Các nhà báo trong số những nạn nhân thiệt mạng do sự cố máy bay Tu-154 rơi. Ảnh: RIA Novosti |
Lỗi kỹ thuật
Theo người đứng đầu Hiệp hội Hàng không Dân sự Aeroflot Viktor Gorbachev, chiếc máy bay trên có thể đã bị thiếu năng lượng trong hành trình bay. Vị chuyên gia này nhận định: "Phải có lỗi gì đó với động cơ. Chúng ta vẫn chưa biết và rất khó dự đoán: Liệu nhiên liệu hay động cơ bị hỏng. Máy bay đã không đủ năng lượng hay tốc độ và đã hạ thấp độ cao nhanh.
Chiếc Tu-154 trên được sản xuất năm 1983, được sửa chữa mới nhất vào năm 2014 và bảo dưỡng vào tháng 9 năm nay. Tuy nhiên, theo ông Gorbachev, niên đại của chiếc máy bay này không phải là một vấn đề. Ông giải thích: "Có những máy bay đã và đang hoạt động 30 năm, 50 năm thậm chí 60 năm hoặc lâu hơn trên khắp thế giới. Trong trường hợp này, nó không phải là vấn đề quan trọng. Chiếc Tu-154 trên vẫn bay được. Nó vẫn đáp ứng tất cả các yêu cầu".
Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia đều đồng ý với quan điểm trên. Đại tá về hưu Viktor Litovkin, một chuyên gia quân sự, cho rằng phi đội máy bay dân sự của Bộ Quốc phòng Nga, không giống như máy bay chiến đấu, không có những điều kiện tốt nhất. Ông nói: "Phần lớn những máy bay dân sự của Bộ Quốc phòng Nga là Tu-154 được chế tạo từ thời Xô viết. Bởi gành công nghiệp sản xuất máy bay này gần như bị phá hủy trong những năm 1990, không có máy bay vận tải hay hành khách nào được sản xuất trong nhiều năm. Bộ Quốc phòng Nga không muốn mua máy bay dân sự do nước ngoài sản xuất, nên không có gì để thay thế Tu-154".
Lỗi do con người
Theo Bộ Quốc phòng Nga, cơ trưởng của chuyến bay trên là Roman Volkov đã có kinh nghiệm với hơn 3.000 giờ bay.
Báo Izvestia dẫn lời một nguồn tin trong các cơ quan an ninh và thực thi pháp luật nêu rõ: "Phi hành đoàn là một trong những người có kinh nghiệm nhất. Họ đã có vài lần điều khiển loại máy bay này chở những máy bay chiến đấu Su-30, Su-35 và Su-24 đến tới căn cứ Hmeimim".
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết cuộc điều tra vẫn xem xét giả thiết về lỗi của con người.
"Không có giả thiết nào là không được tính đến, từ nhiên liệu kém chất lượng tới một vụ tấn công khủng bố. Thậm chí là lỗi do phi công, do máy bay đã đạt độ cao quá nhanh", ông Litovkin nói.
Do khủng bố
Một số chuyên gia đã liên tưởng đến
sự cố máy bay Tu-154 và vụ nổ trên máy bay chở khách Airbus 321-231 khi trên đường từ Sharm-el-Sheikh tới St. Petersburg diễn ra ngày 30/10/2015.
Những kẻ khủng bố đã cài một quả bom trong phần đuôi của máy bay nơi chứa những hành lý cồng kềnh. Khoảng 20 phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay này đã phát nổ, rơi xuống ở độ cao gần 1km.
Thảm họa mới nhất này đã xảy ra 7 phút sau khi máy bay cất cánh.
Thiếu tá hướng dẫn bay Andrei Krasnoperov nói với đài phát thanh Kommersant: "Điều kiện thời tiết là khá tốt. Nếu có bất kỳ vấn đề gì với máy bay, với động cơ, điều đơn giản là máy bay sẽ quay về lại sân bay, hoặc sẽ phải hạ cánh ngoài biển. Trong trường hợp này, máy bay chỉ rơi thẳng xuống, như là có trường hợp khẩn cấp trên máy bay, khi một cái gì đó phát nổ".
Theo ông Krasnoperov, trong tất cả các tình huống khác, phi công có thể đã thông báo cho đài không lưu và gửi tín hiệu cấp cứu. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra.
"Có nghĩa là một điều gì đó đã bất ngờ xuất hiện trên máy bay sau 7 phút cất cánh. Vì vậy, tôi không thể đổ lỗi cho phi hành đoàn, và khi có vấn đề kỹ thuật, rất hiếm khi xảy ra quá đột ngột. Sự cố thậm chí còn khiến một người ờ gần bờ biển bị thương bởi các mảnh vỡ rơi xuống. Điều này chỉ ra rằng các mảnh vỡ của máy bay nằm rải rác khi chúng rơi xuống, có nghĩa chiếc máy bay có thể đã bị nổ tung trên không trung", ông Krasnoperov kết luận.