Chỉ trong khoảng hai tuần cuối tháng 7, Thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) phối hợp với lực lượng chuyên ngành các địa phương đã bắt giữ và xử lý hàng ngàn trường hợp xe quá tải trên các tuyến quốc lộ (QL). Điều đáng nói là các vụ vi phạm ngày càng nghiêm trọng.
Theo Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, mặc dù lực lượng thanh tra đã tập trung mật phục 24/24 giờ trong ngày, bắt giữ tại chỗ nhiều trường hợp xe quá tải từ 100 - 150% tải trọng trên các tuyến QL nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn. Các điểm “nóng” tại Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... được tăng cường các biện pháp kiểm soát bằng tổ liên ngành, trạm cân lưu động… nhưng hàng loạt xe quá tải, xe tự cơi nới vẫn ngang nhiên hoạt động. Đặc biệt, trên các tuyến QL1A, QL12C (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), QL7 (Nghệ An), QL12A, QL9B (Quảng Bình), QL9 (Quảng Trị)… xe quá tải đã băm nát mặt đường.
Công khai chở hàng quá tải
Cùng đoàn liên ngành thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam mật phục những ngày cuối tháng 7, phóng viên báo Tin Tức ghi nhận tình trạng tái diễn và ngày càng trầm trọng của xe chở quá tải trên QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 24/7, lực lượng liên ngành thanh tra Hà Tĩnh đã chặn bắt 6 xe bồn chở quá tải đi hướng Nam Định, Nghệ An. Qua kiểm tra, 6 xe biển kiểm soát (BKS) 18R 00042, 18C 03227, 18C 02663, 18C 00019, 36C 05931… đều chở xi măng của Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn (Vicem) vượt quá tải trọng cho phép. Những xe này ngay lập tức bị buộc di chuyển về bến xe Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) để lập biển bản xử lý.
Những xe quá tải 100% bị Thanh tra giao thông Hà Tĩnh mật phục bắt quả tang khi né trạm cân. Ảnh:TTXVN |
Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi kiểm tra, xe bồn BKS 18R 00042 chỉ được phép chở tối đa 25 tấn, tổng tải trọng xe là 48 tấn, nhưng theo phiếu xuất kho của Vicem Bỉm Sơn, xe chở lên đến 70 tấn, vượt gần 3 lần tải trọng cho phép. Xe bồn BKS 18C 03227 của Công ty TNHH Ngọc Dũng (Nam Định) nhận chở xi măng cho Vicem Bỉm Sơn chỉ được phép chở tổng tải trọng 13 tấn, cũng chở tới 48 tấn.
Tại thời điểm bắt giữ, tất cả các lái xe đều đóng chặt cửa xe, lực lượng chức năng buộc phải dùng biện pháp nghiệp vụ để yêu cầu lái xe đưa xe vào cân. Khi được hỏi, các lái xe đều đưa ra lý do: Doanh nghiệp yêu cầu chở theo hợp đồng, nếu không làm thì bị đuổi.
Lái xe Nguyễn Văn Khánh (BKS 18C 03227) cho biết đã nhận hợp đồng vận chuyển xi măng tươi từ Nhà máy Xi măng Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đến đến cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) từ hai năm nay. Để tránh các lực lượng chức năng và trạm cân tại Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh, lái xe cho xe đi đường mòn Hồ Chí Minh vào Nghệ An, mặc dù lộ trình dài hơn tuyến chính QL1 gần 100 km, thậm chí có những đoạn đường xấu, nguy hiểm…
Liều lĩnh đi vào đường cấm
Trước đây, tại mỗi cửa ngõ ra vào, các địa phương đang là điểm “nóng” về xe chở quá tải bố trí từ một đến hai trạm cân. Những ngày qua, khi đoàn liên ngành kiểm tra, dù phải sử dụng tới 10 trạm cân trên tuyến này nhưng nhiều xe quá tải “khủng” chở nông sản, nguyên vật liệu từ các nhà máy vẫn “lọt” qua mặt các cơ quan chức năng. |
Theo Thanh tra liên ngành, các xe chở quá tải không chỉ ngang nhiên qua mặt ngành chức năng mà còn thể hiện sự liều lĩnh khi đi cả vào những tuyến cao tốc còn chưa hoàn thành để tránh các trạm cân. Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới chỉ thông xe một số gói thầu Nội Bài - Phú Thọ, Phú Thọ - Yên Bái… nhưng hiện tại bất chấp lệnh cấm, không ít xe chở hàng hóa quá tải vẫn đi trên tuyến đường này để “né” trạm kiểm soát tải trọng của liên ngành thanh tra các tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái…
Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư), nhiều lái xe còn chạy thành đoàn, dừng đỗ vô tội vạ trên những đoạn tuyến đang thi công hoặc mới thi công xong đang trong giai đoạn bảo dưỡng gây hư hỏng, bong bật các lớp cấp phối đá dăm, bê tông,...
Liều lĩnh hơn là, khi các đơn vị thi công phát hiệu lệnh cho xe dừng lại, có đối tượng đã đe dọa, trấn áp, khống chế, buộc các đơn vị thi công phải cho xe đi qua... Các lực lượng chức năng nhận định, trên tuyến đường này, có hiện tượng “đầu gấu” bảo kê cho các chủ xe khi lưu thông.
Tiến Hiếu
Bài cuối: Mạnh tay xử lý