Khu bến cảng Nam Cửa Việt đã được quy hoạch là bến cảng chuyên dùng, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa ở các khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh Quảng Trị và một phần xăng, dầu. Dự kiến, đến năm 2020 sẽ xây dựng 2 bến chuyên dùng cho tàu từ 3.000 – 5.000 tấn và đến năm 2030 bổ sung thêm 3 bến; năng lực thông qua vào năm 2020 khoảng 0,2 – 0,5 triệu tấn/năm và đạt khoảng 1 – 1,4 triệu tấn/năm vào năm 2030.
Đơn vị đầu tư dự án khu bến cảng Nam Cửa Việt là Công ty TNHH CFG Quảng Trị. Việc đầu tư dự án là phù hợp với quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 3 về vị trí, quy mô, công năng, thời điểm đầu tư bến cảng, nên Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng chuyên dùng Nam Cửa Việt của Công ty TNHH CFG Quảng Trị, như đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị.
Năm 2017, Cục Hàng hải Việt Nam đã phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng biển Cửa Việt. Theo đó, cảng biển Cửa Việt có tổng diện tích gần 120 ha bao gồm: khu bến cảng Bắc Cửa Việt có diện tích trên 28 ha, 2 bến cảng xăng dầu và 4 bến cảng tổng; khu bến cảng Nam Cửa Việt có diện tích hơn 95 ha, có 1 bến cảng xăng dầu và 4 bến cảng tổng hợp hiện chưa được đầu tư.
Cảng biển Cửa Việt được đánh giá nhiều tiềm năng về vị trí, cơ sở vật chất... Tuy nhiên, cảng này mới chỉ đón được tàu 5.000 tấn. Luồng vào cảng Cửa Việt thường xuyên bị bồi lấp là một trong những nguyên nhân hạn chế năng lực. Đầu năm 2018, lần đầu tiên cảng Cửa Việt đón tàu hàng có tải trọng lên tới 61.000 tấn, bằng phương thức chuyển tải. Dự kiến năm 2018, hàng hóa thông qua cảng Cửa Việt đạt khoảng 1 triệu tấn.
Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Trần Văn Quảng cho biết, phục vụ nâng cấp cảng Cửa Việt, địa phương đã có kế hoạch di dời 68 hộ dân sinh sống trong khu vực cảng để mở rộng các bến để đón được tàu hàng lớn…