Sẽ làm rõ thông tin về tiêu cực trong các dự án ODA đường sắt

Liên quan tới thông tin Công ty JTC (Nhật Bản) chi tiền để được tham gia dự án đường sắt vốn ODA Nhật Bản tại Việt Nam, ngày 23/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng khẳng định, với quyết tâm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Bộ GTVT sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm nếu có, bất kể người đó là ai. Điều này sẽ góp phần củng cố thêm mối hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản hiện nay.

Theo đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế (JICA) tại Việt Nam để tiếp nhận và chia sẻ thông tin về vụ việc này. Bộ GTVT cũng giao cho Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, trực tiếp làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản và JICA tại Hà Nội để thông tin cho phía Nhật Bản về thái độ kiên quyết, nghiêm túc, cũng như tinh thần hợp tác cao nhất của Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan trong công tác phòng, chống tham nhũng, và những chỉ đạo của Bộ liên quan đến vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng. Ảnh: Chinhphu.vn


Bộ GTVT đã yêu cầu các cá nhân có liên quan đến Dự án, kể cả những người đã chuyển công tác, tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình về trách nhiệm cá nhân trong thời gian tham gia tại dự án. Yêu cầu trên cũng được thực hiện cả với các cán bộ có liên quan đến dự án này đã nghỉ hưu. Báo cáo của các cá nhân hoàn thành trước ngày 31 tháng 3 năm 2014.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Thanh tra Bộ thành lập các đoàn thanh tra, thanh tra tất cả các dự án mà JTC đã và đang tham gia, trước mắt là các dự án thuộc lĩnh vực đường sắt.

Đối với Dự án án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (Tuyến số 1) – Giai đoạn 1, trước mắt Bộ yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt tạm dừng giải ngân theo Hợp đồng đã ký với JTC; đồng thời, tạm dừng thương thảo tài chính Hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2a đối với JTC.

Cũng trong ngày 23/3, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trên; đồng thời báo cáo Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao để cung cấp thông tin và phối hợp xử lý khi có những thông tin tiếp theo.

Trước đó, trên báo Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) ngày 20/3/2014 và một số cơ quan báo chí Việt Nam ngày 23/3/2014 có đưa tin Công ty JTC (Nhật Bản) đã phải chi bất hợp pháp 100 triệu yen cho các cán bộ và một số đối tượng khác ở nước thứ ba (gồm Indonesia, Uzebekistan và Việt Nam) từ năm 2008 – 2012 để được tham gia thực hiện các dự án ODA.

Đối với Việt Nam, Công ty JTC hiện là Nhà thầu của Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), vốn vay ODA của Nhật Bản.

Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (hay còn gọi là Đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi – Yên Viên) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 195/CP-CN ngày 12/2/2004.


Hoàng Tùng
Cần chiến lược quản lý và sử dụng vốn ODA
Cần chiến lược quản lý và sử dụng vốn ODA

Trong 20 năm qua, vốn ODA dành cho Việt Nam đạt gần 80 tỷ USD. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Bùi Quang Vinh, Việt Nam cần có một chiến lược mới để quản lý và sử dụng nguồn vốn này hiệu quả hơn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN