Tuyến đường này có chiều dài hơn 10 km với tổng kinh phí đầu tư hơn 193,7 tỷ đồng, dự kiến thi công trong 24 tháng và hoàn thành vào tháng 10/2018. Tuy nhiên, hiện tuyến đường mới chỉ hoàn thành khoảng 70% khối lượng công trình.
Trên công trường, các phương tiện máy móc không hoạt động, chỉ có vài ba tốp công nhân làm các công việc thủ công. Nguyên nhân chính, theo chủ đầu tư là do thiếu mặt bằng để thi công, dẫn đến dự án bị chậm tiến độ.
Ông Nguyễn Đình Chi, Giám đốc Ban bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng và khai thác quỹ đất huyện Thăng Bình, cho biết: Đến nay việc giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến còn lại 500 m2; trong đó có một số vướng mắc về đất đai, bồi thường, chưa bàn giao giải phóng mặt bằng để đơn vị thi công. Đối với đơn vị thi công luôn thường trực 100%, khi có mặt bằng là thi công ngay. Những hộ vướng còn lại, chủ đầu tư và UBND huyện Thăng Bình đang tập trung chỉ đạo đơn vị bồi thường và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần đi kiểm tra thực địa và chỉ đạo huyện Thăng Bình cần khẩn trương tổ chức bốc thăm đất tái định cư đối với các trường hợp còn lại và triển khai mở rộng khu tái định cư để bàn giao đất cho các hộ dân bị giải tỏa trắng ở xã Bình Đào.
Ông Nguyễn Hữu Hòa, Trưởng phòng 1 quản lý dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết: Tất cả các ngành của huyện cùng với chủ đầu tư, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh sẽ cố gắng, quyết liệt để trong tháng 11 tới vận động bà con bàn giao mặt bằng, hy vọng 17 hộ của xã Bình Đào sẽ hưởng ứng bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Nếu bàn giao được, công trình này sẽ sớm hoàn thành trước Tết âm lịch để kết nối tuyến giao thông từ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến đường ven biển 129.
Chính quyền địa phương cho biết sẽ vận động lần cuối những trường hợp đã phê duyệt phương án nhưng chưa đồng ý nhận tiền. Nếu những hộ dân này vẫn không thống nhất sẽ thực hiện kế hoạch cưỡng chế thi công, để dự án sớm được hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần thúc đầy phát triển kinh tế - xã hội trong vùng.
Việc giải phóng mặt bằng cho các dự án này cần hoàn thành càng sớm càng tốt. Mùa mưa bão đã đến, nếu kéo dài tất yếu sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, chưa kể khâu điều hành phát triển kinh tế - xã hội cũng bị chi phối khá nhiều.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn khẳng định, các công trình giao thông kể trên sẽ hình thành nên trục giao thông chiến lược kết nối cao tốc Đà Nẵng, Quốc lộ 14E, Quốc lộ 1A và đường ven biển. Đây là lợi thế để tiếp tục “đánh thức” vùng Đông Thăng Bình nói riêng và khu vực phát triển kinh tế biển của tỉnh.
Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho nhân dân trong khu vực đi lại thuận tiện, an toàn, góp phần cải thiện đời sống và sắp xếp dân cư. Với tầm quan trọng như thế, người dân vùng dự án cần chia sẻ; đồng thuận bàn giao mặt bằng nhằm thúc đẩy thi công công trình hoàn thành, phục vụ cho lợi ích chung.