Tuy nhiên, quá trình giám sát có 2-3 ngày ảnh hưởng của bão số 3 nên phương tiện đi lại ít hơn thường lệ; trong đó, có container đến cảng Hải Phòng ít hơn. Đoàn kiểm tra xin ý kiến kéo dài thời gian giám sát nhưng lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định kết thúc theo kế hoạch.
Một đại diện của đoàn giám sát tham gia giám sát quá trình thu phí tại trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5 cho biết, kết quả giám sát cũng sẽ có bóc tách riêng với những ngày xảy ra bão. Các số liệu thu phí đã được đoàn kiểm tra xác nhận từng ngày nhưng do chưa phân tích đánh giá nên chưa thể công bố. “Ngày 29/8, đoàn sẽ họp với lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Sau đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có báo cáo, phân tích công khai công bố vào tuần tới” – thành viên đoàn thanh tra nói.
Theo nguồn tin riêng của phóng viên, doanh thu thu phí trong ngày giám sát thu phí so với thời điểm trước khi giám sát không có chênh lệch lớn, thậm chí có thấp hơn (trung bình từ đầu năm 2016 đến trước thời điểm kiểm tra là hơn 1,6 tỷ đồng/ngày). Trước đó, hiện tượng phản anh nhân viên thu phí trên Quốc lộ 5 gian lận phí bằng cách cho xe qua bằng cuống vé đã sử dụng được phát hiện. Công ty Cổ phần BOT Đại Dương (đơn vị làm dịch vụ thu phí cho chủ đầu tư tuyến đường là Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (Vidifi) đã buộc phải cho ba nhân viên thu phí nghỉ việc.
Đây cũng là lý do trực tiếp khiến Tổng cục Đường bộ kiểm tra thu phí tại Quốc lộ 5 và Quốc lộ 18 (do Công ty BOT Đại dương làm chủ đầu tư và thu phí).
Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vidifi cho biết, từ ngày 1/8/2016, Vidifi mới tiếp quản toàn bộ công tác thu phí từ đơn vị làm dịch vụ thu phí cho Tổng công ty là Công ty Cổ phần BOT Đại Dương. Trong thời gian tới Vidifi sẽ có những giải pháp mạnh nhằm giám sát chặt chẽ công tác thu phí tại hai trạm thu phí Quốc lộ 5. Các giải pháp mà Tổng công ty đưa ra tăng cường công tác kiểm soát nội bộ, đồng thời có hình thức kỷ luật nghiêm khắc nếu phát hiện cán bộ thu phí có dấu hiệu gian lận. Ngoài ra, Tổng công ty cũng đề nghị người dân khi qua trạm trả phí nên lấy cuống vé để không tạo cơ hội cho nhân viên có thể gian lận vé. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng đề nghị các cơ quan báo chí chung tay giám sát công tác thu phí cùng tổng công ty nếu phát hiện các dấu hiệu gian lận cần phản ánh ngay để Vidifi có giải pháp xử lý.
“Một giải pháp quan trọng mà Tổng công ty cũng ủng hộ là thực hiện việc thu phí không dừng, nếu làm sớm được việc này sẽ giúp công tác thu phí được công khai, minh bạch hơn”- ông Đòa Văn Chiến cho hay.
Cũng liên quan đến Quốc lộ 5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa có văn bản yêu cầu Vidifi tiến hành sữa chữa ngay những đoạn mặt đường lún sâu hơn 2,5 cm trước ngày 30/8/2016. Tổng Cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết sẽ dừng thu phí nếu Vidifi chậm trễ sửa chữa.
Ngày 25/8, đại diện của Vidifi cho biết đang cho cào, xoá các vết lún sâu trên 2,5 cm. Việc sửa chữa, làm lại mặt đường sẽ được thực hiện từng đoạn khi có đủ kinh phí và để kiểm soát tốt hơn chất lượng sửa chữa.
Vidifi là nhà đầu từ Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Ngoài thu phí cao tốc, Vidifi được quyền thu phí hai trạm trạm trên quốc lộ 5 để hoàn vốn mà không phải bảo trì Quốc lộ 5. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2016, sau khi Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến, Vidifi đảm nhận thêm việc bảo trì Quốc lộ 5 và kinh phí bảo trì sẽ được tính toán để kéo dài thời gian thu phí.