Liên quan đến thông tin liên quan tập đoàn thép POSCO Engineering and Construction (E&C) (Hàn Quốc) đang bị điều tra về việc tạo quỹ đen trái phép tại dự án cao tốc Việt Nam giai đoạn 2009-2012 mà báo chí Hàn Quốc đưa tin, trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVN)cho biết: đến thời điểm này, Bộ GTVT chưa nhận được thông tin chính thức từ phía Hàn Quốc. Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, quy mô lớn nhất Việt Nam, đã được đưa vào sử dụng. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN |
Đánh giá về dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Thứ trưởng Nguyễn Hồng trường cho hay, dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai được thực hiện bằng nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) với tổng số vốn 1,2 tỷ USD bao gồm 8 gói thầu được thực hiện theo hình thức đấu thầu quốc tế; sau đó được phía nhà tài trợ thực hiện kiểm soát, kiểm tra các quy trình rất chặt chẽ và khẳng định định dự án đã được thực hiện theo đúng quy trình quốc tế.
Đánh giá chung là tất cả gói thầu so với giá ban đầu đưa ra trong dự toán, giá đấu thầu đều thấp hơn so giá dự toán từ 15-30%. Điều này thể hiện tính cạnh tranh quyết liệt trong đấu thầu của dự án Nội Bài – Lào Cai.
“Riêng nhà thầu nhà thầu POSCO là tập đoàn lớn của Hàn Quốc đầu tư nhiều dự án tại Việt Nam, đã trúng thầu 3 gói thầu của dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai (A1, A2, A3). Trong quá trình thực hiện, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thay mặt Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án này và đã triển khai từ việc lập dự án từ thiết kế đến đấu thầu, xây lắp và quản lý dự án và đến nay VEC cũng là đơn vị quản lý dự án. Trong quá trình triển khai dự án, tất cả thủ tục về quản lý đầu tư xây dựng đều được tiến hành nghiêm ngặt. Đến nay, qua đánh giá sơ bộ của Kiểm toán Nhà nước, dự án này đều thực hiện đúng quy trình đề ra”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Vừa qua báo chí Hàn Quốc và một số tờ báo Việt Nam có đăng tải lại thông tin Tổng giám đốc (người được giao quản lý dự án Nội Bài – Lào Cai) của POSCO bị bắt vì đã lập một quỹ để thực hiện thanh quyết toán cho các nhà thầu. Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết: thứ nhất về những thông tin chính thống từ phía Hàn Quốc và nhà thầu POSCO về vụ việc trên phía Bộ GTVT chưa nhận thông tin chính thức mà chỉ mới biết qua báo chí nước ngoài.
Thứ hai, việc thanh toán giữa nhà thầu chính và thầu phụ là quyền cũng như phương thức của nhà thầu. VEC cũng như Bộ GTVT không can thiệp vào việc này. VEC có nghĩa vụ thanh toán theo khối lượng hoàn thành được tư vấn giám sát cũng như ADB chấp thuận. Quá trình này được các bên thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Chính phủ Việt Nam và các nước trên thế giới đều đặc biệt quan tâm đến vấn đề chống tiêu cực, tham nhũng trong các hoạt động của cơ quan Nhà nước. Hiện tại, Bộ GTVT đã yêu cầu VEC chủ động rà soát lại về các điều khoản hợp đồng, điều khoản thanh toán đối với các gói thầu POSCO tham gia làm cơ sở tiếp theo để trả lời phía Hàn Quốc nếu như có đề nghị.
Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này, do chưa có thông tin chính thức mà mới chỉ nghe qua báo chí nước ngoài trong khi một số báo trong nước hiện đưa tin chưa đầy đủ, vì vậy trong thời gian tới, khi có thông tin chính thức Bộ GTVT sẽ cung cấp cho các cơ quan báo chí.
Theo Bộ GTVT, ngoài việc tham gia 3 gói thầu của cao tốc Nội Bài – Lào Cai, nhà thầu POSCO có tham gia gói thầu thứ 3 và 5 của cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hiện cũng đã được đưa vào khai thác toàn bộ dự án vào đầu năm 2015 và đáp ứng được yêu cầu về chất lượng công trình.
Trước đó, báo chí Hàn Quốc đưa tin, một số lãnh đạo của POSCO điều hành các đơn vị thi công xây dựng tại dự án cao tốc Việt Nam đã lập quỹ đen vào khoảng 200 tỷ đồng bằng cách thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để “thổi phồng” các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009 - 2012.
Quang Toàn (TTXVN)