Chiều 12/1, tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có cuộc đối thoại trực tuyến với nhân dân.
Với tinh thần cởi mở và thẳng thắn, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trả lời các câu hỏi về những vấn đề dư luận xã hội đang quan tâm và gửi về hội nghị trực tuyến, như tiến độ và chất lượng của các công trình giao thông; giảm thiểu ùn tắc giao thông ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; giảm thiểu tai nạn giao thông; tình hình trật tự giao thông và phục vụ phương tiện giao thông cho nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới; phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm; công tác huy động và sử dụng nguồn vốn đầu tư vào các công trình hạ tầng giao thông... Đặc biệt, tại cuộc đối thoại, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khẳng định Bộ GTVT đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012.
Đề xuất thu phí để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. |
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, để trình đề án thu phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí lưu hành ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội về các nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; trong đó có sự gia tăng quá nhanh về số lượng phương tiện (đặc biệt là phương tiện cá nhân) làm tăng mật độ tham gia giao thông, vượt quá khả năng đáp ứng của hệ thống cơ sở hạ tầng. Đồng thời đã kiến nghị hàng loạt giải pháp đồng bộ trước mắt và lâu dài, trong đó có việc nghiên cứu, sửa đổi bổ sung Pháp lệnh phí và lệ phí theo hướng bổ sung nội dung thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí giao thông vào trung tâm thành phố vào danh mục phí và lệ phí nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
Tại Nghị quyết số 21/2011/QH13 ngày 26/11/2011 về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã tán thành các chủ trương, biện pháp của Chính phủ, Bộ GTVT nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về an toàn giao thông. Đồng thời, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành sớm nghiên cứu trình cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân, phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.
Với câu hỏi về mức thu phí dự kiến do Bộ GTVT đã trình Chính phủ, Bộ trưởng Thăng trả lời: “Chúng tôi đã tính toán kỹ khi xây dựng, không cào bằng mà có tham khảo kinh nghiệm các nước và tình hình thực tiễn của người dân. Đối với xe máy có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 (phổ biến) có mức thu 500.000 đồng/năm (khoảng 46.000 đồng/tháng) là có thể chấp nhận được. Đối với ô tô có dung tích xi lanh không quá 2.000 cm3 có mức thu dự kiến là 20 triệu đồng/năm cũng không phải là cao”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định: Mục tiêu của khoản phí thu không chỉ là giảm ùn tắc giao thông, mà còn tạo ra một nguồn thu để xây dựng cơ sở hạ tầng. Với những người ở vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo, những đóng góp của họ là không tính hết được nhưng lại có nhiều thiệt thòi khi sử dụng hạ tầng giao thông. Vì thế, việc thu phí sẽ tạo ra nguồn thu để tái đầu tư cho giao thông nông thôn, biên giới, hải đảo…
Với câu hỏi tại sao không thu phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí lưu hành ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm theo số lần lưu thông mà lại thu theo đầu phương tiện, Bộ trưởng trả lời: “Có rất nhiều cách thu, chúng ta phải đề xuất cách thu phù hợp. Khi mà chúng ta hiện đại hóa công tác thu phí và những giải pháp khác thì chúng ta sẽ đảm bảo được công bằng hơn nữa. Nhưng bây giờ chúng ta vẫn cần phải thu để có nguồn kinh phí. Toàn bộ phí thu sẽ nộp vào ngân sách nhà nước và việc chi như thế nào không phải do Bộ GTVT quyết định”.
Hồng Ninh