Người viết tiếp khát vọng tuổi trẻ vùng địa đầu cực Nam

Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng, tuổi trẻ Cà Mau đang nỗ lực từng giờ để khẳng định bản lĩnh và trí tuệ trong việc xây dựng quê hương. Nổi bật trong đội ngũ ấy là anh Lê Trần Anh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Cà Mau, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, một cán bộ trẻ đầy nhiệt huyết đã chọn cho mình lẽ sống không chỉ để nhận mà còn để cho đi.

Chú thích ảnh
Anh Lê Trần Anh Hùng tích cực tham gia chương trình “Nước ngọt vì bà con” trong đợt hạn hán kéo dài tại tỉnh Cà Mau. Ảnh: TTXVN phát

Kiến tạo khát vọng vươn mình cùng quê hương

Nhắc đến phong trào khởi nghiệp, các hoạt động hỗ trợ thanh niên lập nghiệp hay những chương trình cộng đồng giàu ý nghĩa ở Cà Mau trong những năm gần đây, cái tên Lê Trần Anh Hùng không chỉ là người khởi xướng nhiều sáng kiến độc đáo mà còn là hình mẫu tiêu biểu của một cán bộ trẻ đầy nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm vì sự phát triển của quê hương.

Cách đây khoảng 5 năm, nhận thấy nhu cầu bức thiết về một công cụ hỗ trợ thông tin, kết nối và định hướng cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Qua thời gian tìm hiểu và nghiên cứu, dù trong khu vực chưa có bất kỳ địa phương nào áp dụng nhưng anh Hùng đã mạnh dạn tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành “Sổ tay hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Cà Mau”. Đây không chỉ là cuốn sổ tay đơn thuần mà còn là hệ thống thông tin cập nhật, kết nối các dự án khởi nghiệp với các nguồn lực hỗ trợ.

Sau thời gian triển khai thực hiện, giải pháp này đã mang lại hiệu quả rõ rệt: Hơn 500 dự án đăng ký tham gia, không chỉ tại Cà Mau mà còn lan tỏa đến nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước; nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp huy động được trên 2 tỷ đồng… Kể từ đó đến nay, “Sổ tay hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Cà Mau” đã trở thành điểm sáng trong công tác cải cách hành chính cũng như trong công tác hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Anh Lê Trần Anh Hùng chia sẻ: “Khởi nghiệp không chỉ là hành trình của ý tưởng mà còn là hành trình của khát vọng và niềm tin, nơi mỗi người trẻ dám nghĩ, dám làm, dám biến ước mơ thành hiện thực, góp phần tạo nên những giá trị mới cho quê hương”.

Với mong muốn đó, anh Lê Trần Anh Hùng cùng các đồng nghiệp đã triển khai nhiều sáng kiến, dự án nổi bật nhằm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh như: “Xây dựng không gian khởi nghiệp tỉnh Cà Mau”, cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Cà Mau, chuỗi sự kiện Startup Talkshow, ngày hội Khởi nghiệp CamaUP… cùng nhiều chương trình tập huấn, đào tạo, triển lãm trong và ngoài nước.

Thông qua những sự kiện như vậy đã góp phần hình thành mạng lưới khởi nghiệp năng động, kết nối doanh nghiệp, trường học, tổ chức hỗ trợ và cộng đồng sáng tạo trẻ. Nhiều dự án đã gọi vốn thành công, tạo việc làm mới cho hàng trăm lao động trẻ và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần sáng tạo, tự lực vươn lên trong thanh niên.

Trong hành trình ý đó, mô hình “Không gian khởi nghiệp tỉnh Cà Mau” được xây dựng vào đầu năm 2022 đã để lại dấu ấn đậm nét trong cộng đồng khởi nghiệp của địa phương. Bởi thông qua mô hình đã tạo ra thêm nhiều cơ hội cho cộng đồng khởi nghiệp có thể kết nối, giao lưu, chia sẻ và ươm mầm cho các ý tưởng sáng tạo của thanh niên tỉnh nhà.

Riêng mô hình “Không gian khởi nghiệp tỉnh Cà Mau” không những thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan mỗi tháng mà đồng thời còn thu hút gần 50 câu lạc bộ và doanh nghiệp khởi nghiệp sinh hoạt thường xuyên tại khu vực Co-Working Space (Văn phòng lưu động).

Đặc biệt, ba năm liên tiếp, các dự án của tỉnh Cà Mau đã đạt giải Nhất “Cuộc thi khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long”, qua đó đã khẳng định hiệu quả thực tiễn và vị thế ngày càng vững chắc của phong trào khởi nghiệp tỉnh Cà Mau trên bản đồ đổi mới sáng tạo khu vực. Từ thành công đó, mô hình đã gây được tiếng vang lớn và nhận được sự chú ý của các địa phương trong cả nước tìm đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Đổi mới sáng tạo để “tỏa sáng” hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam

Chú thích ảnh
Anh Lê Trần Anh Hùng cùng ê-kíp thực hiện MV nhằm tạo ra phương thức mới để đưa hình ảnh du lịch Cà Mau toả sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam. Ảnh: TTXVN phát

Với anh Lê Trần Anh Hùng, thành công của các sáng kiến khởi nghiệp không chỉ dừng lại ở việc tạo ra sản phẩm hay mô hình kinh doanh mới mà còn mở ra hướng tiếp cận sáng tạo trong quảng bá hình ảnh địa phương, kết nối văn hóa, du lịch và công nghệ. Từ tinh thần đó, anh Hùng cùng các đồng nghiệp đã tìm kiếm những phương thức mới để đưa hình ảnh Cà Mau đến gần công chúng, đặc biệt thông qua âm nhạc và điện ảnh, hai ngôn ngữ nghệ thuật giàu sức lan tỏa, có khả năng chạm đến cảm xúc và biến mỗi giai điệu, mỗi thước phim trở thành “đại sứ du lịch”.

Anh Lê Trần Anh Hùng cho biết, trên thế giới, làn sóng Kpop của Hàn Quốc đã kéo hàng triệu du khách trẻ đến tìm hiểu văn hóa Hàn; điện ảnh Thái Lan với những bộ phim đình đám đã góp phần nâng tầm điểm đến và thương hiệu du lịch quốc gia. Có thể kể đến bộ phim điện ảnh quốc tế như Kong: Skull Island (Kong: Đảo Đầu lâu) đã góp phần đưa Ninh Bình, Quảng Bình, Hạ Long trở thành những điểm du lịch quốc tế hấp dẫn.

“Lấy cảm hứng từ những mô hình đó, tôi cùng các đồng nghiệp đã kết hợp nghệ thuật, câu chuyện văn hóa và cảnh quan thiên nhiên để tạo ra các sản phẩm truyền thông mang dấu ấn thương hiệu Cà Mau, góp phần đưa con người, văn hóa và du lịch tỉnh nhà đến với bạn bè trong và ngoài nước”, anh Lê Trần Anh Hùng chia sẻ.

Với âm nhạc, thông qua MV “Cà Mau đâu xa” sản phẩm rap đầu tiên do đơn vị thực hiện đã mang hình ảnh rừng đước, chợ Nổi, lễ hội Nghinh Ông, con người thân thiện của Cà Mau đến gần hơn với du khách. Đây cũng là ca khúc rap đầu tiên được chọn mở màn đêm khai mạc Festival Tôm Cà Mau 2023, tạo nên dấu ấn khác biệt, thể hiện tinh thần sáng tạo, năng động của tuổi trẻ tỉnh Cà Mau.

Với điện ảnh, tác phẩm "Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau - Di sản xanh trên bản đồ đất Việt" của anh Lê Trần Anh Hùng đã đoạt giải Ba Cuộc thi sáng tạo video/clip “Ấn tượng Du lịch Việt Nam” năm 2025, góp phần đưa hình ảnh du lịch Cà Mau tỏa sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam.

“Đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên vươn mình, trong đó vai trò chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu sâu rộng, đòi hỏi mỗi cá nhân không ngừng học hỏi, đổi mới tư duy, phát huy tinh thần tự lực, tự cường. Với tôi, đó là động lực để tiếp tục phấn đấu, sáng tạo, bồi dưỡng lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết để xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân”, anh Lê Trần Anh Hùng bày tỏ.

Bền bỉ với hình trình lan tỏa yêu thương

Chú thích ảnh
Nhiều năm qua, dự án “Cho em” do anh Lê Trần Anh Hùng làm chủ nhiệm đã lan tỏa tới gần 5.000 trẻ em đặc biệt khó khăn không chỉ tại Cà Mau mà còn trên địa bàn Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: TTXVN phát

Với khát khao được cống hiến cho quê hương, trong nhiều năm qua, anh Lê Trần Anh Hùng đã và đang thực hiện hơn 16 dự án cộng đồng, hơn 100 chương trình, chiến dịch ở các lĩnh vực văn hóa - giáo dục, hỗ trợ khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng.

Trong hành trình đầy nhân văn đó, Dự án “Cho em” do anh Hùng làm Chủ nhiệm là bước đi bền bỉ, xuyên suốt và mang đậm nhiều dấu ấn về sự “cho đi”. Dự án được khởi đầu từ năm 2021, ngay trong thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát. Ban đầu chỉ là những suất ăn nhỏ lẻ cho người dân lúc phòng, chống dịch nhưng với cách làm bài bản, Dự án đã nhanh chóng phát triển, từ đó hỗ trợ hơn 20.000 lao động được bố trí chỗ ăn ở, 50.000 trang thiết bị y tế cơ bản hỗ trợ phòng, chống dịch; hơn 10 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm được trao tặng cho người dân khó khăn, yếu thế thông qua các bếp ăn, gian hàng 0 đồng…

Đến nay, Dự án “Cho em” đã lan tỏa tới gần 5.000 trẻ em đặc biệt khó khăn không chỉ tại Cà Mau mà còn trên địa bàn Đồng bằng sông Cửu Long. Tại những vùng quê còn khó khăn, Dự án không chỉ mang đến những bữa ăn ngon cho trẻ mà còn giúp các em được tiếp cận sách vở để hình thành thói quen đọc sách, nhận quà và học bổng tiếp bước đến trường. Tại mỗi nơi đến như vậy, Dự án còn góp phần nâng cao ý thức người dân, đặc biệt là các em nhỏ về giữ gìn môi trường sống với hàng loạt những chiến dịch tuyên truyền kết hợp thu gom và xử lý hàng chục tấn rác thải...

Chú thích ảnh
Với khát khao được cống hiến cho quê hương, trong suốt nhiều năm qua, anh Lê Trần Anh Hùng đã và đang thực hiện hơn 16 dự án cộng đồng, hơn 100 chương trình, chiến dịch ở tất cả các lĩnh vực. Ảnh: TTXVN phát

Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau Phạm Tuấn Tài đánh giá, Dự án “Cho em” do anh Lê Trần Anh Hùng sáng lập và duy trì là một điểm sáng trong công tác thiện nguyện, góp phần lan tỏa tinh thần nhân ái, chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Dù ở vai trò nào, anh Hùng đều chủ động triển khai nhiều hoạt động có dấu ấn đậm nét và đó là kết quả của một quá trình phấn đấu bền bỉ, đầy tâm huyết với cộng đồng, với quê hương Cà Mau.

Đồng thời, anh Phạm Tuấn Tài cũng kỳ vọng thế hệ trẻ Cà Mau hôm nay sẽ noi gương những tấm gương như anh Lê Trần Anh Hùng biết khát vọng, biết hành động, biết cống hiến, để cùng chung tay cùng các cấp, các ngành xây dựng quê hương Cà Mau ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh và nghĩa tình.

Từ một cán bộ trẻ đầy nhiệt huyết, anh Lê Trần Anh Hùng vẫn đang từng ngày viết tiếp về khát vọng vươn mình cho thế hệ trẻ vùng địa đầu cực Nam Tổ quốc. Dù hành trình ấy sẽ còn nhiều thử thách nhưng với niềm tin, sự sáng tạo và tinh thần cống hiến, ngọn lửa nhiệt huyết nơi anh Hùng sẽ tiếp tục lan tỏa, truyền cảm hứng mạnh mẽ để xây dựng quê hương vững vàng bước vào kỷ nguyên mới.

Huỳnh Anh (TTXVN)
Thi đua yêu nước: Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau
Thi đua yêu nước: Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau

Thấm đượm tinh thần nhân văn, truyền thống “tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc, phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 – 2025 đã lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Với sự quan tâm, chung tay của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành và toàn xã hội, phong trào đã khơi dậy nhiều cách làm, mô hình hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, với tinh thần “ở đâu có người nghèo, ở đó có sự sẻ chia và giúp đỡ”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN