Tiến sỹ Gill Pratt phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo ngày 6/11. Ảnh: Kyodo/TTXVN |
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, viện nghiên cứu trên hoạt động dưới sự chỉ đạo của Tiến sỹ Gill Pratt, cựu Giám đốc điều hành Cơ quan Các dự án nghiên cứu quốc phòng tối tân (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau tuyên bố của Toyota, ông Pratt cho biết dự án sẽ tập trung phát triển công nghệ nhằm giảm thiểu các lỗi xảy ra khi lái xe, tình trạng thương vong do tai nạn giao thông và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Các nghiên cứu sẽ chú trọng vào việc thiết kế phần mềm để giúp ô tô có thể tìm đường, nhận biết các vật thể trên đường cũng như đưa ra những quyết định an toàn và thông minh khi tham gia giao thông, thậm chí có thể làm những việc như phân phối hàng hóa và sắp xếp hoạt động của một nhà máy. Ước tính với doanh số 100 triệu xe trong 10 năm tới và mỗi xe chạy 10.000km/năm thì Toyota sẽ có 1.000 tỷ km dữ liệu trên thực địa mỗi năm phục vụ nghiên cứu.
Ngoài ra, trước thực trạng già hóa dân số ngày càng gia tăng ở Nhật Bản và sắp tới là Mỹ, Toyota cũng đang nghiên cứu phát triển thế hệ robot giúp việc nhằm hỗ trợ người cao tuổi khi đi lại cũng như trong sinh hoạt thường ngày.
Toyota bắt đầu nghiên cứu công nghệ lái xe tự động từ những năm 1990, song không tiết lộ cụ thể. Trong khi đó, nhiều tập đoàn công nghệ lớn khác trên thế giới liên tục công bố những dự án mới liên quan đến xe tự lái, như gần đây là công bố phát minh của hãng Google. Theo các chuyên gia, xe tự lái - nếu được chấp nhận rộng rãi, sẽ là cuộc cách mạng làm thay đổi tư duy người sử dụng, giống như sản phẩm điện thoại thông minh trước đây.