Theo mạng tin Asiapacific.ca, khi người Canada nghĩ về các cơ hội kinh tế ở châu Á, hầu hết họ đều nghĩ rằng đây là những nền kinh tế mới nổi với tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng và nhảy vọt, như Trung Quốc và Ấn Độ, hay các nền kinh tế đã có tiếng như Nhật Bản hay Hàn Quốc.Những gì mà hầu như chúng ta không nghĩ đến chính là một nhóm các nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á được gọi là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, khi tỷ lệ tăng trưởng dự kiến của Trung Quốc đang giảm sút, điều có thể gây ngạc nhiên với nhiều người Canada là các nền kinh tế ASEAN như Indonesia, Việt Nam và Philippines dự kiến sẽ trở thành những quốc gia hấp dẫn nhất trong khu vực, với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến tương đương hoặc vượt qua Trung Quốc và Ấn Độ vào năm 2019.
Hội nghị hẹp Bộ trưởng kinh tế ASEAN tại Malaysia ngày 28/2. Ảnh: THX/TTXVN
|
Đối với nhiều người dân Canada, ASEAN có thể có vẻ phức tạp và khó hiểu, một mớ hỗn độn của các quốc gia khác nhau với các hình thức chính phủ khác nhau; mức độ phát triển cũng khác nhau; các nền văn hóa và tôn giáo khác nhau; lịch sử quá khứ thường là rối ren. Những nhận thức này có thể lý giải tại sao ASEAN đã không nổi bật trên “sóng “ thương mại và đầu tư của Canada.
Một cuộc thăm dò dư luận quốc gia được thực hiện bởi quỹ khu vực châu Á Thái Bình Dương (Asia Pacific Foundation) của Canada cho thấy chỉ có 11% dân số Canada tin rằng Đông Nam Á là rất quan trọng cho sự thịnh vượng kinh tế của Canada, so với hơn một phần ba người dân nước này cho rằng Trung Quốc và Nhật Bản là rất quan trọng.
ASEAN là một khu vực không phải không có những thách thức. Một cuộc khảo sát của quỹ khu vực châu Á Thái Bình Dương của Canada về các doanh nghiệp Canada tại ASEAN thấy rằng vấn đề tham nhũng, các áp dụng không phù hợp của pháp luật, các quy định và vi phạm sở hữu trí tuệ là những mối quan tâm lớn đối với các doanh nghiệp Canada đang hoạt động trong khu vực.
Các nhà lãnh đạo ASEAN đều nhận thức được mối quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế và đang từng bước chủ động để giải quyết sự tồn tại này. Cụ thể, cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hy vọng sẽ sắp xếp các mối quan hệ kinh tế nội khối ASEAN và tăng khả năng cạnh tranh của khu vực nhằm thu hút thương mại và đầu tư toàn cầu.
Các mục tiêu đầy tham vọng của AEC là đưa ra một thị trường và sản phẩm dựa trên sự tự do của hàng hóa, dịch vụ, vốn, đầu tư và lao động trong khu vực vào cuối năm 2015. Mặc dù học hỏi từ người tiền nhiệm của Liên minh châu Âu, cộng đồng kinh tế châu Âu, nhưng sẽ là khác nhau đáng kể so với EU vì trong EU không thành viên nào sẽ đầu hàng bất cứ chủ quyền, chính sách tiền tệ, hoặc quy định biên giới cho một tổ chức quản lý.
Mặc dù khác nhau nội bộ và những thách thức của việc thâm nhập thị trường, ASEAN là một nơi đang phát triển những cơ hội cho thương mại và đầu tư của Canada. Nét đặc biệt của 600 triệu dân có lợi cho hàng hóa và dịch vụ của Canada; một loạt các hiệp định thương mại tự do khu vực có thể cung cấp cho các công ty Canada hoạt động trong ASEAN lối vào tiếp cận thị trường tiềm năng Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và hợp tác tốt trong quan hệ đối tác công-tư để phát triển cơ sở hạ tầng của khu vực.
APF đã khảo sát của các doanh nghiệp Canada tại ASEAN thấy rằng 86% các doanh nghiệp nhìn thấy lợi nhuận của mình trong vòng ba năm đầu tiên hoạt động và hơn 62% đã quyết định tăng vốn đầu tư của mình trong vòng hai năm.
Chính phủ Canada đã nhận thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của khu vực. Canada đã có đại sứ tại ASEAN, đặt văn phòng đại diện tại Campuchia, Lào và Myanmar. Canada cũng tiếp tục hỗ trợ phát triển cho bốn nước ASEAN: Indonesia, Myanmar, Philippines và Việt Nam.
Tuy nhiên, các thông điệp về tầm quan trọng ngày càng tăng của ASEAN đã không thực sự được chuyển tải đến người dân Canada.
Để thu hẹp khoảng cách thông tin này, Ottawa cần phải tận dụng các cộng đồng sắc dân ASEAN tại Canada, giống như những sắc dân Nam Á và Trung Quốc đã làm cho Ấn Độ và Trung Quốc. Số liệu điều tra dân số gần đây cho thấy rằng sắc dân khu vực Đông Nam Á chỉ chiếm 2,8% dân số Canada. Trong thập kỷ qua, Philippines vẫn là một trong những nước có lượng nhập cư cao nhất vào Canada.
Trong khi tăng cường công tác tuyên truyền và hỗ trợ cho các công ty Canada hoạt động trong khu vực này, Canada cũng cần đồng thời nâng cao nhận thức hơn nữa của ASEAN tại Canada. Bỏ lỡ ASEAN hiện tại, sẽ bỏ lỡ tương lai của Canada.
Lê Hoàng (TTXVN)