California đã tiến hành đàm phán bí mật với Ford, Honda, Volkswagen và BMW. Trong một tuyên bố, Thống đốc bang California Gavin Newsom nêu rõ California, cùng với một liên minh các bang khác và 4 hãng xe này đang đi đầu trong việc đưa ra các chính sách giúp không khí trở nên sạch và an toàn hơn cho tất cả mọi người. Ông Newsom kêu gọi sự tham gia của toàn bộ ngành ô tô nước Mỹ để chính quyền Tổng thống Donald Trump thông qua thỏa thuận mang tính thực tiễn này, thay vì theo đuổi sự thay đổi quy định mang tính thụt lùi.
Về phần mình, các nhà sản xuất ô tô nhấn mạnh các quy định này sẽ đem lại sự ổn định về pháp lý, giúp duy trì mức giá phải chăng cho khách hàng, giảm bớt chi phí tuân thủ và mang đến nhiều lợi ích cho môi trường. Thỏa thuận đặt mục tiêu giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ở mức 3,7%/năm trong giai đoạn từ năm 2022-2026.
Theo thỏa thuận, đến năm 2026, các mẫu xe mới sẽ đáp ứng tiêu chuẩn 4,7 lít/100km, so với mức 6,4l/100 km hiện nay. Mục tiêu này chậm hơn 1 năm so với mục tiêu kế hoạch mà chính quyền thời Tổng thống Barrack Obama từng đề ra. Thỏa thuận nêu rõ quy định mới sẽ giúp đáp ứng mục tiêu dài hạn của bang California là chuyển đổi sang xe điện. California là bang đông dân nhất nước Mỹ và chiếm tới 12% doanh thu xe trên toàn nước Mỹ.
Các nhóm hoạt động về môi trường đã có phản ứng trái chiều bởi đây là thỏa thuận tự nguyện và không có ràng buộc về pháp lý. Trong khi đó, người phát ngôn của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ Michael Abboud cho rằng thỏa thuận này chỉ là có tính chất quảng bá mà không đem lại lợi ích cho người tiêu dùng Mỹ.
Nếu như Chính phủ Mỹ công nhận thỏa thuận, điều này sẽ cho phép các hãng xe hoạt động trong khuôn khổ các quy định thống nhất. Tuy nhiên, Nhà Trắng khẳng định chính phủ liên bang, chứ không phải một bang, mới là bên đặt ra tiêu chuẩn. Chính phủ Mỹ đang hướng tới hoàn tất quy định đem lại lợi ích cho toàn bộ người dân nước Mỹ.
Năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã đề xuất chấm dứt quy định về khí thải gây hiệu ứng nhà kính và quãng đường mà xe ô tô hạng nhẹ được phép đi của người tiền nhiệm Obama. Tuy nhiên, bang California, vốn là bang giàu có nhất và có sức ảnh hưởng lớn đến các hãng xe, đã thông báo ý định đặt ra quy định riêng.
California và các bang khác sau đó đã cam kết sẽ áp dụng những tiêu chuẩn cứng rắn hơn về khí thải như dưới thời Tổng thống Obama. Các nhà sản xuất xe hơi lo ngại rằng tranh chấp pháp lý giữa chính quyền bang và chính phủ liên bang sẽ khiến các nhà sản xuất phải hứng chịu rủi ro trong nhiều năm.