Giải pháp đã và đang phát huy hiệu quả ở Cà Mau phải kể đến việc đầu tư xây dựng công trình kè có tác dụng ngăn chặn sạt lở, giảm sóng, tạo bãi trồng rừng, với giá thành đầu tư thấp nhưng vẫn mang lại hiệu quả lâu bền.
Tuy vậy, với đặc điểm địa hình, thổ nhưỡng, nước biển dâng cao ở vùng biển Cà Mau đã đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho đơn vị thi công công trình kè bảo vệ đê biển.
Thời gian gần đây, tại đoạn kè bảo vệ đê biển Tây, từ Km0 đến Km 0+300 đoạn 700m (bờ Bắc Kênh Mới thuộc địa phận xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), do Công ty cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco) thực hiện thi công đã xuất hiện lại sóng sau kè ở khoảng cách 70 - 80m hướng từ phía công trình kè vào bên trong bờ đê.
Theo Busadco, nguyên nhân là do kè phá sóng mới lắp đặt chưa đủ thời gian gây bồi, riêng đoạn 300m phía sau kè có độ sâu nước lớn (mực nước từ 1 - 2m), kết hợp với đà gió lớn khi biển động thì dễ tạo lại sóng lớn hơn các đoạn khác. Mặt khác, ở các vị trí xử lý sạt lở trong mùa biển động trước đây, do mới được xử lý đắp lại mái đê năm 2018 nên chưa đủ thời gian cố kết, ổn định, cây cỏ cũng chưa mọc phủ mái đê.
Đối với tuyến kè phá sóng của Busadco đoạn 700m bờ Bắc Kênh Mới và đoạn 500m bờ Nam Kênh Mới. Trong quá trình kiểm tra quan trắc toàn tuyến kè, Busadco nhận thấy phía sau kè khoảng 1-3m xuất hiện sóng cuộn. Đơn vị thi công đã thả phao nổi để kiểm tra trong phạm vi 1-3m nhưng phao không bị trôi. Đều này đã chứng minh rằng sóng cuộn này không có khả năng tạo lại sóng cộng hưởng vào bờ.
Liên quan đến vấn đề này, trong chuyến khảo sát kiểm tra chất lượng công trình kè ngăn sạt lở tại tỉnh Cà Mau vào tháng 6 vừa qua, GS.TS Vũ Đình Phụng, chuyên gia về nền đất yếu Trường Đại học Thủy Lợi cho rằng, sau các đợt biển động đã có thể sơ bộ đánh giá hiệu quả giải pháp kè của Busadco. Ưu điểm lớn nhất của kè chính là đảm bảo tính ổn định, không bị lật, trượt, lún... Hiệu quả giảm sóng khoảng 70%, có tác dụng gây bồi lắng nhanh, do phù sa theo đà gió được vận chuyển qua lỗ kè và bồi lắng lại, tạo bãi trồng rừng.
Qua đó, GS.TS Vũ Đình Phụng đề xuất đơn vị thi công thực hiện giải pháp khắc phục sự cố xuất hiện sóng sau kè bằng cách điều chỉnh trí tim tuyến kè chỉ nên cách bờ khoảng 70 - 80m (hiện trạng vị trí kè đặt ở khoảng cách đến 200m so với bờ đê), nhằm để tăng thêm hiệu quả tiêu giảm sóng của kè kết hợp với điều chỉnh giảm đường kính lỗ phai từ 250 mm xuống còn 120 mm.
Phó Tổng giám đốc Busadco Đỗ Anh Tuấn cho biết thêm, Busadco đã nhanh chóng báo cáo sự cố xuất hiện sóng sau kè cho phía Ban Quản lý các dự án ODA và NGO tỉnh Cà Mau; đồng thời, đề xuất cơ quan chức năng tỉnh cho phép đơn vị tiến hành điều chỉnh tấm phai kè phá sóng, giảm sóng cuộn sau kè kết hợp với sử dụng các tấm phai cũ (tận dụng từ tuyến kè phá sóng) để dựng thành tường che chắn tăng cường hộ đê và đề phòng sự cố có thể xảy ra trong thời điểm mưa bão.
Ngay trong tháng 7 này, Busadco sẽ triển khai thực hiện điều chỉnh vị trí đặt kè, thay thế tấm phai kè phá sóng có đường kính phù hợp theo ý kiến đề xuất của chuyên gia để đảm bảo hiệu quả phá sóng, gây bồi, tạo tính ổn định và chắc chắn cho công trình kè ngăn sạt lở bảo vệ đê biển Tây.
Theo UBND tỉnh Cà Mau, đến nay, tỉnh đã đầu tư xây dựng hoàn thành 1.200 m kè bê tông cốt phi kim đúc sẵn tại bờ biển Tây. So sánh với các công nghệ khác triển khai cùng thời điểm thì kè bê tông cốt phi kim đúc sẵn có nhiều ưu điểm vượt trội. Đó là thời gian thi công nhanh do sử dụng các cấu kiện lắp ghép, đảm bảo chất lượng bởi cấu kiện kè được đúc tại nhà máy. Khả năng chống xâm thực cao nhờ sử dụng cốt phi kim, có giá thành không cao hơn các hình thức kè khác, cho khả năng giảm sóng, gây bồi bước đầu đạt kế quả tốt.