Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Kết nối nông sản cần mang tính chất cấp vùng

Tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện năm 2022, triển khai kế hoạch thực hiện năm 2023 của Tổ điều hành Diễn đàn kết nối nông sản 970 (Tổ 970) chiều 2/2, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đề nghị Tổ 970 nâng chất lượng và quy mô kết nối trong các diễn đàn. Đặc biệt, các diễn đàn được tổ chức cần mang tính chất cấp vùng và chú ý đến mùa vụ các mặt hàng chủ lực quốc gia.

Chú thích ảnh
Sầu riêng Đắk Lắk được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Ảnh minh họa: TTXVN phát

Hình thức tổ chức có thể trực tiếp, trực tuyến, định kỳ, đột xuất hay tại vùng sản xuất. Với các diễn đàn định kỳ phải kết nối với các Tham tán thương mại, Tham tán nông nghiệp ở các nước như: Mỹ, EU… "Mong muốn của doanh nghiệp, người sản xuất đối với Tổ 970 rất cao nên cần chú ý đến hình thức, nội dung tổ chức", Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

Đối với kết nối trong nước, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, tương tự như TP Hồ Chí Minh hay Cần Thơ, Hà Nội đã tự kết nối với 24 tỉnh, thành phố để cung ứng nông sản cho Thủ đô. Tổ 970 có thể cùng các địa phương này tổ chức kết nối để mở rộng quy mô liên kết. Trên cơ sở hoạt động của Tổ 970 thời gian qua, các địa phương có thể tự thực hiện các diễn đàn theo quy mô địa phương.

Thứ trưởng cũng thông tin, dự kiến ngày 14/2 tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc tại Lạng Sơn; trong đó, sẽ mời các cơ quan, doanh nghiệp của Trung Quốc nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường này khi phía bạn đã mở cửa trở lại. Do đó, Tổ 970 có thể kết nối để phản ánh tình hình trực tiếp ngay tại các cửa khẩu Móng Cái, Lào Cai, giúp doanh nghiệp có thể nắm tình hình xuất nhập khẩu ở cửa khẩu đang diễn ra như thế nào.

Thông tin về kết quả hoạt động năm 2022, ông Trần Văn Cao, Phó Tổng biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam cho biết, các diễn đàn của Tổ 970 đã tập trung vào các chủ đề chuyển đổi số, mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc phục vụ cho xuất khẩu, nguồn hàng nông sản, thực phẩm phục vụ Tết Quý Mão; thông tin kết nối cung cầu nông sản, lương thực thực phẩm cho Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng như các địa phương trong cả nước. 

Ngoài ra, Tổ 970 cũng tổ chức các diễn đàn nhằm thông tin, kết nối, tiêu thụ nông sản được tổ chức tại các địa phương theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Qua đó, quảng bá, kết nối các mặt hàng nông sản trong và ngoài nước, giữa người sản xuất và người tiêu dùng, giữa nông dân và doanh nghiệp, hợp tác xã. Đồng thời, dự báo, phân tích thị trường, xu hướng các mặt hàng nông sản, vật tư nông nghiệp trong nước và trên thế giới. 

Tổ 970 cũng đã xây dựng, thiết kế Chuyên trang Kết nối tiêu thụ nông sản trên nền tảng báo điện tử với mục tiêu ứng dụng công nghệ số để thúc đẩy kết nối cung cầu, quản lý và truy xuất nhật ký sản xuất - mã vùng trồng, xây dựng mã vùng trồng theo yêu cầu của người mua, thống kê và kết nối cung cầu trong tương lai.

Ông Trần Văn Cao cho biết, năm 2023, Tổ 970 tiếp tục thực hiện mục tiêu kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong nước và xúc tiến thương mại với các thị trường quốc tế. Phát triển chiến lược kinh doanh, đa dạng hóa thị trường xuất  nhập khẩu, xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu trên thị trường tiềm năng. Đặc biệt, gợi mở định hướng, giải pháp cho chính quyền các địa phương, hiệp hội ngành hàng trong việc nâng cao khả năng cung cấp hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, phát triển xuất khẩu bền vững...

Nhìn lại kết quả hoạt động của Tổ 970, bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An đánh giá cao các diễn đàn của Tổ 970 đã góp phần giải quyết nhiều vấn đề trong sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu, nhất là những thông tin về thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, các chủ đề thời gian tới của Tổ 970 cần cô đọng, đi sâu hơn từ sản xuất, liên kết, tiêu thụ và cả chính sách để các địa phương có định hướng rõ ràng.

Ông Trần Lâm Sinh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Đồng Nai đề nghị Tổ 970 tập trung sâu hơn vào các sản phẩm mới được chấp thuận xuất khẩu chính ngạch như: chuối, khoai lang, tổ yến… Bởi, đây là nội dung cần có sự bám sát để thông tin và xử lý kịp thời các vấn đề, sự cố, đảm bảo sự thông suốt trong sản xuất, xuất khẩu. 

Bên cạnh đó, Tổ 970 có các diễn đàn phân tích sâu hơn về thị trường các nước, đặc biệt là Trung Quốc

Là một trong những doanh nghiệp tham gia tiêu thụ lượng lớn rau quả trong bối cảnh dịch COVID phức tạp, ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) đánh giá, sự ra đời của Tổ 970 trong bối cảnh khó khăn, nhưng đã mang lại hiệu quả rất tốt. Chẳng hạn như việc để doanh nghiệp tiếp xúc các tỉnh rất khó, song qua diễn đàn có thể nắm bắt thông tin và mang lại hiệu quả rõ rệt.

Nhờ các diễn đàn, DOVECO đã tiêu thụ rất nhiều chuối, xoài… của các tỉnh phía Nam do việc xuất khẩu sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Qua những kết nối đó, nhiều thương lái, đơn vị ở các địa phương đã trở thành bạn hàng của DOVECO.

Trong bối cảnh mới, ông Đinh Cao Khuê cho rằng, Tổ 970 cần hoạt động ở mức độ cao hơn; các diễn đàn tổ chức thực tế và cụ thể hơn đối với từng loại sản phẩm như: sầu riêng, chuối, xoài… Bên cạnh những diễn đàn trực tuyến thì nên có cả diễn đàn trực tiếp tại những "thủ phủ" của sản phẩm đó để doanh nghiệp tiếp cận được nhiều thông tin hơn. 

"Kết nối, tiêu thụ nông sản là chính, nhưng cũng cần kết nối với trồng trọt để đảm bảo giá sản phẩm ổn định. Bởi, khách hàng nước ngoài luôn mong muốn sự ổn định về giá cả", ông Đinh Cao Khuê đề xuất.

Tại hội nghị, một số địa phương đề nghị các diễn đàn có lịch tổ chức dự kiến sớm để kết nối được nhiều hơn các doanh nghiệp, đơn vị liên quan tham gia. Đồng thời, địa phương cũng phản hồi được những kiến nghị của các bên khi tham gia diễn đàn chính xác và cụ thể.

Thứ trưởng Trần Thành Nam cũng nhấn mạnh, diễn đàn thành công cần có sự tham gia của tất cả các thành viên, từ sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp, người sản xuất. Sự gắn kết xuyên suốt sẽ góp phần quan trọng cho hoạt động của diễn đàn phát huy hiệu quả.

Bích Hồng (TTXVN)
Nông sản Việt vươn xa ra thế giới- Bài cuối: Sản xuất bền vững và xây dựng thương hiệu
Nông sản Việt vươn xa ra thế giới- Bài cuối: Sản xuất bền vững và xây dựng thương hiệu

Cánh cửa tiếp cận thị trường đã mở rộng đối với nhiều loại nông sản Việt Nam, tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng và gia tăng giá trị cho nông sản Việt, người nông dân và doanh nghiệp phải đồng lòng, liên kết chặt chẽ trong việc sản xuất bền vững và xây dựng thương hiệu cho nông sản.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN