Sáng 5/4, tại Hà Nội, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng phối hợp với Công ty cổ phần phát triển khoa học công nghệ Vina (Vina CHG) tổ chức Lễ công bố "Tem điện tử chống hàng giả SMS- Giải pháp nhận diện hàng thật, phân biệt hàng giả".
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng do trình độ sản xuất hàng giả tinh vi đến mức chính người sản xuất nhiều khi cũng không phân biệt nổi hàng giả, hàng thật, vì vậy, sau khi cân nhắc, nghiên cứu, thảo luận, Hội đã đi đến quyết định hợp tác với một đơn vị chức năng để cung ứng tem điện tử chống hàng giả SMS.
Ảnh minh họa. Nguồn: nghean24h.vn |
Mục đích của việc cung ứng tem này giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện hàng thật, tránh mua phải hàng giả ngoài ý muốn, chủ động trong bảo vệ quyền lợi cho mình. Qua đây cũng giúp cho nhà sản xuất kinh doanh khẳng định sản phẩm của mình bằng việc dán tem chống hàng giả SMS, giúp người mua dễ nhận biết sản phẩm chính hiệu, loại trừ khả năng mua phải hàng giả do bị nhầm lẫn và bảo vệ uy tín, tăng thị phần của doanh nghiệp. Mặt khác, giải pháp này còn giúp cơ quan quản lý dễ dàng phát hiện hàng giả. Đáng chú ý, "tem điện tử chống hàng giả SMS" ngoài chức năng để phân biệt hàng thật với hàng giả không có chức năng thay thế tem chất lượng sản phẩm, tem hợp chuẩn, hợp quy và các lĩnh vực khác đã được pháp luật qui định. Hơn nữa, biện pháp dán tem chống hàng giả lên sản phẩm, hàng hóa, văn bằng, chứng chỉ...trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã và đang được áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, hiện tượng làm giả con tem chống hàng giả hoặc dùng tem chống hàng giả, hàng thật dán lên hàng giả cũng từng xảy ra. Vì thế, tem chống hàng giả không ngừng được cải tiến kỹ thuật, không thể quay vòng và có khả năng giúp người tiêu dùng kiểm tra lại con tem đó là tem thật hay tem giả.
Ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sáng kiến thực hiện giải pháp tốt và hữu ích trong điều kiện hiện nay, giúp người tiêu dùng nhận diện được sản phẩm có thật, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh mua phải hàng giả. Đồng thời, giải pháp này giúp doanh nghiệp khẳng định với người tiêu dùng sản phẩm do mình sản xuất, cung ứng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giải pháp bảo vệ thương hiệu trước hàng giả, hàng nhái, đó cũng chính là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Uyên Hương