Gói thầu số 9 do Tổng công ty CP Vinaconex đảm nhận, có chiều dài xấp xỉ 22 km, đi qua địa bàn Hoài Đức và Đan Phượng, Hà Nội. Kể từ khi khởi công, nhà thầu đã thi công khoảng 68% giá trị hợp đồng, tương đương khoảng 19 km đã rải thảm nhựa, cấp phối đá dăm, tùy đoạn.
Đến cuối tháng 7/2025, tại Hoài Đức còn vướng 800 m liên quan đến 113 hộ dân ở các xã Đông La và Đức Thượng; trong khi tại Đan Phượng còn khoảng 200 m vướng đất của 22 hộ nông nghiệp ở xã Hạ Mỗ. Công tác di dời đường dây điện trung thế ở gần nút giao với đê Song Phương cũng chưa hoàn thành. UBND TP Hà Nội yêu cầu bàn giao các khu vực này trước ngày 30/4, sau đó lùi đến 30/6 do tiến độ đạt chậm.
Video và chùm ảnh ghi nhận hiện trạng gói thầu số 9 - Vành đai 4 tại Hà Nội:
Thiếu mặt bằng sạch khiến nhà thầu không thể triển khai thi công xuyên suốt toàn tuyến.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Chỉ huy trưởng gói thầu số 9 cho hay, sau khoảng 2 năm triển khai, gói thầu mới thi công được khoảng 68% giá trị.
Nguyên nhân chủ yếu vẫn là thiếu mặt bằng sạch.
Nhà thầu dự kiến cần thêm 6 tháng kể từ khi có mặt bằng sạch để hoàn thành dự án, vì vậy nguy cơ chậm tiến độ rất rõ rệt.
Vành đai 4 đi qua Hà Nội đang còn 18 điểm ngắt quãng chưa có mặt bằng sạch, chủ yếu là đất ở; thực trạng này được đánh giá là “khó khăn nhất, ảnh hưởng lớn đến tiến độ tổng thể”.
Nguồn vật liệu xây dựng đang thiếu hụt nghiêm trọng, đẩy chi phí tăng cao và gây áp lực thêm về tiến độ và chi phí tổng thể của dự án.
Nếu không kịp bàn giao mặt bằng và triển khai thi công tập trung, gói thầu số 9 có thể không hoàn thành vào cuối năm 2025 như dự kiến.
Thực tế trên không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ dự án, mà còn có thể kéo theo tăng chi phí, do lạm phát vật liệu, kéo dài huy động nhân lực và máy móc, cùng lộ trình tổ chức thi công kéo dãn.
UBND TP Hà Nội đã đôn đốc các địa phương bằng mọi giải pháp kể cả cưỡng chế, vận động dân; đồng thời, yêu cầu đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị tái định cư.
Các kiến nghị đặc thù như kéo dài cơ chế khai thác mỏ phục vụ vật liệu thi công (theo Nghị quyết 56/2022/QH15) vẫn đang được xem xét để đảm bảo nguồn vật liệu.
Trong bối cảnh toàn tuyến đang nỗ lực giải phóng mặt bằng và đảm bảo vật liệu, việc "gỡ nút thắt" cho gói thầu số 9 sẽ trở thành chỉ dấu quan trọng cho tiến độ chung của cả dự án Vành đai 4.