Hàng nội chiếm lĩnh... giỏ quà Tết

Càng sát Tết, thị trường quà Tết càng sôi động. Hoạt động mua sắm không chỉ nhộn nhịp ở siêu thị và các cửa hàng bán lẻ truyền thống, mà còn tràn ngập trên các gian hàng quà tết online. Năm nay hầu hết các giỏ quà đều ưu tiên hàng nội.


Phong phú mẫu mã, giá rẻ cạnh tranh


Dạo quanh các cửa hàng kinh doanh tạp hoá, siêu thị, giỏ quà Tết được bày bán khá bắt mắt với mẫu mã phong phú, giá cả cũng hợp túi tiền người mua. Phần lớn các giỏ quà đều có bánh kẹọ, mứt, trà, cà phê, rượu, hoặc nước ngọt...


Tuỳ theo số lượng nhiều hay ít, sản phẩm ngoại hay nội, các giỏ quà có giá từ khoảng 100.000 đồng đến 5-6 triệu đồng/giỏ. Tuy nhiên, theo các điểm bán hàng, để có một giỏ quà giá trị phải từ 500.000 đồng trở lên với khoảng 5-10 loại thực phẩm, và giá trị của giỏ quà thường phụ thuộc vào món hàng chính là các loại thức uống (rượu, nước ngọt) kèm theo. 


Giỏ quà Tết năm nay hàng nội chiếm ưu thế


Điểm mới năm nay, các giỏ quà trong các siêu thị đều tôn vinh hàng nội, vì thế giá của giỏ qùa rẻ hơn nên được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn. Như tại hệ thống Siêu thị Co.opmart, với chương trình khuyến mãi "Tết Việt gắn kết mọi nhà", hơn 2.014 mặt hàng thực phẩm, hóa phẩm, may mặc, đồ dùng được giảm giá. Theo đó, ngoài 73 mẫu giỏ quà Tết của siêu thị phục vụ khách hàng, giá từ 100.000 đồng đến gần 2 triệu đồng/giỏ, khách hàng còn tự chọn những sản phẩm ưng ý và theo nhu cầu của gia đình, đối tượng tặng quà để mua gói làm quà.


Đặc biệt, các sản phẩm là những món ăn, thức uống đặc sản, làng nghề (đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm) cũng được tăng cường vào các giỏ quà Tết năm nay như: trà nhài, mứt dừa sữa, nếp thơm, rượu chuối hột Phú Lễ, rượu Cả Cọp, lạp xưởng bò Châu Giang, chả hoa Năm Thụy…


Hệ thống siêu thị Metro Cash & Carry cũng giới thiệu trên 40 mẫu giỏ quà Tết với mức từ 100.000 đồng đến 5 triệu đồng/giỏ. Các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng và uy tín về chất lượng, được thiết kế đẹp với các chủ đề: xuân phú quý, xuân thịnh vượng, xuân an khang, xuân như ý, xuân hạnh phúc, xuân sum vầy…


Hệ thống siêu thị Big C đưa ra thị trường khoảng 20 loại giỏ quà Tết có giá từ 59.900 đồng đến 3,9 triệu đồng/giỏ. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và đối ngoại, siêu thị Big C, cho biết: “Năm nay, giá cả từng giỏ quà tương đối ổn định, nội dung cũng phong phú hơn. Theo đó, có đến 97% hàng hóa sản xuất trong nước gồm mứt, bánh kẹo, cà phê, trà, hạt điều, khô bò, lạp xưởng... Đặc biệt, chương trình có 3 loại giỏ, hộp quà có mức giá dưới 100.000 đồng như: sắc xuân 59.900 đồng/giỏ, sum họp 79.900 đồng/giỏ, tân xuân 99.000 đồng/giỏ… Đây cũng là nỗ lực của Big C nhằm mang đến các giỏ quà đẹp và chất lượng để khách hàng có thu nhập thấp vẫn có những món quà ý nghĩa dành tặng người thân trong dịp Tết”.


Ngoài mua hàng trực tiếp, nhiều khách hàng cũng chọn mua giỏ quà tết online. Theo ông Đặng Quốc Hùng - Giám đốc siêu thị trực tuyến Aloola.vn, vào dịp cuối năm thường có rất nhiều việc cần phải làm mà chọn quà tết khá là mất thời gian nên đa số các đơn vị, doanh nghiệp và cả cá nhân sẽ chọn phương án chọn quà tết trên mạng và dịch vụ giao quà tết tận nơi.


Vẫn ít sản phẩm mới


Mặc dù các mẫu mã giỏ quà Tết phong phú và bắt mắt hơn mọi năm, nhưng trong giỏ quà không có nhiều sản phẩm mới, trừ một số ít đặc sản các địa phương.


Chị Vân - chủ cửa hàng tạp hoá Út Vân tại chợ Văn Thánh, quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: Năm nào cũng vậy, quanh đi quẩn lại vẫn chỉ những sản phẩm đặc trưng với những thương hiệu không mới. Chủ yếu vẫn là bánh, kẹo, rượu được gắn mác ngoại cộng thêm các loại snack hộp, hạt khô nhằm làm đầy thêm, tăng phần sang trọng cho giỏ quà. Vì thế, những giỏ quà gói sẵn vẫn ít người lựa chọn.


Bà Dương Quỳnh Trang cũng thừa nhận, dù không có nhiều sản phẩm mới nhưng cơ cấu sản phẩm/giá các giỏ quà, cách đóng gói... gần như thay đổi hoàn toàn để phù hợp hơn với túi tiền, sự lựa chọn của khách hàng. 


Mặc dù mẫu mã bắt mắt nhưng vẫn ít sản phẩm mới


Đại diện chuỗi hệ thống siêu thị Citimart cũng cho hay, do năm nay rất nhiều sản phẩm trong nước cải tiến mẫu mã, bao bì đẹp, hấp dẫn không kém gì hàng ngoại, giá cả lại mềm nên nhờ vậy giỏ quà Tết cũng bắt mắt hơn.


Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng muốn mua sản phẩm quà tết độc và lạ nên đã lên mạng tìm mua. Hiện trên các trang mạng giới thiệu đủ loại giỏ quà Tết với nhiều tên gọi như: Long phụng sum vầy, Mã đáo thành công, Đa lộc đa tài, ngọt bùi Tết Việt, Thơm nồng Tết Việt, Thuần khiết. Có trang còn chia quà Tết theo chủ đề, sản phẩm bên trong có sự lựa chọn phù hợp như: giỏ quà tặng đối tác (có thêm sản phẩm ngoại), biếu ông bà (gồm những hàng thiết yếu), hoặc tặng sếp (rượu)...


Ngoài dạng giỏ mây còn có thêm các loại giỏ bằng chất liệu da, gỗ, kim loại hoa văn sang trọng. Thậm chí, có đơn vị nhập khẩu nguyên giỏ quà Tết được đóng gói tại Mỹ với giá từ khoảng 1 triệu đến gần 5 triệu đồng/giỏ. Đặc biệt, bên trong có thêm sản phẩm tinh dầu với nhiều loại hương khác nhau.


Sản phẩm mang ý nghĩa phong thủy cũng được nhiều người chọn làm quà tặng, mới nhất là cây tài lộc đá ngũ sắc được kết bằng một số loại đá quý như thạch anh, mã não, ngọc bích… với giá gần 4,5 triệu đồng/cây. Vì là năm Giáp Ngọ nên tượng ngựa phong thủy hút hàng, tùy từng loại đá, tượng có giá từ khoảng 500.000-2.500.000đ/con...


Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người mua hàng online, khách hàng nên đến các trang web uy tín để mua hàng, tránh trường hợp mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả. Đặc biệt, khách hàng cần nhớ kiểm tra kỹ ngày sản xuất và hạn sử dụng của các sản phẩm. Nên chọn những sản phẩm có ngày sản xuất càng gần thì sản phẩm càng mới, hoặc chọn những sản phẩm có hạn sử dụng ít nhất còn khoảng 6 tháng.


Bài và ảnh: Hải Yên




Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN