Máy bay của VietjetAir tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Huy Hùng/TTXVN |
Cụ thể, trong năm 2018 Vietjet đặt kế hoạch doanh thu hơn 50.970 tỷ đồng và lợi nhuận hơn 5.800 tỷ đồng, tăng lần lượt hơn 20,5% và 10% so với thực hiện 2017. Đặc biệt, Hội đồng quản trị tiếp tục trình đại hội và được cổ đông thông qua tỷ lệ cổ tức năm 2018 là 50%.
Dự kiến đến cuối năm 2018, Vietjet sẽ khai thác 66 tàu bay với hơn 120.000 chuyến, vận chuyển hơn 24,1 triệu hành khách. Vietjet có kế hoạch mở rộng thị trường cả chiều rộng và chiều sâu, nâng tổng số đường bay lên con số 100, với 39 đường bay nội địa và 61 đường bay quốc tế.
Vietjet cũng sẽ tập trung mở rộng mạng bay quốc tế, mở rộng đường bay tới các nước khu vực Bắc Á và Đông Nam Á, tiếp tục mở rộng hợp tác liên danh hay hợp tác interline với các hãng hàng không có các đường bay đi Châu Âu, Châu Mỹ; nghiên cứu khả thi thị trường Austraila, khai thác các thị trường mới như Nhật Bản, Indonesia, Ấn Độ. Đối với thị trường nội địa, Vietjet sẽ tiếp mở rộng mạng lưới phát triển các đường bay.
Thị trường hàng không Việt Nam và khu vực tiếp tục sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2018 khi nền kinh tế đạt mức tăng trưởng GDP cao nhất từ trước tới nay và Chính phủ đang thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn sẽ thu hút hàng triệu khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam. Với việc tiếp tục mở rộng và tăng tần suất mạng bay quốc tế các đường bay xa hơn tới Nhật Bản, Ấn Độ và sắp tới là Autralia, Vietjet đang hướng tới mô hình hãng hàng không đa quốc gia, với tầm nhìn và năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Báo cáo tại Đại hội, đại diện Vietjet cho biết, dự kiến trong năm 2018, Học viện Hàng không Vietjet sẽ đi vào hoạt động với hệ thống buồng lái mô phỏng hoàn chỉnh được cung cấp bởi Airbus. Bên cạnh đó, Trung tâm đào tạo Vietjet đã gia hạn thành công chứng chỉ Tổ chức huấn luyện hàng không (ATO), không ngừng tuyển dụng và hoàn thành huấn luyện ban đầu, đưa vào khai thác 174 phi công, 415 tiếp viên, 86 nhân viên khai thác mặt đất và 48 kỹ sư.
Riêng báo cáo về kết quả hoạt động kinh doanh năm 2017, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet cho hay, công ty đã nhận thêm 17 máy bay; trong đó có 1 máy bay A321 NEO đầu tiên tại Đông Nam Á, đưa tổng số lượng tàu bay lên 51 chiếc. Với việc tiếp tục tiết giảm chi phí ở mức tối ưu, Vietjet hiện là hãng hàng không có chi phí vận hành hiệu quả nhất trong khu vực. Các chỉ số an toàn khai thác bay, khai thác mặt đất ở mức tốt nhất trong khu vực, độ tin cậy kỹ thuật đạt tới 99,66%, mức cao nhất với đội bay Airbus A320/321.
Tiếp tục phát triển các đường bay trong nước cũng như mở rộng thị trường sang khu vực Bắc Á, tính đến cuối năm 2017, Vietjet đã khai thác 38 đường bay trong nước và 44 đường bay quốc tế kết nối các thành phố chiếm tới hơn 1/2 tổng dân số toàn cầu. Hãng đã vận hành 98.805 chuyến bay, chuyên chở 17,11 triệu hành khách, tăng 22% so với năm 2016.
Cùng với việc tăng tỷ trọng vận chuyển hành khách quốc tế và cho thuê chuyến quốc tế, hoạt động kinh doanh phụ trợ tăng tương ứng với số chuyến bay, Vietjet tiếp tục có một năm thành công trên phương diện tài chính. Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2017, doanh thu đạt 42.303 tỷ đồng tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 5.073 tỷ đồng, tăng trưởng 54% và 73% so với năm 2016. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 11.356 đồng.
Trong năm 2017, Vietjet thực hiện niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) với cam kết của Hội đồng quản trị về áp dụng chuẩn mực quốc tế trong quản trị, điều hành và minh bạch thông tin.
Dựa trên kết quả kinh doanh khả quan, Hội đồng quản trị đã trình và được cổ đông thông qua việc tăng cổ tức 2017 từ 50% lên 60%. Trong đó, Vietjet đã tạm ứng 30% bằng tiền và sẽ trả 10% bằng tiền vào ngày 25/5. Vietjet sẽ tiếp tục trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 20%.