Nạo vét 165.000 m3 cát khắc phục luồng hàng hải Cửa Việt bị bồi lấp

Liên quan đến việc doanh nghiệp gặp khó khi luồng hàng hải Cửa Việt bị bồi lấp, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã phản ánh ngày 25/2; ngày 10/3, ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết, luồng hàng hải Cửa Việt sẽ được tiến hành nạo vét khoảng từ tháng 5 - 8/2025, nhằm khắc phục tình trạng bồi lấp như hiện nay khiến nhiều doanh nghiệp vận tải đường biển gặp khó khăn.

Chú thích ảnh
Tàu tải trọng lớn di chuyển khó khăn do luồng hàng hải Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị) bị bồi lấp. 

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị, kinh phí để nạo vét luồng hàng hải Cửa Việt được Cục Hàng hải Việt Nam phân bổ hơn 2 tỷ đồng, khối lượng cát nạo vét khoảng 165.000 m3, đảm bảo độ sâu luồng âm 5,6 m. Khối lượng cát nạo vét được tập kết ở bờ Nam của luồng hàng hải Cửa Việt, xã Triệu Tân, huyện Triệu Phong. Đối với công trình cải tạo nâng cấp hệ thống đê chắn cát luồng hàng hải Cửa Việt, hiện nay đã được thi công hoàn thành 980 m tuyến đê phía Bắc; còn lại 950m tuyến đê phía Nam đang triển khai, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Tỉnh Quảng Trị cũng đã đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam bố trí kinh phí duy tu nạo vét hàng năm, thường xuyên đối với luồng hàng hải Cửa Việt nhằm đảm bảo an toàn an ninh hàng hải, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền ra vào cảng Cửa Việt và làm nhiệm vụ phòng chống lụt bão.

Như Thông tấn xã Việt Nam đã thông tin, thời gian gần đây luồng hàng hải Cửa Việt (giáp ranh thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh và xã Triệu Tân, huyện Triệu Phong) bị bồi lấp nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến trung chuyển hàng hóa của cảng Cửa Việt và an toàn tàu thuyền.

Chú thích ảnh
Tàu vào cảng Cửa Việt chỉ tiếp nhận hàng bằng một nửa tải trọng do luồng hàng hải Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt bị bồi lấp. 

Theo Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị, luồng hàng hải Cửa Việt bị bồi lấp khiến các tàu làm hàng không đủ tải, lượng hàng hóa thông qua cảng giảm mạnh. Các doanh nghiệp khai thác cảng biển phải giảm chi phí kho bãi, bốc dỡ để hỗ trợ khách hàng làm ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Độ sâu luồng hàng hải Cửa Việt chỉ còn âm 2,5m do bị bồi lấp thường xuyên, do đó, đa số tàu vào cảng Cửa Việt nhận hàng phải giảm tải; bình thường tàu lấy hơn 2.000 tấn hàng, hiện nay chỉ lấy 1.000 - 1.200 tấn. Tàu lớn nhưng chỉ chở được ít hàng nên không đủ chi phí, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng đường biển đang gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, Cửa Việt là cảng biển duy nhất của tỉnh Quảng Trị tiếp nhận tàu hàng, có quy mô trên 8,2 ha với 3 cầu cảng gồm hai cầu cảng số 1 và số 2, mỗi cầu cảng dài 64m, tiếp nhận tàu tải trọng 2.000 tấn; cầu cảng Hợp Thịnh dài 100m, tiếp nhận tàu tải trọng 3.000 tấn. Ngoài ra, còn có Bến phao xăng dầu Hưng Phát dài 270m, tiếp nhận tàu tải trọng 40.000 tấn; năng lực thông qua cảng Cửa Việt trên 1,1 tấn/năm bao gồm hàng rời, hàng khô, hàng lỏng.

Tin, ảnh: Nguyên Lý (TTXVN)
Duy tu, nạo vét các tuyến luồng hàng hải, đảm bảo các cỡ tàu hoạt động
Duy tu, nạo vét các tuyến luồng hàng hải, đảm bảo các cỡ tàu hoạt động

Trong 9 tháng qua, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển ước đạt 78,2 triệu tấn; số lượng tàu Việt Nam và nước ngoài vào, rời khu vực cảng biển Hải Phòng ước đạt 12.316 lượt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN