Đến nay, đơn hàng xuất khẩu đầu năm 2012 của các doanh nghiệp dệt may vẫn chưa ổn định và có dấu hiệu giảm cả về số lượng và đơn giá so với cùng kỳ năm 2011. Vì vậy, các doanh nghiệp đều phải có những giải pháp riêng để duy trì sản xuất, ổn định việc làm cho người lao động, chờ tín hiệu phục hồi của thị trường.
Gặp cơn “bĩ cực”Các chuyên gia trong ngành dệt may nhận định, trong giai đoạn này, các doanh nghiệp dệt may sẽ gặp nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu đơn hàng sản xuất, vì hai thị trường chính của dệt may là Mỹ và EU đều đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Dây chuyền may áo xuất khẩu Tổng Công ty may 10 (Tập đoàn Dệt May Việt Nam). Ảnh: Trần Việt - TTXVN |
Đại diện một doanh nghiệp may cho biết, do khủng hoảng nợ công tăng, các nước đều tăng thuế hàng tiêu dùng khiến giá hàng tăng lên, vì vậy nhu cầu tiêu dùng cũng giảm sút. Từ đó các nhà bán buôn và bán lẻ cũng có xu hướng ép các đơn vị cung ứng hàng phải giảm giá. Tuy nhiên, không chỉ Việt Nam mà tất cả các thị trường khác đều phải giảm giá. Vấn đề là làm sao giữ được đơn hàng. Vì vậy, các doanh nghiệp phải chia sẻ với khách hàng về giá cả, đồng thời cố gắng rút ngắn thời gian giao hàng. Các doanh nghiệp cũng cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh, tập trung đổi mới công nghệ để tăng năng suất lao động.
Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, sản xuất của ngành nguyên liệu vải giảm, hai tháng đầu năm vải dệt từ sợi tổng hợp hoặc sợi nhân tạo giảm 8,2% so với cùng kỳ, vải dệt từ sợi bông tuy tăng nhưng không đáng kể. Điều đó làm sản phẩm quần áo may sẵn cho người lớn phục vụ nhu cầu xuất khẩu chỉ tăng nhẹ 3,8%. Những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến sản xuất của ngành là giá nhân công và chi phí đầu vào tăng. Trong khi đó, xuất khẩu chịu tác động mạnh từ các chính sách tài chính của châu Âu và tiết giảm tiêu dùng tại Nhật Bản.
Bà Trần Thị Sinh Duyên, Giám đốc Công ty cổ phần May Hai (Hải Phòng), cho biết: Mỹ, EU là những thị trường xuất khẩu lớn của May Hai, nhưng từ đầu năm tới nay, giá trị xuất khẩu của công ty vào các thị trường này giảm đáng kể, số lượng đơn hàng cũng như giá đơn hàng xuất khẩu giảm khoảng 10- 15% trong khi giá nhân công và chi phí đầu vào tăng. Rất khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhưng công ty vẫn phải duy trì sản xuất để giữ chân người lao động. Nhiều doanh nghiệp hy vọng thời gian tới, thị trường sẽ có những dấu hiệu sáng sủa hơn, đơn hàng sẽ nhiều hơn từ quý II/2012.
Nỗ lực tìm lối thoátTrên thực tế, bên cạnh những khó khăn về thị trường, nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực tìm lối thoát cho hoạt động kinh doanh, duy trì sản xuất ở mức khả quan.
Ông Phí Ngọc Trinh, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần may Hồ Gươm, cho biết: Số lượng đơn hàng và giá xuất khẩu giảm đáng kể, khoảng 20%. Nhưng với các chính sách thu hút người lao động, cũng như tiết giảm chi phí, phát triển thị trường nội địa nên doanh thu của doanh nghiệp này không giảm, vẫn đảm bảo thu nhập cho người lao động.
Tương tự, Công ty may Nhà Bè cũng có cách đi riêng của mình. Ông Phạm Phú Cường, Tổng Giám đốc may Nhà Bè, cho biết: Công ty đã ký được đơn hàng đến hết quý III/2012, hai tháng đầu năm công ty vẫn duy trì mức tăng trưởng 15%, hiện ban lãnh đạo công ty đang lựa chọn đơn hàng cho quý tiếp theo. Công ty đang tích cực tiết giảm chi phí, nâng cao đời sống cho người lao động, tập trung đầu tư phát triển nguồn nhân lực, đào tạo đội ngũ quản lý, thiết kế để tiến tới sản xuất hàng thiết kế, sản xuất và bán sản phẩm (ODM), đồng thời tăng đầu tư sản xuất phục vụ thị trường nội địa.
Nhận định về triển vọng tình hình chung của các doanh nghiệp, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may, nhận định rằng mặc dù EU chưa thoát khỏi khủng hoảng nợ công nhưng kinh tế Mỹ đang có những dấu hiệu phục hồi. Ngoài ra, hiện có cơ sở để dự báo kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Hàn Quốc có thể đạt khoảng 1 tỷ USD trong năm nay. Khó khăn, nhưng năm nay toàn ngành dệt may vẫn đề ra mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 15 tỷ USD, tăng 10-12%, trong đó, xuất siêu đạt 7 tỷ USD. Để tăng sức cạnh tranh trên thị trường thế giới, Hiệp hội Dệt may khuyến cáo các doanh nghiệp tập trung tăng đầu tư vào khâu thiết kế và nên chấp nhận linh hoạt đa dạng đơn hàng vì bên cạnh những đơn hàng lớn cũng sẽ có những đơn hàng nhỏ.
Hằng Trần