Xuất khẩu dệt may 10 tháng đầu năm đạt gần 38 tỷ USD 

Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS), 10 tháng đầu năm, toàn ngành dệt may xuất khẩu được gần 38 tỷ USD, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm 2021.

Chú thích ảnh
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ tại họp báo.

Xuất khẩu 10 tháng  tăng 17%

Chia sẻ tại Họp báo Hội nghị Tổng kết Hiệp hội Dệt May Việt Nam 2022 ngày 18/11, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) cho biết, 10 tháng đầu năm, toàn ngành dệt may xuất khẩu được gần 38 tỷ USD, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm 2021. “Ngành dệt may đã xuất khẩu vào 66 nước, vùng lãnh thổ. Đây là sự bứt phá của ngành dệt may Việt Nam trong phát triển thị trường. Cùng với đó, số mặt hàng duy trì xuất khẩu khoảng 47-50 mặt hàng khác nhau vào thị trường toàn cầu và chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu là quần áo may mặc các loại”, ông Vũ Đức Giang thông tin.

Theo đại diện VITAS, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam  hiện nay là Mỹ chiếm 13,9 tỷ USD, đứng thứ 2 là thị trường các nước trong hiệp định Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với gần 4,8 tỷ USD và đứng thứ 3 là thị trường các nước EU với gần 3,4 tỷ USD, Hàn Quốc đứng thứ 4 với 2,5 tỷ USD.

Theo ông Vũ Đức Giang, Việt Nam có 15 Hiệp định thương mại đã có hiệu lực, là nền tảng tạo ra giải pháp đa dạng hoá thị trường, đây là yếu tố cực kỳ đặc biệt. Cùng với đó, áp lực lạm phát và sức mua các nước lớn giảm… tạo ra áp lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm ra giải pháp đối sách để đa dạng hoá thị trường và tìm thị trường mới. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi từ gia công nhiều đã thay đổi, thúc đẩy quản trị số, giải pháp tự chủ chuỗi cung ứng trong nước, đa dạng mặt hàng… đã giúp cho Việt Nam xuất khẩu được sang 66 nước, vùng lãnh thổ và đạt kết quả như vừa qua.

Người đứng đầu VITAS cũng nhận định, ngành dệt may Việt Nam đang chịu áp lực lớn, những đơn hàng của tháng 11 -12 và cả tháng quý 1/2023 đang chịu áp lực giảm, bình quân từ 20-27%. 

“Sức mua toàn cầu giảm, ngành dệt may giảm như vậy vẫn còn ít so với ngành da giày, gỗ… nhưng cũng có những doanh nghiệp không giảm nhiều như vậy. Những doanh nghiệp nào làm gia công thì sẽ chịu tác động lớn hơn, còn doanh nghiệp xuất khẩu, chủ động nguyên phụ liệu chịu tác động ít hơn”, ông Vũ Đức Giang cho hay.

VITAS nêu kịch bản xuất khẩu năm 2023, ngành dệt may đặt mục tiêu đạt 45-47 tỷ USD tuỳ thuộc vào diễn biến của tháng 11-12/2022. Nếu sức mua toàn cầu có những thay đổi tích cực thì sẽ đưa ra mục tiêu điều chỉnh trong thời gian tới. Đây cũng là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp tái cấu trúc, đầu tư sản xuất theo mô hình xanh hóa, đón đầu thị trường dệt may thế giới ngày càng chú trọng các tiêu chuẩn phát triển bền vững.

“Chúng tôi đưa ra mục tiêu xuất khẩu 45 tỷ USD là do năm 2023, Hiệp định EVFTA sẽ đưa thuế suất bằng 0, đây là động lực  thúc đẩy chuyển dịch đầu tư từ bên ngoài vào Việt Nam. Thời gian qua, toàn ngành khó khăn nhưng chuyển dịch đầu tư của các nước trong khu vực vào Việt Nam tương đối có bứt phá. Cùng với đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã và đang thúc đẩy chủ động nguyên phụ liệu trong nước và tỷ trọng này ngày càng tăng. Đặc biệt, các chương trình phát triển bền vững, quản trị số và kinh tế tuần hoàn của Việt Nam, giữ ổn định phát triển đang thu hút các nhãn hàng chọn Việt Nam”, ông Vũ Đức Giang nêu.

Người lao động là tài sản quý giá nhất 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng giảm lao động trong ngành dệt may hiện nay, ông Vũ Đức Giang khẳng định, ngành dệt may xác định lao động là tài sản số 1, trên cả tài sản thiết bị, công nghệ, nhà xưởng nên dù trong bối cảnh hiện nay, những đơn vị thiếu hụt đơn hàng thì cũng đang tìm cách xoay sở để giữ chân người lao động. Hiện nay, số lượng lao động nghỉ việc ngành dệt may là có nhưng tỷ trọng còn thấp. Theo thống kê của VITAS, số lao động giảm của ngành khoảng 5-7%.

“Đây chưa phải là lớn so với 1 số ngành da giày, gỗ, nhưng số lao động này nghỉ có nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, hiện nay, các doanh nghiệp đều tìm cách đa dạng hoá các mặt hàng, có doanh nghiệp đang sản xuất may mặc cũng nhận thêm làm túi xách cho siêu thị để có công ăn việc làm cho người lao động, duy trì “tài sản” con người đề khi nền kinh tế phục hồi sau khi nền kinh tế thế giới khởi sắc trở lại,  theo nhận định của VITAS là quý 3-4/2023. Với nỗ lực xoay sở và giữ chân người lao động của doanh nghiệp thì vấn đề giảm lao động trong ngành dệt may không phải đáng quan ngại”, ông Vũ Đức Giang cho biết.

Đại diện VITAS cho biết thêm, hiện nay nhiều doanh nghiệp dệt may cũng gặp khó khăn về vốn. Ngành dệt may đang có kiến nghị gửi Chính phủ và các bộ ngành để cân nhắc việc giảm thuế hoặc hoãn thuế cho doanh nghiệp. “Đề nghị Chính phủ tiếp tục có hỗ trợ nguồn tài chính cho doanh nghiệp vay với lãi suất thấp để doanh nghiệp duy trì giữ ổn định lao động. Cùng với đó, VITAS tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan cân nhắc bỏ thuế xuất nhập khẩu tại chỗ. Việc này khuyến nghị nhiều lần nhưng Hải quan chưa trình Chính phủ, Quốc hội để đưa ra giải quyết. Bối cảnh đợn hàng giảm, khó khăn thì cần Chính phủ có những điều chỉnh”, đại diện VITAS nêu.

Ông Giang cho biết thêm, về lãi suất ngân hàng thì cân nhắc một số lĩnh vực ngành hàng có tác động xuất khẩu lớn, giải quyết việc làm và lao động lớn thì ngân hàng nên cân nhắc giữ lãi suất hợp lý để khuyến khích doanh nghiệp duy trì giữ ổn định sản xuất. 

Hội nghị Tổng kết năm 2022 của Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) sẽ diễn ra ngày 16/12/2022 tại TP Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tổng kết tình hình dệt may Việt Nam và thế giới trong năm 2022, nhìn nhận đánh giá hoạt động của VITAS trong năm qua, chia sẻ định hướng hoạt động của VITAS trong thời gian tới cùng những giải pháp giúp Ngành Dệt May vượt qua khó khăn, thách thức vươn tới mục tiêu phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ sự kiện, ngày 15/12/2022, phiên sáng sẽ diễn ra Hội nghị Liên đoàn Dệt May Đông Nam Á (AFTEX) với sự góp mặt của Lãnh đạo Hiệp hội Dệt May các nước Đông Nam Á, phiên chiều Hội thảo “Giải pháp quản lý chuỗi cung ứng dệt may để phát triển bền vững” sẽ có sự tham dự của các chuyên gia trong nước và Tổ chức Quốc tế uy tín với 2 chuyên đề chính: chuyển đổi số và phát triển bền vững. 
Thu Trang/Báo Tin tức
Dệt may Việt Nam cần 'xanh hóa' để tăng trưởng bền vững tại thị trường Canada
Dệt may Việt Nam cần 'xanh hóa' để tăng trưởng bền vững tại thị trường Canada

Hiện nay, dệt may là sản phẩm của Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2 trên thị trường Canada.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN