Theo báo cáo của đơn vị tư vấn do Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải thực hiện: Dự án sẽ được thực hiện đoạn luồng từ phao số P0 đến phao P16 (khoảng 21,8 km)..., tổng mức đầu tư dự kiến là trên 165 tỷ đồng; thời gian thi công dự kiến 351 ngày. Mục tiêu đầu tư dự án nhằm đáp ứng yêu cầu chạy tàu trọng tải 2.000 DWT vào cảng biển Sóc Trăng, Hậu Giang khu vực sông Hậu qua cửa biển Trần Đề. Dự án do Cục Hàng hải Việt Nam quản lý; thực hiện từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh Sóc Trăng.
Để thực hiện Dự án này, theo ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, UBND tỉnh và đơn vị tư vấn đã ký hợp đồng thực hiện, do Cục Hàng hải Việt Nam quản lý. Tuy nhiên, căn cứ điểm b mục 6 Điều 51 Nghị định số 57/2024/NĐ-CP ngày 20/5/2024 của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa, Dự án thuộc thẩm quyền, chức năng của tỉnh Sóc Trăng. Do vậy, Cục Hàng hải Việt Nam thực hiện bàn giao nguyên trạng hồ sơ Dự án cho UBND tỉnh để tiếp tục thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Tại buổi làm việc, Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị sở, ngành tỉnh Sóc Trăng đã trao đổi một số nội dung liên quan đến quá trình thực hiện tư vấn, giám sát thẩm tra dự án, nêu một số khó khăn trong việc phỗi hợp thực hiện, trong đó tập trung làm rõ các thủ tục, trình tự thực hiện tiến tới bàn giao; giải pháp xử lý chất nạo vét; công tác kiểm tra, giám sát nạo vét...
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam gửi UBND tỉnh tất cả các dự thảo hồ sơ bàn giao Dự án để tỉnh nghiên cứu, đồng thời báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh. UBND tỉnh thống nhất giao Sở Giao thông Vận tải Sóc Trăng nhận bàn giao hồ sơ Dự án từ Cục Hàng hải Việt Nam và sẽ xem xét phối hợp thực hiện, sớm triển khai dự án nạo vét kết hợp luồng hàng hải Trần Đề trong thời gian sớm nhất.