Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 10 ước đạt 2,28 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu của ngành 10 tháng qua lên 25,39 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2013. Các mặt hàng như cà phê, điều, thủy sản, gỗ và các mặt hàng lâm sản chính vẫn có sự tăng trưởng tốt về kim ngạch xuất khẩu. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhận định, với tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản trong thời gian qua, dự báo kim ngạch xuất khẩu xuất khẩu của ngành sẽ đạt 30 tỷ USD.
Trong 10 tháng qua, khối lượng gạo xuất khẩu ước đạt 5,68 triệu tấn và giá trị đạt 2,59 tỷ USD, giảm 2,7% về khối lượng, nhưng lại tăng 1,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Nguyên nhân do giá gạo xuất khẩu tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 455,26 USD/tấn. Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất (chiếm 32,48% thị phần) nhập khẩu gạo Việt Nam, tiếp theo là Philippines (chiếm 22%), Malaysia (chiếm 7,%)...
Dây chuyền chế biến hạt điều xuất khẩu tại Công ty Chế biến Xuất nhập khẩu Nông sản Thực phẩm Đồng Nai (Donafoods). Ảnh: Danh Lam-TTXVN |
Khối lượng xuất khẩu cà phê ước đạt 1,49 triệu tấn và 3,1 tỷ USD, tăng 37,1% về khối lượng và tăng 33,5% về giá trị so cùng kỳ năm 2013. Thời gian qua, thị trường Bỉ có sự tăng nhập khẩu cà phê Việt Nam mạnh nhất, gấp 2,4 lần về giá trị, nhưng Đức và Mỹ vẫn là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất.
Về mặt hàng điều, khối lượng xuất khẩu điều đạt 257.000 tấn với 1,68 tỷ USD, tăng 20,5% về khối lượng và tăng 24,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Mặt hàng tiêu vẫn duy trì tốt sự tăng trưởng mạnh cả về khối lượng (tăng 18,5%) và giá trị (tăng 35,4%) đạt 1,106 tỷ USD. Năm thị trường nhập khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, Singapore, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Ấn Độ và Hà Lan, chiếm 50,62% thị phần.
Cao su vẫn là mặt hàng có giá xuất khẩu giảm mạnh, đạt 1.767 USD/tấn, giảm 25,46% so với cùng kỳ năm 2013. Tuy khối lượng xuất khẩu có tăng, nhưng kim ngạch cao su vẫn giảm 25,7%, đạt 1,45 tỷ USD. Mặc dù Trung Quốc và Malaysia vẫn duy trì là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam, nhưng lại có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2013.
Trái ngược với cao su, giá chè xuất khẩu bình quân tăng 6% so với cùng kỳ năm 2013, nhưng do có sự giảm tương đối về khối lượng xuất khẩu 5,6% (đạt 109.000 tấn) nên giá trị xuất khẩu giảm nhẹ (0,6%), đạt 186 triệu USD. Pakistan là thị trường lớn nhất tiêu thụ chè của Việt Nam với giá trị tăng 94,4% so với cùng kỳ năm 2013.
Đến nay, giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 6,48 tỷ USD, tăng 20%; các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 5,24 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2013.
Bích Hồng