Ứng dụng số hóa
Số hóa là xu hướng tất yếu trong việc ứng dụng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành điện. Thời gian qua, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm đưa cuộc cách mạng công nghiệp này vào hoạt động thực tiễn của công ty.
Ông Phạm Chiến Thắng – Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lai Châu cho biết, công ty luôn chú trọng đến truyền thông trên trang fanpage, website của công ty và thu hút đông đảo lượt tiếp cận, tương tác với những bài viết, tin tức mới nhất về hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ đó, việc tiếp cận, trao đổi thông tin với khách hàng sử dụng điện được thuận lợi, giúp khách hàng dễ tham gia, sử dụng, giám sát các dịch vụ của ngành điện. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh điện năng ngày càng minh bạch.
Công ty Điện lực Lai Châu cũng đã triển khai cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4, các công đoạn đều có thể tiến hành trên nền tảng công nghệ, kết nối đến Cổng Dịch vụ công quốc gia và tương tác với khách hàng qua mạng xã hội. Đồng thời, công ty tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của khách hàng giao dịch trực tuyến qua website, qua đầu số chăm sóc khách hàng 19006769 và Trung tâm hành chính công tỉnh.
“Đối với dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4, khách hàng có thể nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến chi phí dịch vụ điện trên website chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Mặt khác, nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, công ty đã thực hiện kết nối với các Ngân hàng, đa dạng hóa và áp dụng nhiều hình thức thu tiền điện. Cụ thể như thu tại quầy, qua thẻ khách hàng, thanh toán trực tuyến trên mạng và qua các kênh thanh toán tại ngân hàng, bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh”, ông Thắng cho biết thêm.
Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Lai Châu còn triển khai hệ thống hóa đơn điện tử nhằm đơn giản hóa các kênh thanh toán tiền điện của khách hàng. Từ tháng 11/2019, PC Lai Châu đã cung cấp 100% dịch vụ điện theo phương thức điện tử đối với các hình thức cấp điện hạ/trung áp, dịch vụ hợp đồng và thanh toán tiền điện, áp dụng cho tất cả các khách hàng sử dụng điện.
Việc áp dụng điện tử hóa các dịch vụ về điện và cung cấp hợp đồng theo phương thức điện tử giúp khách hàng giảm chi phí in, gửi, bảo quản, lưu trữ hợp đồng; góp phần tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đến tháng 11/2020, công ty đã cấp điện theo phương thức điện tử cho 4.360 khách hàng; số hóa hợp đồng cho gần 3.770 hợp đồng và thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ trên 58%.
Không ngừng tăng chất lượng
Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu Bùi Xuân Thành cho hay, với mục tiêu khách hàng là một trong những tiêu chí quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty đã quan tâm hiện đại hóa lưới điện, đáp ứng nhu cầu, sự hài lòng của khách hàng.
Năm 2020, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc có chủ trương lắp đặt, thay thế công tơ điện tử và hoàn thiện hệ thống đọc xa công tơ, do vậy công ty đã quyết liệt, ưu tiên, tập trung mọi nguồn lực hoàn thành vượt kế hoạch tổng công ty giao. Dự kiến đến năm 2020, công ty lắp đặt trên 66.060 công tơ điện tử đo xa, đạt tỷ lệ hơn 63% tổng số công tơ trên lưới với gần 63.430 khách hàng được lắp đặt, đạt tỷ lệ gần 61%.
Cùng đó, Công ty Điện lực Lai Châu cũng quan tâm phát triển lưới điện thông minh; trong đó, tập trung thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có chức năng đo xa, quản lý trên phần mềm. Công ty tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận, theo dõi việc ghi chỉ số công tơ, công khai minh bạch các loại hình dịch vụ. Đồng thời, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí nhân công, đảm bảo an toàn, nhanh chóng với độ chính xác cao.
Về đo đếm, Công ty Điện lực Lai Châu đã tập trung lắp đặt các điểm đo xa ranh giới, đầu nguồn, các trạm biến áp công cộng và trạm biến áp chuyên dùng. Đặc biệt, việc đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển xa giám sát, điều khiển các trạm biến áp 110kV, các thiết bị trên lưới điện trung áp đã giúp vận hành tối ưu hệ thống cung cấp điện; nâng cao độ tin cậy, giảm chi phí quản lý vận hành, hỗ trợ tích cực trong công tác sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra, công ty cũng quan tâm thực hiện giao dịch các dịch vụ điện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, mọi hồ sơ, thủ tục của khách hàng sẽ được đơn giản hóa và thuận tiện, giúp người dân và doanh nghiệp giảm thời gian thực hiện các giao dịch, đồng thời có thể giám sát quá trình thực hiện, đánh giá, phản ánh về việc cung cấp dịch vụ của ngành điện. Từ khi Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Lai Châu đi vào hoạt động, Công ty Điện lực Lai Châu đã phân công cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại trung tâm. Các danh mục thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai, đầy đủ và được khách hàng đánh giá cao.
Thời gian tới, Công ty Điện lực Lai Châu tiếp tục bổ sung phần mềm 5S lưới điện, phần mềm quản lý máy biến áp được Tổng công ty Điện lực miền Bắc nâng cấp và nhân rộng nhằm giảm tổn thất điện năng; đưa vào vận hành phần mềm quản lý giám sát công việc, giúp việc quản lý điều hành, theo dõi tiến độ giải quyết công việc được thuận lợi.