Cầu Việt Trì - Ba Vì được khởi công vào ngày 1/8/2016 theo hình thức hợp đồng BOT gồm 9 gói thầu xây lắp. Dự án hoàn thành và thông xe đúng vào kịp kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2018).
Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì do Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ là nhà đầu tư thực hiện dự án; được hoàn vốn cho dự án bằng việc sử dụng trạm thu phí đặt tại Km7+160 thuộc địa phận xã Phú Cường, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội với thời gian thu phí khoảng 20 năm.
Dự kiến sau khi thông xe, đầu tháng 12 tới nhà đầu tư sẽ thực hiện thu phí. Mức phí qua trạm là 35.000 đồng/xe tiêu chuẩn (dưới 12 chỗ ngồi), và cao nhất là 185.000 đồng/xe tải trên 18 tấn và container 40 feet.
Cầu Việt Trì - Ba Vì bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu xây dựng trên địa phận các xã Phú Sơn, Thái Hòa, Phú Đông, Vạn Thắng, Phú Cường của huyện Ba Vì và phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì.
Điểm đầu của Dự án (phía Hà Nội) kết nối với Quốc lộ 32 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì. Điểm cuối dự án (phía Phú Thọ) giao với Quốc lộ 32C thuộc địa phận phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì.
Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46 km; trong đó, chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,26 km, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,55 km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54 km.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với chính quyền địa phương và thành phố Hà Nội về việc đổi tên cầu Việt Trì - Ba Vì thành cầu Văn Lang.
Sau khi đưa cầu Văn Lang vào khai thác, sử dụng, phương tiện từ thành phố Việt Trì (Phú Thọ) đi Hà Nội tiết kiệm được khoảng 20 km so với các tuyến đường hiện nay. Cùng đó, người dân thành phố Việt Trì (Phú Thọ) và huyện Ba Vì (Hà Nội) qua lại không còn phải sang đò, tiết kiệm thời gian và chi phí.