'Trải nghiệm vẻ đẹp Việt Nam qua 5 giác quan' cùng Aeon Nhật Bản

Ngày 19/6, sự kiện “Tuần hàng Việt Nam” tại hệ thống Aeon Nhật Bản đã khai mạc tại tỉnh Saitama (Nhật Bản). Đây là sự kiện có quy mô lớn, nằm trong khuôn khổ triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài đến năm 2030” của Bộ Công Thương.

Chú thích ảnh
Các đại biểu cắt băng khai mạc sự kiện. Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, tham dự lễ khai mạc tại Tokyo có Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng; Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu; lãnh đạo Tập đoàn Aeon cùng 20 doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng phát biểu tại lễ khai mạc “Tuần hàng Việt Nam”. Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh: “Doanh nghiệp Việt Nam đang không ngừng chuyển mình theo định hướng phát triển xanh và bền vững – từ sản xuất tuần hoàn, sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường đến tiết kiệm năng lượng và đảm bảo trách nhiệm xã hội trong chuỗi cung ứng. Những giá trị này hoàn toàn phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới, đặc biệt là tại thị trường Nhật Bản – nơi chất lượng, sự minh bạch và cam kết môi trường được đặt lên hàng đầu.”

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu đánh giá chương trình “Tuần hàng Việt Nam” được tổ chức trong 9 năm liên tiếp tại Nhật Bản, thể hiện sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Tập đoàn Aeon và các đối tác Việt Nam – một minh chứng sinh động cho mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Chú thích ảnh
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu phát biểu tại lễ khai mạc “Tuần hàng Việt Nam”. Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN

Đại sứ Phạm Quang Hiệu đánh giá cao vai trò tiên phong của Tập đoàn Aeon trong việc hỗ trợ hàng Việt Nam thâm nhập thị trường Nhật Bản. Aeon không chỉ là đối tác chiến lược mà còn là cầu nối quan trọng đưa hàng hóa Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng Nhật Bản thông qua hệ thống phân phối hiện đại, chuyên nghiệp.

Đại sứ bày tỏ mong muốn thông qua sự kiện này, những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và mang đậm bản sắc Việt Nam, từ thực phẩm, hàng tiêu dùng đến các sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường tiếp tục được giới thiệu đến người tiêu dùng Nhật Bản. Đại sứ cho rằng đây cũng là cơ hội quý báu để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Nhật Bản, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Chú thích ảnh
Quả vải tươi Việt Nam được bán với giá khoảng 34.000 VND/100 gram tại siêu thị Aeon Nhật Bản. Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN

Sự kiện “Tuần hàng Việt Nam” năm nay đánh dấu cột mốc đặc biệt khi lần đầu tiên được tổ chức đồng thời tại 4 địa điểm trong khu vực châu Á gồm Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc), Campuchia và Malaysia. Sự kiện hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường, tăng cường hiện diện của hàng Việt tại khu vực châu Á thông qua mạng lưới phân phối toàn cầu của AEON.

Đây là sự kiện có quy mô lớn, nằm trong khuôn khổ triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài đến năm 2030” của Bộ Công Thương. Việc mở rộng quy mô này không chỉ phản ánh tầm nhìn chiến lược trong nỗ lực quốc tế hóa thương hiệu Việt mà còn thể hiện rõ sự nhạy bén với thị trường và cam kết lâu dài của Aeon trong việc đồng hành cùng hàng hóa Việt Nam trên hành trình vươn ra thị trường toàn cầu.

Chú thích ảnh
Khách tiêu dùng Nhật Bản chọn mua quả vải Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN

Tại điểm cầu chính tại Nhật Bản, sự kiện "Tuần hàng Việt Nam" diễn ra đồng loạt tại 360 cửa hàng Aeon với hàng trăm mã sản phẩm thuộc các nhóm ngành như: nông sản, thực phẩm chế biến, thủy sản, dệt may, đồ gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thủ công mỹ nghệ. Ngoài ra, trong tuần hàng năm nay còn có sự xuất hiện của các món ăn truyền thống Việt Nam như phở, bún, bánh mì và nhiều món ăn đường phố hấp dẫn được phục vụ trực tiếp tại các khu bếp mở trong siêu thị. Trong số các mã sản phẩm được giới thiệu lần này trái cây tươi Việt Nam tiếp tục là một mặt hàng được người tiêu dùng Nhật Bản quan tâm và ưa chuộng.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, bà Hamada Yukiko, một người tiêu dùng Nhật Bản cho biết rất ấn tượng với vị ngon của trái cây Việt Nam, đặc biệt là quả vải. Bà chia sẻ lần đầu tiên được nếm thử vị quả vải tươi là vào năm ngoái và bà thích đến mức sau khi ăn xong đã giữ lại hạt vải để trồng. Bà vui vẻ: “Cây vải đã mọc lên rồi nhưng chỉ có lá thôi, tôi vẫn đang rất nỗ lực chăm bón với hy vọng là cây vải đó ra hoa thôi là tôi cũng vui lắm rồi”.

Chú thích ảnh
Các loại gia vị Việt Nam đang ngày càng được ưa chuộng tại Nhật Bản. Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN

Bên cạnh đó, gia vị của Việt Nam cũng ngày càng tăng độ nhận diện tại thị trường Nhật Bản. Ông Jun Hamada, đại diện nhà phân phối Nhật Bản cho biết phản hồi từ người tiêu dùng Nhật Bản với các loại gia vị Việt Nam rất tốt vì các gia vị này được đánh giá hợp với khẩu vị của người Nhật. Ông nêu ví dụ về tương ớt Chinsu của Việt Nam có hương vị ngọt và cay kết hợp với nhau và sự kết hợp này được đánh giá hợp với khẩu vị của người Nhật, hợp với các món ăn như gà rán, sủi cảo và nhiều món ăn khác của Nhật Bản. Đó là lý do tương ớt Chinsu được đón nhận nồng nhiệt tại Nhật Bản. Ông cho biết loại gia vị này đang được bán tại ngày càng nhiều siêu thị Nhật Bản và doanh số bán hàng của công ty đang tăng lên.

Cùng với hoạt động thương mại, AEON tiếp tục kết hợp giới thiệu hàng hóa với quảng bá hình ảnh văn hóa và du lịch Việt Nam thông qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống như múa dân gian, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, trình diễn Vovinam… mang đến cho người tiêu dùng Nhật Bản những khám phá trải nghiệm sinh động và đầy cảm xúc về một Việt Nam đậm đà bản sắc.

Chú thích ảnh
Quả chuối Việt Nam được bán với giá khoảng 200 yên/túi 4 quả (khoảng 34.000 VNĐ) tại siêu thị Aeon. Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN

Với chủ đề xuyên suốt “Trải nghiệm vẻ đẹp Việt Nam qua 5 giác quan”, "Tuần hàng Việt Nam" năm 2025 không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là hành trình trải nghiệm – nơi giá trị văn hóa, con người và sản phẩm Việt Nam được lan tỏa tới bạn bè quốc tế bằng sự chân thành, bản sắc và chiều sâu văn hóa.

Theo kế hoạch, "Tuần hàng Việt Nam" từ ngày 19-22/6 tại hệ thống Aeon Nhật Bản và các nước thuộc khu vực châu Á.

Nguyễn Tuyến - Phạm Tuân (TTXVN)
Tìm cách đưa nông sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài
Tìm cách đưa nông sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài

Theo các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp nông sản, thực phẩm chế biến Việt Nam muốn vào hệ thống phân phối nước ngoài cần tuân thủ các yêu cầu về môi trường và chất lượng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN