháp nghiệp vụ, trong thời gian tới đơn vị tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông, phối hợp với Công an các địa phương nơi có đường cao tốc đi qua để tuyên truyền lái xe chấp hành nghiêm quy định pháp luật, tuyên truyền cho người dân đảm bảo an toàn hành lang đường cao tốc. Đồng thời, Cục Cảnh sát Giao thông phối hợp với Công an các địa phương để phân luồng, điều tiết giao thông ở điểm vào điểm ra vào các khung giờ cao điểm để tránh ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5 sắp đến, Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra 24/24, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, tạo sự đi lại thông suốt, thuận lợi trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, tuyến đường huyết mạch kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Tây.