Ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết, trong thời gian qua, các đơn vị đã làm việc với các nhóm khách hàng từng khu vực để thuyết phục phương án chuyển đổi cảng đích gần nhà máy, thay vì tập trung về cảng Cát Lái.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cũng đẩy nhanh thi công, hoàn thiện hàng loạt công trình trọng điểm như nút giao Mỹ Thủy, cầu qua đảo Kim Cương; cầu và đường vành đai phía Đông (đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến cầu Phú Hữu)… Điều này giúp giảm tình trạng ùn ứ giao thông khu vực ra vào cảng Cát Lái.
Trong khi đó, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã chủ động điều tiết hài hòa hàng hóa giữa bến cảng Cát Lái, cảng SP-ITC (TP Hồ Chí Minh) và các bến cảng khu vực Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu). Đơn vị đã hoàn tất đề án hiện đại hóa thủ tục giao nhận tại cảng, nhiều nhóm khách hàng đã tới cảng thực hiện thủ tục giao nhận và thanh toán trực tuyến qua mạng; trong đó, giao nhận eDO (lệnh giao hàng điện tử của hãng tàu) đạt 400 – 500 container/ ngày, chiếm 8% tổng số lượng container hàng nhập tại Cát Lái. Dự kiến tháng 10/2019, công ty sẽ triển khai thực hiện lệnh eDO với 100% hãng tàu.
Theo Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đây là yếu tố quan trọng góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông tại các cổng cảng, các khu thủ tục trong cảng cũng như trên các tuyến đường ra, vào cảng. Đơn vị cũng đã triển khai các giải pháp tối ưu hóa việc quy hoạch, điều chỉnh các quy trình sản xuất nhằm giảm thời gian phương tiện đậu chờ trong cảng gây ách tắc, tạo thuận lợi cho khách hàng, gia tăng tỷ trọng hàng hóa giao nhận bằng đường thủy, giảm áp lực giao thông đường bộ...
Sau một năm triển khai các giải pháp, cảng Cát Lái hiện đã thông thoáng hơn. Tỷ trọng giao nhận bằng đường thủy tăng từ 7,9% lên 10,4%. Tỷ lệ khách hàng giao nhận tại các cảng Cái Mép và Tân Cảng – Hiệp Phước tăng so với trước. Một số khách hàng chuyển 100% hàng nhập từ cụm cảng Cái Mép về cảng Tân Cảng – Hiệp Phước thay vì Cát Lái; hàng hóa từ Cái Mép chuyển về cảng Bình Dương, Đồng Nai tăng đáng kể. Số lượng container xuất nhập khẩu các cảng Cái Mép năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 tăng trên 23% so với cùng kỳ, trong khi sản lượng chuyển tải qua Cát Lái giảm 6%.
Tại hội nghị, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, các hãng tàu, chủ hàng và cơ quan quản lý đã trao đổi, đề xuất nhiều nội dung tạo điều kiện để cảng Cát Lái phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh sớm bỏ quy định khống chế số chuyến tàu (81 chuyến/ tuần) cập cảng Cát Lái (bao gồm cảng Tân Cảng Phú Hữu) và quy định không cho các hãng tàu tăng kích cỡ tàu tại Cát Lái. Theo Đại tá Nguyễn Năng Toàn, hiện đường vào cảng Cát Lái đã thông thoáng và quy định trên ảnh hưởng tới khai thác của các hãng tàu cũng như làm gia tăng chi phí cho khách hàng.
Đại diện các đơn vị cũng thảo luận, đề xuất các thủ tục đầu tư 220m cầu tàu giai đoạn 2 cho cảng Tân Cảng Phú Hữu nhằm tối đa hóa nguồn lực, đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng tại Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh; thúc đẩy tiến độ triển khai chuyên đề “Thủ tục hải quan trong logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái” để giải quyết dứt điểm các tồn tại của chương trình Hải quan tự động, hàng tồn phế liệu…