Cập nhật thông tin mới nhất về dự án Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) – chủ đầu tư dự án cho biết, dự án sẽ được thông xe kỹ thuật vào đúng ngày 2/9, các phương tiện bắt đầu được lưu thông trên tuyến này.
Về tiến độ trên công trường, ông Lê Thắng cho hay, đoạn cao tốc này đã hoàn thành có bản hạng mục thảm bê tông nhựa. Phần hạng mục an toàn giao thông đã hoàn thành khoảng 90%. Những ngày này, các nhà thầu tăng cường máy móc, nhân sự, làm 3 ca, dự kiến hoàn thành trước 31/8, để đủ điều kiện thông xe tạm tuyến chính trước dịp nghỉ lễ 2/9.
"Do công tác nghiệm thu công trình vẫn đang tiến hành nên sau khi kỳ nghỉ lễ 2/9 kết thúc, Ban Quản lý dự án 2 sẽ tạm thời rào chắn lại để Hội đồng Nghiệm thu nhà nước kiểm tra. Việc xử lý sẽ được triển khai nhanh chóng để sớm hoàn thiện và đưa dự án chính thức vào vận hành, khai thác theo đúng kế hoạch”, ông Lê Thắng thông tin.
Nhìn lại quá trình triển khai dự án, kể từ khi Ban Quản lý dự án 2 ký hợp đồng, tháng 7/2021, Giám đốc Lê Thắng vẫn nhớ giai đoạn đó dịch COVID-19 lan rộng. Nằm hoàn toàn trên địa bàn Thanh Hóa, trong bối cảnh tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, dự án gặp nhiều khó khăn trong huy động thiết bị, phương tiện thi công cũng như nhân lực vận hành. Hết dịch, chuyển sang năm 2022 thì thời tiết Thanh Hóa lại diễn biến bất thường, có đến 181 ngày mưa và đến sớm hơn thường lệ, ảnh hưởng tới công tác thi công.
“Khi thi công được thì từ tháng 6/2022 đến 4/2023 lại không có nguồn đất đắp. Rồi giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có những thời điểm biến động lớn, trong khi công thức trượt giá trong hợp đồng không phản ánh đúng giá cả thực tế trên thị trường. Dự án gặp nhiều khó khăn như vậy nhưng tiến độ được như hiện tại là cả một nỗ lực lớn của chủ đầu tư cũng như các nhà thầu”, ông Lê Thắng chia sẻ.
Đoạn cao tốc tiếp theo, từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Diễn Châu (Nghệ An) do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.
Thông tin về dự án này, ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết, đến thời điểm hiện tại, đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đã hoàn thiện 97% giá trị khối lượng. 3% giá trị khối lượng còn lại ở một số tuyến đường gom chưa được hoàn thành. Hiện các công việc trên tuyến chính cơ bản đã đáp ứng việc thông xe vào dịp Quốc khánh 2/9 tới.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, khi đưa vào khai thác, trong giai đoạn đầu, cả hai đoạn cao tốc quy mô bốn làn xe, không có làn dừng khẩn cấp này vẫn áp dụng chế độ vận hành như đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 trước đó, vận tốc lưu thông 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sau này, tăng lên sáu làn xe, sẽ vận hành ở vận tốc 100 - 120 km/h. Hai đoạn tuyến cao tốc này được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, nên sau khi thông xe tạm thời chưa thu phí.
Về phân luồng xe hướng từ thủ đô Hà Nội vào các tỉnh phía Nam như sau: Từ Hà Nội qua Nghệ An vào phía Nam: Các phương tiện đi trên cao tốc từ phía Bắc vào Nghệ An, sau khi qua hầm Trường Vinh (Thanh Hóa) khoảng 5 km, đến cầu vượt Quốc lộ 48D cắt qua cao tốc Bắc - Nam tại Quỳnh Vinh (thị xã Hoàng Mai), theo hướng dẫn đi đến nút giao Diễn Cát - Diễn Châu để từ đây về Quốc lộ 7 đi vào thị trấn Diễn Châu để đi vào phía Nam.
Nếu phương tiện không đi hướng phía Nam, mà đi về các huyện thì đi tiếp khoảng 2 km, đến cầu vượt nút giao Quỳnh Vinh rẽ phải, vòng qua cao tốc từ phía Tây sang phía Đông để xuống Quốc lộ 48D, từ đó đi về các hướng theo lựa chọn.
Dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài tuyến là 43,28 km. Dự án đi qua địa phận huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Trong khi đó, dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài gần 50 km; trong đó đi qua tỉnh Thanh Hóa 6,5 km và tỉnh Nghệ An 43,5 km. Hai dự án này được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, trước mắt, việc khánh thành, đưa vào khai thác 93,2 km cao tốc mới này sẽ giúp rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ nếu đi Quốc lộ 1 xuống còn 1,5 giờ khi đi cao tốc. Nếu đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay.
Dự kiến cuối năm nay cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành. Hai đoạn cao tốc cuối cùng của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020) là Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo cũng sẽ được hoàn thành vào tháng 5/2024.