Đây là nhận định của ông Andy Yun, Tổng Thư ký Liên đoàn Sản xuất Singapore, đại diện cho hơn 3.000 thành viên trong đó có nhiều doanh nghiệp hoạt động thuộc 10 nhóm lĩnh vực khác nhau như tự động hóa, sinh học, xây dựng, công nghiệp nặng... tham dự chương trình "Giao lưu hữu nghị, hợp tác kết nối đầu tư Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore" ngày 17/3 tại Singapore.
Sơ chế thanh long tại Công ty TNHH sản xuất chế biến nông sản Cát Tường (TP Mỹ Tho, Tiền Giang). Ảnh: Minh Trí/TTXVN |
Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, phát biểu tại chương trình, ông Andy Yun nhấn mạnh Việt Nam là một thị trường rộng lớn tại khu vực và trong tương lai có nhiều tiềm năng để phát triển ngành nông nghiệp-thực phẩm. Trong khi đó, các doanh nghiệp Singapore vốn có thế mạnh về công nghệ, chuỗi cung ứng, logistic..., có thể hỗ trợ và cùng hợp tác đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho cả đôi bên. Đặc biệt, trong bối cảnh xu thế thương mại hiện đại đang ngày càng dịch chuyển theo hướng số hóa của kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0, các quốc gia trong khu vực ASEAN cần phải nhanh chóng bắt nhịp để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - dẫn đầu đoàn hơn 100 doanh nghiệp tham dự chương trình, cho biết khác với lần đầu tiên tổ chức vào năm 2017, lần này trong đoàn có rất nhiều doanh nghiệp mới thành lập, cho thấy ngày càng có nhiều doanh nghiệp trẻ của Việt Nam tích cực tham gia vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0, sẵn sàng học hỏi và hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Singapore nói riêng và thế giới. Ông khẳng định so với lần đầu tiên giao lưu, số doanh nghiệp đến với chương trình, chủ động kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng lên rất nhiều và điều này cho thấy tiềm năng và cơ hội hợp tác của cả hai bên là rất lớn.
Ông Nguyễn Văn Thân dẫn chứng, với số lượng chiếm tới trên 97% , doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hiện nay có vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động. Doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng góp khoảng 40% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), 33% giá trị sản xuất công nghiệp, 30% giá trị hàng hóa xuất khẩu và thu hút khoảng trên 50% lực lượng lao động. Điều này cho thấy doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng khi số lượng sẽ tăng lên 1 triệu vào năm 2020 theo mục tiêu chính phủ đề ra.
Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, ông Đinh Hoàng Linh - Tham tán Công sứ, hoan nghênh những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đồng thời nhấn mạnh đây cũng là hoạt động thiết thực nhân dịp hai nước sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 8 năm nay và 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược (1/9/2018). Vì vậy, ngoài ý nghĩa kết nối và thúc đẩy thương mại-đầu tư, chương trình cũng nhằm mục đích giao lưu nhân dân và thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước.
Theo thống kê, hiện Singapore đang là đối tác thương mại thứ 6 trên thế giới của Việt Nam và đứng thứ 2 trong ASEAN. Việt Nam cũng là bạn hàng lớn thứ 12 của Singapore. Những năm qua, tăng trưởng thương mại giữa hai nước tăng liên tục từ 12-15% hàng năm. Riêng trong năm 2017, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Singapore đạt 21,5 tỷ SGD (tương đương 16 tỷ USD). Bên cạnh đó, Singapore đứng thứ 3 trên tổng số 126 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư lên tới gần 43 tỷ USD.