21 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD

Theo công bố mới nhất của Bộ Công Thương, đến hết quí III tổng kim ngạch xuất khẩu (KNXK) của cả nước đã đạt 109,63 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Có 21 mặt hàng có KNXK trên 1 tỷ USD, tăng 2 mặt hàng là rau quả và hạt tiêu.

Nhiều nhóm hàng chủ lực tăng trưởng mạnh


Nhận định về tình hình xuất khẩu, bà Phan Thị Diệu Hà, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Trong tháng 9, do lượng tờ khai xuất khẩu hải quan bị ảnh hưởng bởi số ngày nghỉ lễ trong tháng nên tình hình xuất khẩu hàng hóa gặp đôi chút khó khăn. Vì vậy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 9 đạt 12,4 tỷ USD, giảm 6,6% so với tháng trước. Tuy vậy, tính chung 9 tháng, KNXK vẫn tăng trưởng khả quan do nhiều nhóm hàng hóa chủ lực như công nghiệp chế biến và nông lâm thủy sản giữ đà tăng trưởng so với cùng kỳ.

Đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu của Việt Nam tại Hội chợ triển lãm hàng xuất khẩu năm 2014. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN



Đối với nhóm hàng nông lâm thủy sản, 9 tháng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 16,82 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, tăng cao hơn mức tăng bình quân xuất khẩu chung. Có những mặt hàng tăng trưởng cao như: hạt tiêu tăng 43%, rau quả tăng 42,7%, nhân điều tăng 23,6%, cà phê tăng 29,2% nên đã đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng KNXK 9 tháng năm 2014. Đáng lưu ý, tuy giá xuất khẩu một số mặt hàng giảm so với cùng kỳ nhưng do lượng xuất khẩu tăng đáng kể nên đã làm tăng 1,069 tỉ USD KNXK của nhóm này.

Nhóm hàng công nghiệp chế biến có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao và là nhóm chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng KNXK. 9 tháng KNXK ước đạt 79,3 tỷ USD, chiếm hơn 72,3% trong tổng KNXK, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Những mặt hàng chủ lực có quy mô xuất khẩu lớn như: dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị phụ tùng, có mức tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng chung của toàn ngành, tăng từ 14,4% đến 25%. Trong khi đó, các mặt hàng có sự tham gia của khối FDI như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại các loại và linh kiện, máy ảnh, máy quay phim và linh kiện có mức tăng trưởng xuất khẩu không mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này thể hiện sau một thời gian tăng trưởng cao, các mặt hàng này đã có sự tăng trưởng ổn định.

Theo khuyến cáo của Bộ Công Thương, trong nhóm công nghiệp chế biến, các mặt hàng hóa chất; túi sách, vali, mũ, ô dù và đồ chơi, dụng cụ thể thao có mức tăng trưởng cao 30%. Lượng cầu đối với các mặt hàng này đang tăng dần tại các thị trường mới, do vậy cần có các biện pháp hỗ trợ, xúc tiến, phát triển thị trường để các doanh nghiệp tại Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu tại các thị trường này.

Đa dạng thị trường xuất khẩu

Về thị trường xuất khẩu, 9 tháng qua, xuất khẩu sang các thị trường mới như châu Phi, châu Mỹ La tinh, Caribe đều có mức tăng trưởng khá cao. Điều đáng mừng là ở các thị trường mới như châu Phi, châu Mỹ La tinh, vùng Caribe, dù KNXK chiếm tỷ trọng không quá lớn trong tổng kim ngạch chung nhưng con số tăng trưởng của các thị trường này so với cùng kỳ lại rất khả quan. Cụ thể, 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sang các nước thuộc khu vực châu Phi đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ, trong đó khu vực Bắc Phi đạt 466 triệu USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ. Các nước trong nhóm này là Ai Cập và Algieri đều đạt mức tăng trưởng trên 50%.

Theo Thương vụ Việt Nam tại khu vực này, hiện các nước châu Phi đang trên đà phát triển, do vậy, nhu cầu về nông sản, dệt may, máy vi tính, sản phẩm điện tử, điện thoại các loại và phương tiện vận tải rất cao. Đáng chú ý là từ đầu năm đến nay, những mặt hàng xuất khẩu chính sang châu Phi có kim ngạch tăng chủ yếu là hàng công nghiệp như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc thiết bị, giày dép, sản phẩm dệt may, vật liệu xây dựng. Ngoài ra còn có nhóm hàng thủy sản, cà phê, hạt tiêu. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nghiên cứu để mở rộng và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.

Bên cạnh thị trường châu Phi, các nước Mỹ Latinh và vùng Caribe cũng có mức tăng trưởng xuất khẩu đạt 25,22 tỷ USD, tăng trưởng 25% so với cùng kỳ. Riêng với thị trường Chile đã đạt 354 triệu USD, tăng đến 132,9% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này đạt được do những tác động tích cực của Hiệp định Thương mại tự do (FTA) được ký kết giữa hai nước vừa chính thức có hiệu lực từ tháng 1/2014. Trước đó, vào tháng 7/2014, KNXK của Việt Nam sang Chile đạt trên 250 triệu USD, tăng 102% so với cùng kỳ năm 2013 và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Chile đạt 203 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2013. Con số xuất nhập khẩu này đã đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam vươn lên vị trí xuất siêu, chấm dứt một giai đoạn dài nhập siêu từ Chile.

Bà Phan Thị Diệu Hà cho biết, mặc dù KNXK sang các thị trường mới chưa đạt kết quả cao nhưng với con số tăng trưởng khả quan cho thấy, mục tiêu đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu của Việt Nam đang đi đúng hướng. Do đó, cần tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tận dụng hiệu quả các cơ hội thị trường và các ưu đãi theo các cam kết quốc tế, nhất là các hiệp định thương mại đã ký kết để gia tăng xuất khẩu, tập trung khai thác tốt hơn các thị trường truyền thống đồng thời quan tâm phát triển các thị trường mới, nhất là các thị trường có nhiều tiềm năng ở khu vực Đông Âu, Tây Á, Nam Á, châu Phi, Mỹ La tinh.

Thanh Hương - Uyên Hương

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, trong quý IV là thời điểm tập trung các đơn hàng, các doanh nghiệp phải đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng những hợp đồng đã ký từ trước nên KNXK dự kiến sẽ tăng mạnh hơn những quý còn lại trong năm. Dự báo của Bộ Công Thương, nếu không có yếu tố đột biến, khả năng KNXK năm 2014 sẽ đạt khoảng 148 tỷ USD, tăng khoảng 12% so với năm 2013 và tăng 10% do Quốc hội đề ra.
Khai mạc hội chợ nông sản xuất khẩu Việt Nam 2014
Khai mạc hội chợ nông sản xuất khẩu Việt Nam 2014

Ngày 8/10, Hội chợ nông sản xuất khẩu Việt Nam 2014 (VietNam Farm Expo 2014) với 170 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã khai mạc tại TP Hồ Chí Minh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN