Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT là phân đoạn trong tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT tại văn bản số 2238/TTg-KTN (ngày 18/12/2013) và Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 113/QĐ-BGTVT (ngày 10/1/2014).
Dự án khởi động ngày 20/2/2014, với tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 2.503 tỷ đồng.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng thông xe. |
Bộ GTVT đã chỉ định liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương - Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty cổ phần đầu tư và Thương mại 319 - Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest (Liên danh OGC-VCG-319 INVEST-VANPHU INVEST) làm nhà đầu tư dự án theo Quyết định số 406/QĐ-BGTVT (ngày 12/02/2014); giao Ban quản lý dự án 2 làm đại diện Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang.
Công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang dài khoảng 45,8 Km, điểm đầu tại lý trình Km113+985, QL1 (nút giao QL31) thuộc địa phận TP Bắc Giang và điểm cuối dự án tại lý trình Km159+100, QL1 (vị trí trạm thu phí Phù Đồng cũ) thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Đoạn tuyến dự án mới đưa vào khai thác. |
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, đạt vận tốc 100 km/giờ. Dự án xây dựng 3 cầu vượt ngang trên tuyến QL, tỉnh lộ là cầu vượt QL37 (cầu vượt Đình Trám), cầu vượt tỉnh lộ 398, cầu vượt Hùng Vương được. Dự án xây dựng 1 trạm thu phí hở tại lý trình Km 152+080 QL1 thuộc xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh với 8 làn xe công nghệ 1 dừng có thể nâng cấp lên không dừng.
Sau hơn 18 tháng triển khai, dự án đã hoàn thành và vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch. Dự án đi vào khai thác đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên các tỉnh Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang; giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL1; thúc đẩy đầu tư và phục vụ phát triển kinh tế xã hội; bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực nói chung.