Một câu hỏi lớn được đặt ra là tại sao không có hành khách nào trên chuyến bay MH370 bị mất tích của hãng hàng không Malaysia gọi điện thoại cầu cứu. Nếu có dữ liệu về các cuộc gọi từ MH370 nó sẽ làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề về việc chuyến bay bị mất tích.
Trong vụ cướp chiếc máy bay mang số hiệu 93 tại Mỹ vào ngày 11/9/2001, các hành khách đã gọi 2 cuộc điện thoại đi động liên tục trong những giây phút cuối cùng của chuyến bay. Đồng thời cũng có một vài cuộc gọi khác từ điện thoại vệ tinh của máy bay.
Tại sao không có liên lạc điện thoại trên chuyến bay MH370 bị mất tích? |
Theo các chuyên gia viễn thông, chiếc MH370 có thể đã bay quá cao hoặc quá nhanh khiến các cột thu phát sóng không thể bắt được tín hiệu. Nhưng chắc chắn việc thu thập dữ liệu và phân tích các cuộc gọi di động của hành khách trên chuyến bay đang được tiến hành cẩn thận.
Giám đốc điều hành của Malaysia Airlines, Ahmad Jauhari Yahya cho biết họ vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy có sự liên lạc điện thoại của bất kỳ thành viên nào trên chuyến bay và họ vẫn đang kiểm tra hàng triệu dữ liệu liên quan.
Điện thoại trên máy bay mất khả năng liên lạc
Phân tích dữ liệu radar cho thấy có khả năng máy bay của Malaysia đã bay cao trên 45.000 feet (13,5 km) hoặc thấp hơn 5.000 feet (1,5 km). Tuy nhiên, giả thiết bay thấp để tránh radar được nhiều người tin tưởng hơn.
Nhưng Vincent Lau, một chuyên gia hàng đầu về điện tử viễn thông ở Hồng Kong, cho biết kể cả khi máy bay bay rất thấp (dưới 1.500 mét) thì vẫn là bình thường để các trạm thu phát sóng nhận được tín hiệu. Bên cạnh đó, tại mỗi ghế ngồi hạng thương gia trên máy bay đều được trang bị điện thoại kết nối vệ tinh, nó sẽ dễ dàng kết nối với các hệ thống bên trong máy bay để liên lạc với bên ngoài.
Không giống như các khu vực thành phố, các trạm thu phát sóng tại các khu vực nông thôn cao từ 30- 45 m và có khả năng phủ sóng ở một phạm vi rộng. Nếu máy bay bay qua phía bắc Malaysia hoặc phía nam Thái Lan – khu vực nông thôn – chắc chắn tháp liên lạc sẽ dễ dàng ghi nhận tín hiệu từ điện thoại trên máy bay.
Thu thập dữ liệu
Nếu những chiếc điện thoại thông minh đã ở chế độ mở và đăng ký với nhà mạng, nhật ký dữ liệu cuộc gọi sẽ dẽ dàng được tìm thấy. Dữ liệu này sẽ được nhà mạng lưu giữ trong nhiều giờ, nhiều ngày, thậm chí nhiều tháng.
Trong trường hợp dữ liệu bị xóa bỏ sau vài giờ, thậm chí vài ngày thi chúng vẫn có thể được khôi phục. Mỗi nhà mạng sẽ có quy định riêng trong việc lưu lại các dữ liệu cuộc gọi, chúng sẽ được bảo mật với xã hội để bảo đảm vấn đề an ninh và tôn trọng các quyền riêng tư.
Giám đốc phụ trách nghiên cứu viễn thông của công ty IDC Châu Á Thái Bình Dương, Bill Rojas nói: “Tôi cho rằng chính quyền đang kiểm tra các dữ liệu liên lạc điện thoại đi động của tất cả hành khách trên chuyến bay để xác định có hay không bất kỳ tiếng chuông nào thể hiện sự kết nối thành công với các mạng đi động tại phía bắc Malaysia hoặc nam Thái Lan, hay có thể là Indonesia. Bất kỳ hành khác nào sử dụng dịch vụ roaming (dịch vụ chuyển vùng quốc tế) sẽ vẫn có khả năng liên lạc khi di chuyển sang nước khác nếu họ không tắt máy.”
Rojas nói máy bay phải duy trì tốc độ bay trên 250 km/h mới có thể loại bỏ việc hành khách thực hiện cuộc gọi hoặc nhận cuộc gọi đến. Hành khách trên một chuyến tầu cao tốc tại Nhật Bản và một vài quốc gia khác có thể thực hiện cuộc gọi bằng mạng 3G khi tầu điện di chuyển với tốc độ lên tới 240 km/h. Nhưng các cột thu phát sóng không thể ghi nhận các tín hiệu điện thoại di động nếu nó di chuyển vượt tốc độ trên.
Song Anh(theo CNN)