Nhiều điều kiện kinh doanh mới Cụ thể, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp. Trong đó, Điều 7 của Nghị định đề cập đến thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xe ô tô đã qua sử dụng và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.
Từ ngày 1/1/2018, mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp áp dụng với ô tô cũ nhập khẩu sẽ tăng thêm hàng nghìn USD khiến cho xe cũ khó đường về Việt Nam. Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN |
Theo đó, xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh không quá 1.0L thuộc nhóm hàng 87.03 áp dụng mức thuế tuyệt đối quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này sẽ áp dụng mức thuế tuyệt đối ở mức 10.000 USD/xe.
Như vậy, mức thuế nhập khẩu hiện nay với dòng xe dưới 1.0L là 5.000 USD/xe, từ ngày 1/1/2018 giá các dòng xe cỡ nhỏ trang bị động cơ này khi nhập về Việt Nam sẽ tăng gấp đôi so với thời điểm hiện tại.
Với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh trên 1.0L đến dưới 2.5L, mức tính thuế hỗn hợp được tính cả giá tính thuế của ô tô đã qua sử dụng nhân mức áp thuế từ 150 - 200% và cộng thêm 10.000 USD/xe.
Các xe có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên áp dụng mức thuế hỗn hợp được tính theo giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất từ 150 - 200%, cộng thêm số tiền 15.000 USD/xe.
Với xe ô tô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả lái xe) thuộc nhóm hàng 87.02 và xe có động cơ dùng để chở hàng hóa có khối lượng toàn bộ theo thiết kế không quá 5 tấn, thuộc nhóm hàng 87.04 (trừ ô tô đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc, ô tô bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; ô tô chở xi măng kiểu bồn và ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ được) áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%...
Ngoài ra, Nghị định 125/2017/NĐ-CP cũng bổ sung quy định áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô trong 5 năm (từ năm 2018 đến năm 2022).
Tuy nhiên, để được hưởng mức thuế suất này, doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định.
Bên cạnh đó, linh kiện (các chi tiết, cụm chi tiết, bộ phận) nhập khẩu được áp dụng mức thuế suất 0% phải có tên trong danh mục ưu đãi này và là những linh kiện trong nước chưa sản xuất được...
Cùng với đó, ngày 17/10/2017, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có hiệu lực luôn cùng ngày.
Đây được coi là những quy định siết chặt về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh ô tô; trong đó nổi bật là “ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe nhập khẩu”...
Doanh nghiệp "trở tay không kịp"Ủng hộ các chính sách của Chính phủ bảo hộ để phát triển ngành công nghiệp ô tô sau 20 năm, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An - doanh nghiệp có nhiều năm nhập khẩu ô tô cho rằng, đến nay mới ban hành các nghị định này là quá muộn, đặc biệt, khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc về 0% đang “chạm ngõ”.
Theo ông Tuấn, Chính phủ ban hành các chính sách này cách đây 5 năm cùng thời điểm với Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương sẽ hợp lý hơn, khi đó doanh nghiệp không phải chờ đợi và xác định ngành nghề kinh doanh tiếp theo.
Cũng trong 5 năm qua, nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô vẫn "thấp thỏm" chờ cơ hội từ điều kiện kinh doanh mới nên vẫn duy trì hệ thống Showroom và nhân viên khiến bị họ thiệt hại từ 2 đến 4 triệu USD dẫn đến vỡ nợ.