Cầu Xóm Bóng có chiều dài gần 330m, rộng 19m với 4 làn xe (cách cầu cũ 6m về phía hạ lưu sông Cái) với tổng vốn đầu tư hơn 250 tỷ đồng. Dự án này do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, giao cho Ban Quản lý dự án 2 thực hiện, với sự hợp tác của Liên danh nhà thầu Samwhan Corporation và Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4.
Theo Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa, việc hoàn thành cầu Xóm Bóng sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông cho cầu Trần Phú và cải thiện lưu thông từ trung tâm thành phố Nha Trang về phía Bắc và ngược lại.
Ông Nguyễn Văn Hai ở đường 2/4, Nha Trang, cho biết: "Sau gần hai năm chờ đợi, chiếc cầu Xóm Bóng đã hoàn thành, dù chậm tiến độ thi công. Từ nay, việc lưu thông vào trung tâm thành phố Nha Trang sẽ giảm bớt thời gian khi phải di chuyển qua cầu Trần Phú. Mong rằng chiếc cầu này đảm bảo được chất lượng theo yêu cầu".
Trước đó, việc chậm tiến độ cầu Xóm Bóng đã gây ra nhiều khó khăn cho giao thông và tác động xấu đến kinh tế - xã hội và du lịch của thành phố Nha Trang. Nguyên nhân do nhà thầu thi công không tập trung đủ năng lực, thiết bị, nhân lực, thời gian và nguồn lực tài chính để thực hiện dự án này.
Theo Ban Quản lý dự án cầu Xóm Bóng, ngày 17/8/2023, phiến dầm đầu tiên trong tổng số 8 phiến dầm ở nhịp cuối cùng đã được hợp long và sau đó tiến hành rải lớp bê tông nhựa. Cầu đã thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9, tuân thủ kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải.
Cầu Xóm Bóng cũ, xây dựng từ năm 1969, đã được tháo dỡ vào tháng 1 năm 2022 để tiến hành xây dựng cầu mới. Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1) đã được đầu tư khoảng 174 tỷ đồng và được Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) giám sát thực hiện trong 18 tháng từ tháng 3/2022 đến tháng 9/2023.