Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Út phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh - Nguyễn Văn Út yêu cầu Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Long An (thuộc UBND tỉnh Tây Ninh) sớm hoàn thiện tờ trình để tham mưu UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện các bước chuẩn bị thực hiện dự án. Trong đó, lưu ý các sở, ngành cần tập trung rà soát lại các khu tái định cư, thực hiện đồng thời việc giải phóng mặt bằng dự án với giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư. Các đơn vị cần tập trung thực hiện các bước chuẩn bị để triển khai dự án trên tinh thần không chờ đợi, cầu toàn, phấn đấu khởi công dự án trong năm 2026.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An, dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 220/2025/QH15 với chiều dài khoảng 160 km, tổng mức đầu tư dự án trên 120.000 tỷ đồng; trong đó, đoạn qua địa phận Tây Ninh có chiều dài 78,3 km (bao gồm đoạn cuối tuyến dài 3,8 km thuộc địa phận TP Hồ Chí Minh) với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1 chưa bao gồm lãi vay) dự kiến gần 68.300 tỷ đồng; bao gồm hơn 39.500 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước và trên 28.700 tỷ đồng vốn của nhà đầu tư.
Dự án được chia thành 10 dự án thành phần; trong đó, đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Tây Ninh có 3 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1-4 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên trên địa phận tỉnh Tây Ninh) có tổng mức đầu tư gần 25.000 tỷ đồng; dự án thành phần 2-4 (xây dựng đường cao tốc đoạn từ kênh Thầy Cai đến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh -Trung Lương) có tổng mức đầu tư gần 20.500 tỷ đồng; dự án thành phần 2-5 (xây dựng đường cao tốc đoạn từ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đến cảng Hiệp Phước) có tổng mức đầu tư hơn 22.800 tỷ đồng.
Quy hoạch hướng tuyến dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.
Trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, tốc độ 100 km/h, nền đường rộng 25,5m, đường song hành bố trí không liên tục; giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 8 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100 km/h; đường song hành hai bên tối thiểu 2 làn xe, vận tốc thiết kế 60 km/h.
Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An, hiện tại đơn vị đang tập trung các bước chuẩn bị cho việc triển khai dự án. Cụ thể, đơn vị tư vấn thiết kế đang khảo sát địa hình, địa chất, dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2025; cắm cọc giải phóng mặt bằng tại hiện trường đại khoảng 70% chiều dài tuyến, dự kiến hoàn thành cuối tháng 11/2025; lập quy hoạch các khu tái định cư, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.
Song song đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An cũng đề ra các mốc cụ thể cho từng phần việc, như: lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần được tập trung thực hiện và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025; thực hiện kê biên, kiểm đếm trong tháng 10/2025 để triển khai giải phóng mặt bằng vào tháng 10/2026; thực hiện lựa chọn nhà thầu thực hiện các dự án thành phần vào khoảng tháng 6 - 7/2026…
Nhằm đảm bảo các điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện, phấn đấu khởi công dự án trong năm 2026, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Long An kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương điều chỉnh quy hoạch các vị trí dự kiến thực hiện khu tái định cư phù hợp với quy hoạch xây dựng của địa phương; cho phép lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu tái định cư dự án thành phần 1-4 (thuộc dự án đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh), đồng bộ với quy hoạch chung của các xã.