Nắm bắt cơ hội quảng bá sản phẩm là điều mà ít doanh nghiệp bỏ qua khi muốn đưa các sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng. Thế nhưng có một sân chơi quốc tế lâu nay chưa được các các doanh nghiệp trong nước chú ý quan tâm, đó là Hội chợ quốc tế Tuần lễ Xanh - hội chợ nông nghiệp, thực phẩm và rau quả lớn nhất thế giới, thường diễn ra tại thủ đô Berlin vào thời điểm đầu năm.Các sản phẩm như thanh long, mít của Công ty TNHH Asia-Stern-Minh&Co. hút khách tham quan. |
Hội chợ "Tuần lễ Xanh" được tổ chức lần đầu tiên năm 1926 và năm nay là lần thứ 80 của hội chợ này, với đối tác chính là Latvia. Các sản phẩm được trưng bày tại hội chợ không chỉ đến với các khách hàng thương gia mà còn đến trực tiếp với công chúng, bởi theo thống kê năm ngoái, đã có trên 410.000 người tới tham dự hội chợ này.
Giới chuyên môn đánh giá đây là hội chợ quốc tế quan trọng nhất về các sản phẩm nông nghiệp, lương thực cũng như nghề làm vườn. Theo các nhà tổ chức, trong năm nay có gần 1.700 doanh nghiệp đến từ 68 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự.
Trên diện tích 130.000 m2, các doanh nghiệp trưng bày các sản phẩm đặc trưng của mình. Theo quan sát, hầu hết các nước tham dự rất chú trọng khâu quảng bá, bài trí sản phẩm cũng như đặc điểm dễ nhận biết của mình. Còn với Việt Nam, cũng có doanh nghiệp tham gia, song đây hoàn toàn là các doanh nghiệp người Việt tại Đức và không có doanh nghiệp từ trong nước sang tham dự.
Do vậy, khâu sắp đặt, bài trí của các doanh nghiệp Việt Nam là tự phát và điều đáng buồn là rất khó để có thể nhận biết từ xa đâu là gian hàng hay khu hàng của Việt Nam.
Gian hàng của Công ty Thiên Long tham gia giới thiệu sản phẩm tại hội chợ Tuần lễ Xanh 2015. |
Chị Trương Thị Minh Hương, Giám đốc Công ty TNHH Asia-Stern-Minh&Co. cho biết gian hàng của chị có hai mặt hàng được du khách khá ưa thích là quả thanh long nhập từ Công ty Hoàng hậu Thanh Long ở Ninh Thuận và mít từ Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo chị Hương, để tham dự Tuần lễ Xanh, cần phải có sự chuẩn bị tốt trong khâu tổ chức về nhận sự cũng như hàng hóa, điều sẽ giúp cạnh tranh tốt với mặt hàng nông sản, rau quả của một số nước có các sản phẩm tương tự với Việt Nam như Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan,...
Chị Hương cũng cho biết bản thân rất vui mừng khi biết tin đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam sang dự và tham gia các sự kiện trong khuôn khổ Tuần lễ Xanh tại Berlin, điều sẽ giúp bạn bè quốc tế biết nhiều hơn tới Việt Nam cũng như các sản phẩm của Việt Nam.
Trong khi đó, anh Vũ Chí Thọ, Giám đốc Công ty Thiên Long cũng cho biết hội chợ năm nay là lần thứ 20 anh tham dự hội chợ và gần như tất cả các sản phẩm được giới thiệu tại hội chợ đều có xuất xứ từ Việt Nam. Tuy nhiên, anh cho biết để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, anh đã có những cải tiến và có những đặc thù riêng khi tiếp thị và bán hàng.
Anh cũng cho rằng thị trường Đức rất cởi mở, song cũng rất khó tính, đặc biệt trong vấn đề chất lượng sản phẩm. Sản phẩm nhập khẩu vào thị trường Đức được coi là ổn định và đều đặn khi chất lượng sản phẩn luôn đồng đều và đảm bảo các tiêu chuẩn đã quy định. Theo anh Thọ, đảm bảo chất lượng sản phẩm nhập khẩu là điều khó khăn nhất để các doanh nghiệp Việt Nam vươn tới thị trường Đức.
Thiết nghĩ, đây là hội chợ quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam có thể quảng bá rộng rãi tới bạn bè quốc tế về các sản phẩm nông nghiệp, rau, củ quả của mình. Ra sân chơi lớn và hội nhập thành công không chỉ giúp cho lợi ích của các doanh nghiệp mà quan trọng hơn, còn giúp đưa các sản phẩm của Việt Nam đến gần hơn với thế giới. Việc làm này cũng cần sự chung tay giúp sức của các cơ quan hữu quan.
Mạnh Hùng (
P/v TTXVN tại Đức)