Lái xe bỏ bằng lái, trốn nộp phạt có thể không được cấp lại

Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) cả nước đang tạm giữ “bất đắc dĩ” hàng nghìn giấy phép lái xe (GPLX) vi phạm do lái xe bỏ không đến nộp phạt để nhận lại. Các trường hợp này bị đề xuất không được cấp GPLX mới.

Anh Phùng Hữu Thành ở quận Ba Đình (Hà Nội) bị CSGT lập biên bản xử phạt hành chính 800.000 đồng do vi phạm đi sai làn đường và tịch thu GPLX. Do mất phiếu thu xử phạt hành chính, đến thời hạn nộp phạt nhưng không đến trụ sở Đội 2 Phòng CSGT Hà Nội nộp, anh Thành không được CSGT trả GPLX.

CSGT Đội 12 (Phòng CSGT Hà Nội) lập biên bản xử lý lái xe vi phạm

Chia sẻ, anh Thành cho hay: "Do phải đi công tác, 6 tháng sau mới đến trụ sở CSGT xin lại phiếu thu, nhưng không được giải quyết, nên “bỏ cuộc”. Chắc đợi thời gian nữa, sẽ đi thi lại để xin cấp GPLX mới…". Anh Thành là một trong số hàng nghìn trường hợp lái xe bị CSGT tạm giữ GPLX “bất đắc dĩ”, vì quá thời hạn không nộp phạt để nhận lại.

Còn theo Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an Hà Nội), Đội hiện đang tạm giữ hơn 1.000 GPLX xe gắn máy, mô tô (chiếm khoảng 80% số GPLX). Thậm chí, có trường hợp người vi phạm bị tạm giữ GPLX từ năm 2010, nhưng hiện vẫn không đến giải quyết.

Theo Trung tá Nguyễn Trung Thành, việc có nhiều cơ sở ở Hà Nội và các tỉnh lân cận quảng cáo đào tạo lái xe và cấp GPLX đang tạo điều kiện cho nhiều lái xe chây ì, trốn nộp phạt và chờ làm GPLX mới. Thực tế này cần phải siết chặt.

Phòng CSGT Hà Nội thống kê, các Đội CSGT hiện tạm giữ hàng chục nghìn GPLX bị bỏ lại do người vi phạm không đến xử lý, mặc dù các Đội đều gửi thông báo thường xuyên tới lái xe vi phạm, tuy nhiên, nhiều người vi phạm phớt lờ. Ngoài nguyên nhân chủ quan là các lái xe thiếu ý thức nộp phạt và lấy lại hồ sơ, thì công tác quản lý nhà nước giữa các đơn vị chức năng chưa chặt chẽ, chồng chéo và công tác cưỡng chế vi phạm hạn chế, chưa đủ sức răn đe.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: Thông tư liên tịch 01 Bộ GTVT - Bộ Công an quy định chỉ trao đổi thông tin cho ngành GTVT đối với trường hợp người vi phạm bị tước quyền sử dụng GPLX.

CSGT Đội 9 (Phòng CSGT Hà Nội) lập biên bản tạm giữ GPLX người vi phạm

“Tổng cục đã xây dựng hệ cơ sở dữ liệu quản lý GPLX từ tháng 7/2012. Phần mềm này giúp lực lượng CSGT có thể cập nhật ngay vi phạm. Tuy nhiên, hiện các quyết định xử phạt chủ yếu được gửi bằng văn bản đến các Sở GTVT hoặc Tổng cục Đường bộ Việt Nam cập nhật. Do vậy, nhiều quyết định xử phạt gửi đến người vi phạm thì đã quá thời gian 2 tháng xác minh theo quy định, nên phải cấp lại GPLX cho người vi phạm.

Nhiều ý kiến các Đội CSGT cho rằng, việc thiếu liên kết thông tin giữa các cơ quan chức năng với cơ quan công an đã dẫn đến tình trạng lỏng lẻo trong quản lý. Do vậy, cần phải siết chặt lại khâu tổ chức thi sát hạch, cấp GPLX. Bên cạnh việc đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu trong việc quản lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT cần sớm ban hành các quy định có tính răn đe đối với các trường hợp vi phạm, tránh “nhờn” luật.

“Ngoài quy định 2 tháng xác minh nguyên nhân lái xe mất GPLX, cơ quan quản lý cấp đổi GPLX, các Sở GTVT phải rà soát, tra cứu xem người đó đã từng có GPLX chưa. Trường hợp đã có GPLX thì lý do vì sao lại phải xin cấp lại hoặc phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an xem GPLX đó bị tạm giữ ở đâu, nếu trường hợp vi phạm không đến xử lý thì không cấp GPLX mới, để đảm bảo việc thi hành quyết định xử phạt nghiêm minh và hạn chế việc lái xe bỏ GPLX, cũng như siết chặt công tác quản lý đào tạo cấp GPLX… ”, đại diện Phòng CSGT Hà Nội đề xuất.

Đăng Sơn/Báo Tin Tức
Hà Nội cử 100 cảnh sát giao thông vào Đà Nẵng phục vụ APEC
Hà Nội cử 100 cảnh sát giao thông vào Đà Nẵng phục vụ APEC

​Chiều 9/10 Phòng CSGT Hà Nội tổ chức ra quân dẫn đoàn phục vụ hội nghị APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN