VEC đột phá với các dự án đường cao tốc

Ngày 6/10, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã kỷ niệm 10 năm ngày thành lập (6/10/2004 - 6/10/2014).

Kể từ khi thành lập đến nay, VEC được giao làm chủ đầu tư 7 dự án đường cao tốc, trong đó có 5 dự án với tổng chiều dài là 540 km, đã và đang được thực hiện, với tổng vốn đầu tư là 125.572 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước đầu tư trực tiếp vào dự án 71.555 tỷ đồng (chiếm 57%); VEC vay lại và huy động 54.017 tỷ đồng (chiếm 43%). Tài sản hình thành của VEC quản lý quy đổi thành tiền (với giá trị cộng dồn từ khi thành lập đến nay) khoảng 51.000 tỷ đồng.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những thành tựu đột phá của VEC


Từ 50 km đường cao tốc đầu tiên của VEC là Cầu Giẽ - Ninh Bình được đưa vào khai thác tháng 6/2012, đến nay VEC đã đưa tiếp 266 km cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào khai thác. Dự kiến đến năm 2015, VEC sẽ hoàn thành 350 km đường cao tốc nữa. Doanh thu từ nguồn thu phí năm 2014 đạt trên 600 tỷ đồng và sẽ thu trên 1.000 tỷ đồng vào những năm tiếp theo. VEC cũng đã kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân hợp tác đầu tư các công trình phục vụ, quảng cáo dọc tuyến, thực hiện xã hội hóa công tác thu phí, bảo trì…


Tổng Giám đốc VEC Mai Tuấn Anh cho biết: Hệ thống đường cao tốc đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Từ mô hình hoạt động cổ điển là trông chờ vào nguồn vốn ngân sách, đầu tư xong công trình, chuyển giao cho đơn vị khai thác là hết trách nhiệm; VEC đã chủ động huy động các nguồn vốn, sau đó triển khai đầu tư các tuyến đường một cách hiệu quả nhất để có thể sớm thu hồi vốn, tạo nguồn lực để tái đầu tư vào các dự án đường cao tốc khác. Đây là hướng đi đột phá của VEC trong suốt quá trình hoạt động.


Ông Tuấn Anh cho biết thêm, VEC cũng sẽ triển khai đồng bộ công tác vận hành, bảo trì, khai thác các tuyến đường cao tốc hiện có một cách chuyên nghiệp, bài bản; nhằm cung cấp những dịch vụ chất lượng cao, thực sự an toàn cho người tham gia giao thông. Đây vừa là nguồn thu chính để trả nợ, tái đầu tư.


Phát huy những kết quả đạt được, VEC đang tập trung hoàn thiện Đề án tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động, coi đây là nhiệm vụ cấp bách trong kế hoạch 5 năm tới để ổn định sản xuất kinh doanh, mở rộng, phát triển đầu tư và khai thác tối đa các nguồn lực; đồng thời phải quản lý chặt chẽ các nguồn thu, tránh xảy ra tham nhũng, lãng phí.


“Sau 10 năm hoạt động, đây là thời điểm VEC phải nỗ lực triển khai Đề án tái cơ cấu toàn diện Tổng công ty theo yêu cầu của Bộ GTVT, mà đích đến chính là việc tiếp tục giữ vững vai trò là nhà đầu tư chuyên nghiệp, có nền tảng tài chính lành mạnh, thu hút nhiều hơn nguồn vốn ngoài xã hội để có thể đưa vào khai thác hơn 1.000 km đường cao tốc sau 5 năm nữa”, ông Mai Tuấn Anh khẳng định. 


Tiến Hiếu 
 

VEC lý giải về vết nứt tại cao tốc Nội Bài-Lào Cai
VEC lý giải về vết nứt tại cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km83 là điểm nằm trong đoạn có đất yếu. Do mưa lớn kéo dài nên đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN